Multimedia Đọc Báo in

Sau những vụ tai nạn điện…

09:39, 10/06/2020

Thời gian gần đây, các phương tiện truyền thông liên tục đưa tin về các vụ tai nạn điện. Đó là những bài học đắt giá gióng lên hồi chuông cảnh báo về an toàn điện...

Những năm qua, ngành điện Đắk Lắk thường xuyên triển khai nhiều giải pháp tăng cường công tác bảo đảm an toàn điện; trong đó, chú trọng tuyên truyền nâng cao ý thức của người sử dụng điện. Cùng với công tác quản lý, các đơn vị còn thường xuyên hướng dẫn người dân, các cơ sở sản xuất thực hiện các biện pháp an toàn điện nhằm ngăn ngừa rủi ro. Mặt khác, các vấn đề liên quan đến vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp và tai nạn điện trong nhân dân luôn được đơn vị chú trọng với các đợt kiểm tra định kỳ, đột xuất để phát hiện ngăn chặn kịp thời các vi phạm. Tuy vậy, các vụ tai nạn vẫn xảy ra. Theo thống kê, từ đầu năm 2020 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 3 vụ tai nạn điện trong nhân dân tại TX.Buôn Hồ, và các huyện Buôn Đôn và Ea Súp.

Đoàn cơ sở Công ty Điện lực Đắk Lắk và Chi đoàn Điện lực Ea Súp trao tiền hỗ trợ gia đình  em Nguyễn Tiến Đạt – nạn nhân của một vụ tai nạn điện.
Đoàn cơ sở Công ty Điện lực Đắk Lắk và Chi đoàn Điện lực Ea Súp trao tiền hỗ trợ gia đình em Nguyễn Tiến Đạt – nạn nhân của một vụ tai nạn điện.

Gần đây nhất, vào ngày 22-5-2020, em Nguyễn Tiến Đạt (SN 2005, trú thôn 10, xã Ea Rốk, huyện Ea Súp) đã bị phóng điện gây bỏng cấp độ 2 trong khi sửa chữa loa của thôn. Hiện Đạt đang phải điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP. Hồ Chí Minh. Mặc dù Đạt may mắn sống sót sau tai nạn nhưng những hệ lụy của nó với bản thân em và gia đình là rất lớn. Trước mắt, em phải bỏ dở năm học cuối cấp để tập trung vào điều trị các vết bỏng, phẫu thuật ghép da theo chỉ định của bác sĩ. Chi phí điều trị cho trường hợp của em rất tốn kém trong khi gia đình có hoàn cảnh vô cùng khó khăn.

Một hành động bất cẩn, chủ quan hay một việc làm nóng vội trong khi bản thân thiếu kiến thức trong sử dụng điện, cái giá phải trả là cả sinh mạng. Còn nếu may mắn hơn, người bị nạn được cứu sống thì hành trình sau đó cũng vô cùng vất vả với quá trình điều trị đau đớn, kéo dài nhiều ngày, nhiều tháng… tốn kém rất nhiều tiền của. Cũng bởi vậy, chính mỗi người dân cần nâng cao ý thức tự bảo vệ bản thân và gia đình, cộng đồng xung quanh bằng những hành động thiết thực nhất. Đặc biệt, trong thời đại công nghệ, mạng Internet phát triển như hiện nay, không quá khó để chúng ta tìm được các tài liệu về an toàn điện với các hình ảnh, ví dụ trực quan, dễ ghi nhớ và chia sẻ với gia đình, bạn bè.

Năm 2020, Công ty Điện lực Đắk Lắk đã chọn chủ đề công tác năm là Năm An toàn lao động. Các đơn vị đã tăng cường các giải pháp tuyên truyền trong cộng đồng về những giải pháp đảm bảo an toàn trong sử dụng điện. Tuy vậy, để phòng tránh tai nạn đáng tiếc thì bản thân mỗi người cần nâng cao ý thức trang bị cho mình những kỹ năng, kiến thức cần thiết, cẩn trọng và luôn ghi nhớ những quy tắc an toàn khi sử dụng các thiết bị điện.

Hương Cẩm


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.