Multimedia Đọc Báo in

Tăng cường trang bị kiến thức pháp luật cho học sinh

08:27, 25/06/2020

Nhằm trang bị kiến thức và từng bước nâng cao nhận thức cho các em học sinh trong việc chấp hành quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn giao thông (ATGT), trật tự xã hội, Công an TP. Buôn Ma Thuột đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các trường học trên địa bàn.

Theo nhận định của Đội Cảnh sát giao thông – Trật tự Công an TP. Buôn Ma Thuột, những năm gần đây, các vụ tai nạn giao thông (TNGT), hành vi phạm tội liên quan đến lứa tuổi học sinh, sinh viên diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng, nhất là TNGT. Đơn cử năm 2019 và 6 tháng đầu năm 2020, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 11 vụ TNGT liên quan trực tiếp đến trẻ em, hậu quả làm chết 4 em và 11 em bị thương. Nguyên nhân chính là do ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một số bậc phụ huynh cũng như các em học sinh còn hạn chế. Trong đó, một số hành vi vi phạm chủ yếu như: không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy; đi xe dàn hàng ba hàng bốn; điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi… 

Cán bộ Công an TP. Buôn Ma Thuột phát tờ rơi cho học sinh Trường THCS Đoàn Thị Điểm.
Cán bộ Công an TP. Buôn Ma Thuột phát tờ rơi cho học sinh Trường THCS Đoàn Thị Điểm.

Trước tình hình đó, để góp phần kiềm giảm TNGT, cùng với đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, Đội CSGT – Trật tự Công an TP. Buôn Ma Thuột đã chủ động phối hợp với các trường học trên địa bàn tuyên truyền cho học sinh kiến thức, kỹ năng phòng tránh tai nạn và xây dựng văn hóa giao thông văn minh, an toàn.

Tại buổi tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ và trật tự xã hội tại Trường THCS Đoàn Thị Điểm (phường Tân Thành) của Công an TP. Buôn Ma Thuột cho thấy, học sinh của trường rất hào hứng với kiến thức về pháp luật vốn được xem là khô khan, khó nhớ. Tại đây, các em được cán bộ, chiến sĩ của Đội CSGT – Trật tự Công an TP. Buôn Ma Thuột cung cấp nhiều thông tin bổ ích, mang tính thời sự về: tình hình TNGT trên địa bàn thành phố, nhất là các vụ tai nạn liên quan đến lứa tuổi học sinh và những nguyên nhân, hậu quả. Đồng thời đưa ra những tình huống, kỹ năng và hành vi ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông… để các em hiểu và chấp hành theo.

Để buổi tuyên truyền thêm hiệu quả, các cán bộ, chiến sĩ còn đặt những câu hỏi tình huống, trò chơi liên quan đến kiến thức về ATGT, phòng tránh đuối nước, tình trạng xâm hại tình dục tuổi vị thành niên... nhằm thu hút sự tập trung của các em. Đơn cử như các câu hỏi liên quan đến tình huống: khi ngồi trên xe máy không đội mũ bảo hiểm có vi phạm không?; những hành vi nào là biểu hiện xâm hại tình dục đến trẻ em; những hậu quả khi trẻ em bị xâm hại tình dục?…

Sau mỗi câu hỏi đặt ra, có đến hàng chục cánh tay giơ cao để giành quyền trả lời và mỗi đáp án đều là kiến thức truyền đạt để học sinh hiểu, nhớ lâu. Em Trần Tuấn Hưng (lớp 9E) bày tỏ: "Sau khi nghe buổi tuyên truyền của các chú công an, em được biết thêm nhiều kiến thức về pháp luật, nhất là những hành vi về xâm hại tình dục. Bởi trước đây, em chỉ nghĩ đơn giản là đối tượng bị xâm hại tình dục chỉ có các bạn nữ, nhưng qua các tình huống em thấy nam giới như em cũng là đối tượng có thể bị xâm hại. Đó là kiến thức rất bổ ích để em và các bạn cùng trang lứa có biện pháp đề phòng khi gặp kẻ xấu".

Cán bộ Đội CSGT - Trật tự Công an TP. Buôn Ma Thuột tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho học sinh Trường THCS Đoàn Thị Điểm.
Cán bộ Đội CSGT - Trật tự Công an TP. Buôn Ma Thuột tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho học sinh Trường THCS Đoàn Thị Điểm.

Cùng với công tác tuyên truyền,  vào giờ cao điểm, Đội CSGT – Trật tự còn tăng cường lực lượng, phân công điều tiết giao thông tại các cổng trường có lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông cao. Qua đó, điều tiết, hướng dẫn phụ huynh, học sinh tham gia giao thông đúng quy định. Đối với những trường hợp không thực hiện các quy định như không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định… thì cán bộ, chiến sĩ của Đội sẽ trực tiếp nhắc nhở.

Từ đầu năm đến nay Công an TP. Buôn Ma Thuột đã tổ chức tuyên truyền được tại 8 đơn vị trường học trên địa bàn thành phố, thu hút gần 5 nghìn lượt học sinh tham gia. Từ nay đến cuối năm, đơn vị sẽ tiếp tục tổ chức, đồng thời vận động các tổ chức, cá nhân tài trợ mũ bảo hiểm để tặng học sinh.


Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.