Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả dán decal phản quang xe công nông tại huyện Krông Búk

08:35, 24/09/2020

Để giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT), Công an huyện Krông Búk đã triển khai dán decal phản quang nhận diện xe công nông. Bước đầu cho thấy những miếng dán phản quang mang lại tác dụng khá tích cực.

Theo thống kê, toàn huyện Krông Búk có khoảng 7.000 chiếc xe công nông, trong đó có 3.700 chiếc đã được đăng ký cấp biển số. Không đèn chiếu sáng, đèn chuyển hướng, không được trang bị những thiết bị an toàn là thực trạng chung của xe công nông trên địa bàn huyện.

Trước thực trạng trên, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an huyện đã huy động tối đa lực lượng và phương tiện tổ chức tuần tra, xử lý xe độ chế không đủ điều kiện lưu hành; thường xuyên thông tin về tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn; hướng dẫn kỹ năng điều khiển xe công nông an toàn; cách xử lý các tình huống khi TNGT xảy ra; khuyến cáo người dân không sử dụng xe công nông để chở người, hàng hóa cồng kềnh gây mất an toàn giao thông… Đặc biệt, từ cuối năm 2019 đến nay, Công an huyện tiến hành thí điểm dán decal phản quang miễn phí cho 1.000 xe công nông nhằm tăng khả năng báo hiệu, cảnh báo cho người và các phương tiện khi cùng tham gia giao thông vào ban đêm hoặc thời điểm ánh sáng không đảm bảo.

 Công an huyện Krông Búk dán decal phản quang xe công nông cho người dân.
Công an huyện Krông Búk dán decal phản quang xe công nông cho người dân.
 

Không thể phủ nhận công năng của xe công nông trong thực tiễn sản xuất. Do đó, việc nâng cao khả năng vận hành an toàn cho loại phương tiện này trong giai đoạn chưa tìm ra phương tiện thay thế hữu hiệu là điều cần thiết để hạn chế TNGT xảy ra”.

 
Phó Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện, Thiếu tá Nguyễn Văn Nam

Về phía người sở hữu phương tiện, việc dán decal phản quang đã hỗ trợ rất lớn khi lưu thông trên các tuyến đường. Ông Y Diêm Mlô (thôn Cư Blang, xã Pơng Drang) nói: “Chạy xe công nông ban đêm tôi rất lo lắng vì vừa nguy hiểm cho mình và phương tiện khác, nhưng trong đợt cao điểm thu hoạch cà phê, hồ tiêu ai cũng bận rộn, không tránh khỏi chuyện chạy xe về nhà khi trời tối. Từ ngày xe được dán decal phản quang đến nay, tôi thấy yên tâm hơn khi lái xe”.

Theo Đội CSGT Công an huyện, hầu hết các vụ tai nạn, va chạm xe công nông thường xảy ra vào thời điểm đêm tối, trên các tuyến đường giao cắt với quốc lộ, tỉnh lộ, nơi có mật độ xe cộ nhiều. Từ khi triển khai dán decal phản quang đến nay, trên địa bàn huyện không xảy ra vụ tai nạn và va chạm giao thông liên quan đến xe công nông. Giải pháp này được cấp ủy, chính quyền và người dân đánh giá cao.

Thiếu tá Nguyễn Văn Nam, Phó Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện cho biết, thời gian tới Đội CSGT Công an huyện sẽ tham mưu cho chính quyền địa phương và vận động các doanh nghiệp nhân rộng mô hình này, đồng thời siết chặt hơn nữa công tác quản lý phương tiện góp phần phòng ngừa, giảm thiểu TNGT trên toàn địa bàn.

Như Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.