Multimedia Đọc Báo in

Những điển hình trong phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" ở M'Đrắk

09:02, 10/03/2020

Trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”, trên địa bàn huyện M'Đrắk đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực công tác, chiến đấu, xây dựng lực lượng; không chỉ trong lực lượng chính quy mà còn ở đội ngũ bán chuyên trách.

Trưởng Ban bảo vệ dân phố nhiệt huyết

Năm 1988, anh Huỳnh Tấn Lợi từ quê hương Quảng Ngãi đến lập nghiệp tại huyện M'Đrắk. Ở quê hương mới, dù bộn bề với công việc mưu sinh nhưng anh vẫn tích cực tham gia công tác xã hội. Năm 2005, anh được bầu giữ chức Trưởng Ban bảo vệ dân phố thị trấn M’Đrắk.

Anh Huỳnh Tấn Lợi (bìa trái) phối hợp với lực lượng chức năng tuyên truyền các hộ  không buôn bán dưới lòng đường.
Anh Huỳnh Tấn Lợi (bìa trái) phối hợp với lực lượng chức năng tuyên truyền các hộ không buôn bán dưới lòng đường.

Phụ trách công tác bảo vệ dân phố, anh Lợi đã làm tốt nhiệm vụ tham mưu cho Công an thị trấn, chính quyền địa phương trong việc bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. Anh phân công trách nhiệm từng thành viên phối hợp với các đoàn thể, tổ dân phố đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến các hộ dân; tích cực vận động nhân dân tham gia đấu tranh phòng ngừa, phát hiện và tố giác tội phạm, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và khu dân cư an toàn không có tội phạm và tệ nạn xã hội; đến từng hộ có nhà cho thuê, vận động các gia đình ký cam kết chấp hành các quy định về đăng ký tạm trú, tạm vắng, nội quy phòng cháy, chữa cháy và các quy định của địa phương về an ninh trật tự... Anh cùng các thành viên trong tổ bảo vệ dân phố thường xuyên tuần tra, kiểm soát tại các địa điểm phức tạp về an ninh trật tự; cắt cử các thành viên trực 24/24 tại trụ sở làm việc để kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật; phối hợp với Công an thị trấn tiến hành giải tỏa hành lang an toàn giao thông để bảo đảm an toàn giao thông đường bộ...

Trong 5 năm (2014 - 2019), anh Lợi đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, cơ quan chuyên môn tổ chức 102 buổi tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho 6.230 lượt người dân; phát hiện, xử lý và chuyển đến cơ quan chức năng giải quyết 253 vụ việc liên quan đến tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội; tham gia hòa giải thành công 96 vụ mâu thuẫn trong nhân dân; vận động người dân giao nộp 7 khẩu súng tự chế... Nhiều năm liền, anh Huỳnh Tấn Lợi đã được các cấp, các ngành khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Không chỉ là Trưởng Ban bảo vệ dân phố thị trấn, anh Lợi còn là Bí thư Chi bộ tổ dân phố 8 (thị trấn M’Đrắk) nhiệm kỳ 2015 - 2017. Anh đã tích cực đề xuất với cấp trên, vận động nhân dân tham gia đóng góp tiền và ngày công lao động để làm hệ thống đèn chiếu sáng dọc hai tuyến đường chính của tổ dân phố (đường Quang Trung và đường Trần Phú) trị giá trên 12 triệu đồng, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương "xây dựng đô thị văn minh".

Người công an viên trẻ tuổi, năng động

Từ Bình Định vào thôn Sông Chò (xã Cư San) lập nghiệp vào năm 2013, ở quê hương mới anh Huỳnh Văn Tân vừa phát triển kinh tế gia đình vừa tích cực tham gia công tác xã hội ở cơ sở. Năm 2015, anh được người dân địa phương tín nhiệm làm công an viên quản lý địa bàn thôn Sông Chò, nơi có 99% dân số là người dân tộc Dao từ phía Bắc vào sinh sống, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, bà con thường có thói quen sử dụng súng tự chế, súng kíp để săn bắn.

Anh Huỳnh Văn Tân tuyên truyền cho người dân về đăng ký hộ khẩu, tạm trú tạm vắng.
Anh Huỳnh Văn Tân tuyên truyền cho người dân về đăng ký hộ khẩu, tạm trú tạm vắng.

Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, không quản ngại khó khăn, từng bước khắc phục rào cản về bất đồng ngôn ngữ, phong tục tập quán, anh Tân đã đến tận nhà, lên nương rẫy, gặp từng người dân để tuyên truyền, phổ biến cho bà con trong thôn hiểu về tác hại và những nguy cơ của các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, súng săn, súng tự chế. Đồng thời, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt quy định của địa phương về bảo đảm an ninh trật tự.

Mặt khác, trên cương vị là công an viên thôn Sông Chò, anh Tân đã tham mưu cho Chi bộ thôn phát huy vai trò nòng cốt của Ban công tác Mặt trận và các tổ chức hội, đoàn thể thôn trong công tác bảo đảm an ninh trật tự ở cơ sở, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; phối hợp với Hội Cựu chiến binh, Chi đoàn thôn thành lập được 4 đội xung kích bảo vệ an ninh trật tự. Ở đâu xảy ra vụ việc hoặc mâu thuẫn phát sinh, anh Tân lập tức đến tận nơi, phối hợp với các tổ an ninh nhân dân, tổ hòa giải ở xóm giải quyết dứt điểm và thấu tình đạt lý. Để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, anh Tân đã tích cực tham gia các lớp bồi dưỡng ngắn hạn, tập huấn nghiệp vụ do các cấp, các ngành tổ chức; chủ động đi tham quan các mô hình an ninh hiệu quả trong và ngoài xã.

5 năm làm công an viên thôn Sông Chò, anh Huỳnh Văn Tân đã phối hợp với Công an xã Cư San xử lý 31 vụ việc liên quan đến an ninh trật tự, an toàn giao thông; ngăn chặn kịp thời hàng chục trường hợp thanh thiếu niên tụ tập gây rối; vận động người dân tự nguyện giao nộp cho cơ quan chức năng 4 khẩu súng tự chế và các công cụ hỗ trợ. Đồng thời, phối hợp hòa giải thành công nhiều trường hợp mâu thuẫn, từ đó góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh trật tự trong thôn, người dân yên tâm lao động sản xuất, từng bước xóa đói giảm nghèo, xây dựng thôn Sông Chò nhiều năm liền đạt thôn văn hóa.

Trong 5 năm công tác, anh Tân luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, được các cấp khen thưởng, nhân dân quý mến. Đặc biệt năm 2017, sau khi mưu trí, dũng cảm trực tiếp phục kích, vây bắt đối tượng gây ra nhiều vụ trộm cắp tài sản ở địa phương, anh được Công an huyện M’Đrắk khen thưởng đột xuất và được Công an tỉnh tặng Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Năm 2018, anh Tân vinh dự được kết nạp Đảng.

Mỹ Sự


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.