Multimedia Đọc Báo in

Sử dụng mạng xã hội để phòng, chống tội phạm

08:38, 24/04/2020

Việc ứng dụng mạng xã hội Facebook, Zalo để tuyên truyền pháp luật trên địa bàn huyện Cư M’gar đang được cơ quan chức năng tích cực triển khai và nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân trong việc cùng tham gia bảo vệ bình yên khu dân cư. 

Huyện Cư M'gar có ranh giới giáp với 7 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh. Đây là điều kiện thuận lợi để các đối tượng lợi dụng hoạt động phạm tội liên tuyến, liên địa bàn, gây khó khăn trong công tác phòng ngừa, đấu tranh, xử lý của cơ quan chức năng.

Thời gian qua, Công an huyện Cư M'gar đã triển khai nhiều biện pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, hoạt động của các loại tội phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn vẫn tiềm ẩn những diễn biến phức tạp.

Trước thực tế đó, năm 2019 Công an huyện đã chủ động tham mưu cho Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện sử dụng mạng Zalo hỗ trợ phục vụ công tác phòng, chống tội phạm. Trên cơ sở đó, đơn vị đã triển khai thành phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc trên không gian mạng ở địa phương, với tên gọi là: “Kết nối Facebook, Zalo an ninh - Bình yên cho mỗi gia đình”. Công an huyện thiết lập 6 tài khoản Zalo Official Account, gồm: "Công an huyện Cư M'gar", "Đội Cảnh sát giao thông – Trật tự Công an huyện ", "Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội và Đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ – Công an huyện ", "Công an thị trấn Quảng Phú" và "Công an thị trấn Ea Pốk" để tuyên truyền, phổ biến các thủ tục hành chính cho nhân dân; thông báo và chia sẻ những phương thức thủ đoạn hoạt động của tội phạm; lập đường dây nóng, hộp thư tố giác tội phạm thông qua truy cập trực tiếp trên trang Zalo Page; lập 11 nhóm Zalo của thôn, buôn, tổ dân phố của thị trấn Ea Pốk…

Từ tin báo của người dân qua trang Zalo, Công an huyện Cư M'gar đã triệu tập, làm việc với đối tượng tung tin sai sự thật về dịch bệnh Covid-19.
Từ tin báo của người dân qua trang Zalo, Công an huyện Cư M'gar đã triệu tập, làm việc với đối tượng tung tin sai sự thật về dịch bệnh Covid-19.

Sau một thời gian triển khai, mô hình đã mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương, phát huy tinh thần tự giác cùng tham gia tố giác tội phạm của người dân trên địa bàn. Đến nay, 17/17 Công an xã, thị trấn; 1 UBND xã trên địa bàn đã xây dựng trang Zalo Official Account, được xác thực và đi vào hoạt động. Các cơ quan, đơn vị đã đăng tải hơn 550 bài viết liên quan tới công tác bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn, thu hút hơn 19.586 lượt xem. Qua đó, lực lượng Công an đã phổ biến những thủ đoạn tội phạm, biện pháp phòng,  chống; đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về tình hình tội phạm và các khuyến cáo cho người dân.

Công an các xã, thị trấn cũng xây dựng những nhóm Zalo do công an khu vực, công an viên làm trưởng nhóm để tập trung trao đổi thông tin về tình hình địa bàn, dân cư, an ninh trật tự giữa công an khu vực với cán bộ chủ chốt, quần chúng tốt, người biết việc; tuyên truyền phổ biến pháp luật; nâng cao văn hóa ứng xử, vai trò, trách nhiệm của công an khu vực, công an viên trong quản lý địa bàn, dân cư, đối tượng…

Đặc biệt, thông qua các trang Zalo này, Công an huyện Cư M’gar đã tiếp nhận được nhiều tin báo tố giác tội phạm, phát hiện hành vi vi phạm pháp luật, thông báo về tai nạn giao thông… của người dân, từ đó kịp thời điều tra, xử lý. Có thể kể đến như Công an thị trấn Ea Pốk tiếp nhận nhiều tin báo có giá trị về nạn trộm cắp tài sản, tình trạng kẻ xấu bắt trộm chó vào ban đêm hay báo tin có người từ vùng dịch Covid trở về. Công an thị trấn Quảng Phú cũng đã nhận được tin báo của người dân liên quan đến việc phát tờ rơi cho vay nặng lãi, tình trạng thanh thiếu niên nẹt pô, đua xe xảy ra trên địa bàn. Nhờ trang Zalo, Công an xã Quảng Hiệp đã có mặt kịp thời để xử lý, tìm thân nhân của các vụ tai nạn giao thông xảy ra ở địa phương…

 
"Lực lượng Công an cam kết, mọi thông tin người dân cung cấp sẽ được bảo mật và bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người báo tin". 
 
 Thượng tá Trần Bình Hưng, Trưởng Công an huyện Cư M'gar

Mới đây nhất là vào ngày 25-3, từ tin báo của người dân qua trang Zalo, Công an huyện đã xử lý kịp thời một cô gái ở xã Cư Suê bịa đặt thông tin về dịch bệnh Covid-19 để "câu like" trên mạng xã hội. Theo đó, ngay sau khi tiếp nhận thông tin của người dân, Công an huyện đã vào cuộc điều tra, triệu tập H’Nang Êban (20 tuổi, trú tại buôn Sút M’grư, xã Cư Suê), chủ tài khoản Facebook có tên “Pon Idol Eban” để làm rõ về nội dung đăng tải: “Buôn Sút M’grư bị dịch corona rồi. Đang tìm Y Nươm người bị cách ly chạy trốn…”. Tại cơ quan Công an, H’Nang khai nhận, việc đăng tải thông tin sai sự thật như trên là do bản thân tự nghĩ ra để tăng lượt view, lượt like của trang Facebook cá nhân. Sau khi đăng tải thông tin được vài giờ, bài viết nhận được rất nhiều bình luận và chia sẻ, đối tượng hoảng sợ nên đã gỡ bỏ bài viết. Công an huyện Cư M’gar đã lập hồ sơ xử lý và yêu cầu chủ tài khoản cam kết không tái phạm.

Trang Zalo của Công an huyện Cư M'gar.
Trang Zalo của Công an huyện Cư M'gar.

Theo Thượng tá Trần Bình Hưng, Trưởng Công an huyện Cư M'gar, việc ứng dụng mạng xã hội để tuyên truyền phòng chống tội phạm bước đầu đã mang lại nhiều kết quả thiết thực. Quan trọng nhất là người dân có thêm một kênh để tiếp cận kiến phức pháp luật, nâng cao ý thức tự quản, phòng ngừa, đấu tranh ngăn ngừa tội phạm nên cũng tích cực tham gia tố giác, phản ánh các hành vi vi phạm pháp luật. Đến nay, tình hình phạm pháp hình sự trên địa bàn được kéo giảm rõ rệt, góp phần ổn định an ninh trật tự tại địa phương.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.