Multimedia Đọc Báo in

Phòng chống buôn lậu thuốc lá: Cuộc chiến nhiều cam go

08:23, 11/03/2020

Từ đầu năm đến nay, cơ quan chức năng của tỉnh liên tục phát hiện nhiều vụ buôn bán, vận chuyển thuốc lá điếu nhập lậu với số lượng lớn.

Thực tế quá trình kiểm tra của cơ quan chức năng cho thấy, qua việc tuyên truyền, vận động, ký cam kết không buôn bán, vận chuyển thuốc lá điếu nhập lậu, ý thức chấp hành pháp luật của các cá nhân kinh doanh mặt hàng này gần đây có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, vì nhu cầu của người sử dụng và lợi nhuận mang lại từ việc kinh doanh bất hợp pháp mặt hàng này đã khiến một số gian thương cố tình vi phạm.

Điều đáng nói là đối tượng vận chuyển thuốc lá nhập lậu gần đây thường manh động, coi thường pháp luật, ngoan cố và hung hãn chống đối lại lực lượng làm nhiệm vụ để tẩu tán tang vật. Tinh vi hơn, các đối tượng thường sử dụng phương tiện cũ kỹ, không xác định được số khung, số máy… để vận chuyển hàng hóa vào giữa trưa hoặc đêm tối với tốc độ cao để qua mặt sự kiểm tra, giám sát của cơ quan chức năng. 

Phương tiện và thuốc lá điếu nhập lậu được Cục QLTT Đắk Lắk phát hiện, tạm giữ.
Phương tiện và thuốc lá điếu nhập lậu được Cục QLTT Đắk Lắk phát hiện, tạm giữ.

Mới đây nhất, trưa 25-2, qua theo dõi, mật phục, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh đã phát hiện đối tượng Khương Thị Luyến (trú tại phường Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột) vận chuyển 2 thùng cotton chứa tổng cộng 1.100 bao thuốc lá hiệu Jet, Hero, Esse nhập lậu. Chiếc xe hiệu Attila mang BKS 33-R1. 8532 do Luyến điều khiển không xác định được số khung số máy. Lần theo quá trình vận chuyển, cơ quan chức năng tiếp tục khám xét kho hàng, nhà riêng của đối tượng và phát hiện số lượng lớn hàng hóa vi phạm.

Trước đó, vào 11 giờ 30 ngày 9-1, Công an huyện Krông Pắc đã bắt quả tang đối tượng Trần Thị Hương (trú tại xã Ea Phê, huyện Krông Pắc) điều khiển xe máy vận chuyển 400 bao thuốc lá ngoại nhập hiệu Jet không hóa đơn chứng từ. Tiến hành khám xét khẩn cấp nhà riêng của Hương, lực lượng chức năng phát hiện có hơn 1.600 bao thuốc lá hiệu Jet được cất giấu trong chuồng gà sau nhà. Bà Hương khai nhận, toàn bộ trên 2.000 bao thuốc lá ngoại nhập này được mua của một tài xế xe tải với giá 34 triệu đồng để về bán lại kiếm lời.

Thuốc lá điếu nhập lậu được Cục QLTT Đắk Lắk phát hiện, tịch thu.
Thuốc lá điếu nhập lậu được Cục QLTT Đắk Lắk phát hiện, tịch thu.

Theo Cục QLTT tỉnh, hiện nay tình hình vận chuyển, buôn bán mặt hàng thuốc lá điếu nhập lậu như Jet, Hero... ngày càng diễn biến phức tạp. Theo quy định, đây là những sản phẩm thuộc danh mục hàng cấm tiêu thụ và lưu hành tại Việt Nam. Trên bao bì những loại thuốc này không tuân thủ bất kỳ quy định nào của pháp luật Việt Nam như: không in cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh, không ghi rõ nơi sản xuất, không dán tem, hạn sử dụng, không thực hiện quy định về công bố chất lượng, quy định về an toàn thực phẩm…

Từ ngày 15-12-2019 đến 15-2-2020, toàn tỉnh đã phát hiện 29 vụ buôn lậu thuốc lá; cơ quan chức năng đã khởi tố 2 vụ, 2 bị can, tịch thu 13.567 bao thuốc lá hiệu Jet, Hero… Riêng Cục QLTT tỉnh đã tiến hành xử phạt hành chính trên 100 triệu đồng.

Trâm Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.