Multimedia Đọc Báo in

Hệ thống camera góp phần giữ gìn an ninh trật tự ở An Bình

08:42, 06/04/2020

Không chỉ phát huy tính hiệu quả trong công tác phòng ngừa, đấu tranh, tố giác các loại tội phạm, mô hình “Camera giám sát an ninh trật tự” trên địa bàn phường An Bình (thị xã Buôn Hồ) còn phát huy được nội lực, nâng cao nhận thức của toàn xã hội trong việc tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Từ sự đồng thuận và góp sức của nhân dân

Phường An Bình nằm ở trung tâm thị xã Buôn Hồ, là nơi tập trung đông dân cư; hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa diễn ra tấp nập với chợ trung tâm, siêu thị, bến xe, hoa viên, nhiều trường học, cơ sở kinh doanh lưu trú, vui chơi, giải trí; đặc biệt, đây là nơi có nhiều trụ sở làm việc của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của thị xã. Với những đặc thù này, địa phương luôn có nguy cơ tiềm ẩn về an ninh trật tự như trộm cắp tài sản, gây rối trật tự công cộng...

Trước tình hình đó, sau khi tiến hành khảo sát, học tập kinh nghiệm xây dựng mô hình camera giám sát tại phường Thống Nhất và Tân Lợi (TP. Buôn Ma Thuột), Công an phường An Bình đã chủ động tham mưu Đảng ủy phường ban hành nghị quyết chỉ đạo triển khai thực hiện mô hình "Camera giám sát an ninh trật tự" phù hợp với tình hình thực tế, đặc điểm của địa phương.

Camera giám sát ở khu vực chợ thị xã Buôn Hồ.
Camera giám sát ở khu vực chợ thị xã Buôn Hồ.

Theo Thượng úy Nguyễn Mạnh Thảo, Trưởng Công an phường An Bình, cuối năm 2018, địa phương bắt đầu lắp đặt hệ thống “Camera giám sát an ninh trật tự” với 13 điểm bố trí tại 5 tổ dân phố, cụ thể ở một số tuyến đường trọng điểm, khu vực đông dân cư như đường Hùng Vương, Nguyễn Chí Thanh, Hoàng Diệu, Nguyễn Tất Thành và Trần Phú… Hệ thống trang bị phục vụ giám sát, ghi và trích xuất dữ liệu được đặt tại trụ sở Công an phường hoạt động 24/24 giờ. Tổng kinh phí lắp đặt của đợt 1 khoảng 80 triệu đồng được huy động xã hội hóa từ một số do-anh nghiệp và các cá nhân trên địa bàn phường.

Sau một thời gian triển khai, nhận thấy mô hình mang lại hiệu quả thiết thực trong việc bảo đảm an ninh, trật tự an toàn giao thông và công tác vệ sinh môi trường, đầu năm 2020, địa phương tiếp tục huy động người dân đóng góp với mức 200.000 đồng/hộ để lắp đặt thêm 14 camera với kinh phí gần 100 triệu đồng. Đến nay, tất cả 12/12 tổ dân phố trên địa bàn phường An Bình đều có hệ thống camera an ninh.

“Mắt thần” bảo đảm an ninh

Sau gần 2 năm đi vào hoạt động, hệ thống “Camera giám sát an ninh trật tự” trên địa bàn phường An Bình đã và đang phát huy hiệu quả, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường tại địa phương. Nhiều vụ việc vi phạm pháp luật diễn ra trên địa bàn phường đã được phát hiện, xử lý kịp thời. Đơn cử như vào cuối năm 2018, tại khu vực chợ thị xã (nằm trên địa bàn phường) xảy ra một vụ mất trộm xe máy. Sau khi nghe trình báo, lực lượng chức năng đã trích xuất camera và nhanh chóng xác định, bắt được đối tượng trộm xe, trao trả tang vật cho chủ sở hữu. Lần khác, khi một phụ huynh học sinh trình báo con mình sau khi tan học không thấy về, nghi bị bắt cóc, tiêm chất độc, lực lượng công an lập tức tiến hành trích xuất camera và phát hiện học sinh này sau khi tan học đã theo bạn đi chơi, qua đó kịp thời trấn an dư luận, tránh gây hoang mang trong nhân dân. Ngoài ra, nhờ hệ thống camera an ninh, nhiều vụ việc xảy ra trên địa bàn đã được nhanh chóng xác định nguyên nhân và giải quyết kịp thời như vụ cháy nhà tại tổ dân phố 4, vụ các đối tượng tham gia ẩu đả tại tổ dân phố 9…

 Lực lượng chức năng quan sát tình hình qua hệ thống camera giám sát trên địa bàn phường.
Lực lượng chức năng quan sát tình hình qua hệ thống camera giám sát trên địa bàn phường.

 

 

"Dữ liệu camera ghi lại đã giúp cho cơ quan chức năng nhận định, đánh giá đúng về đối tượng, phục vụ tốt cho công tác truy xét, truy bắt đối tượng gây án, xử lý chính xác các vụ việc về an ninh, trật tự an toàn giao thông, vi phạm về môi trường. Nhờ đó, các vụ việc vi phạm pháp luật trên địa bàn đã giảm đáng kể".

 
Thượng úy Nguyễn Mạnh Thảo, Trưởng Công an phường An Bình 

Ngoài việc góp phần bảo đảm an ninh, những “mắt thần” này còn giúp chính quyền địa phương giám sát được tình trạng vi phạm bảo vệ môi trường. Nếu như trước đây, một số người thiếu ý thức thường bỏ rác thải không đúng nơi quy định, nhất là những khu vực công cộng, thì từ khi có camera tình trạng này đã giảm rõ rệt.

Có thể nói, mô hình “Camera giám sát an ninh trật tự” tại phường An Bình đã và đang phát huy hiệu quả, được người dân đánh giá cao vì mang lại những lợi ích thiết thực... Bà Bùi Thị Nguyên Thủy, Chủ tịch UBND phường An Bình chia sẻ: “Từ khi có hệ thống camera giám sát an ninh, tình hình an ninh trật tự chuyển biến tích cực. Bên cạnh đó, việc lắp đặt hệ thống camera an ninh còn tác động trực tiếp, giúp người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, cảnh báo các đối tượng vi phạm”.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.