Multimedia Đọc Báo in

Nâng cao nhận thức về an toàn giao thông cho thanh thiếu niên

06:52, 18/09/2020

Hiện nay, tình trạng thanh thiếu niên (TTN) vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trong tỉnh nói chung, trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột nói riêng vẫn diễn ra phổ biến.

Đặc biệt, ở một số nơi xảy ra tình trạng người chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông, thậm chí còn tụ tập đua xe, cổ vũ đua xe trái phép, gây mất an ninh, TTATGT. Bên cạnh đó, một số phụ huynh vì nuông chiều con cái hoặc hiểu biết về Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) còn hạn chế nên đã giao xe mô tô cho con khi chưa đủ tuổi tham gia giao thông trên đường.

Theo số liệu thống kê, từ đầu năm 2020 đến nay, trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột xảy ra 61 vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ, làm chết 39 người, bị thương 35 người, thiệt hại tài sản ước tính trên 450 triệu đồng; trong đó khoảng 50% số vụ liên quan đến người ở độ tuổi từ 18 - 27 tuổi.

Cán bộ CSGT, Công an TP. Buôn Ma Thuột tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT  cho thanh thiếu niên buôn Kbu (xã Hòa Khánh).
Cán bộ CSGT, Công an TP. Buôn Ma Thuột tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT cho thanh thiếu niên buôn Kbu (xã Hòa Khánh).

Nhằm hạn chế tình trạng trên, thời gian qua, lực lượng CSGT cùng các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về TTATGT cho TTN với nhiều nội dung, hình thức phong phú, phù hợp với từng đối tượng, lứa tuổi. Từ đầu năm 2020 đến nay, vì ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 không thể tập trung đông người nên đơn vị phối hợp với chính quyền các xã, phường tổ chức gặp mặt, tuyên truyền và ký cam kết với những TTN thường xuyên vi phạm pháp luật về TTATGT. Nội dung tuyên truyền liên quan thực tiễn cuộc sống hằng ngày được quy định trong Luật GTĐB và các văn bản pháp luật liên quan; phân tích các nguyên nhân chủ yếu gây ra TNGT như: chạy quá tốc độ, vượt xe, chuyển hướng không bảo đảm an toàn, thiếu chú ý quan sát; các lỗi vi phạm như không có giấy phép lái xe; không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển, ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện…

 

Ngoài việc tuyên truyền cá biệt tại cộng đồng dân cư, chúng tôi còn phối hợp Công an xã, phường đến tận nhà để cùng gia đình, chính quyền địa phương có biện pháp giáo dục, nhắc nhở các em chấp hành nghiêm pháp luật nói chung, Luật GTĐB nói riêng”.

 
Thượng úy Nguyễn Minh Thắng, cán bộ Đội CSGT - Trật tự, Công an TP. Buôn Ma Thuột

Mới đây, Đội CSGT - Trật tự, Công an thành phố đã tổ chức gặp mặt những TTN thường xuyên tụ tập đua đòi ăn chơi, uống rượu say xỉn, đi xe lạng lách, đánh võng trên địa bàn buôn Kbu (xã Hòa Khánh) để tuyên truyền cá biệt và vận động ký cam kết không vi phạm Luật GTĐB. Bà H’Yuôn Kđoh, Trưởng buôn Kbu cho hay, thời gian qua, có tình trạng một số TTN trong buôn hay tụ tập uống rượu, bia rồi điều khiển xe máy với tốc độ cao, có lúc còn lạng lách, đánh võng, không có ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT khiến người dân lo lắng, bức xúc. Công tác quản lý giáo dục số TTN cá biệt dù được cấp ủy đảng, chính quyền và các ban ngành, đoàn thể ở xã chú trọng nhưng kết quả còn hạn chế bởi nhiều nguyên nhân. Đến khi được nghe cán bộ, chiến sĩ CSGT nói chuyện về nguy cơ gây TNGT, quy định của pháp luật khi tham gia giao thông, các cháu đã nhận ra lỗi lầm của mình và hứa thực hiện nghiêm chỉnh Luật GTĐB khi đi trên đường.

Được biết, thời gian qua, Đội CSGT - Trật tự đã tham mưu cho lãnh đạo Công an thành phố tiến hành rà soát, lập danh sách TTN cá biệt, thường xuyên vi phạm pháp luật về TTATGT trên địa bàn để gọi hỏi, răn đe giáo dục; tổ chức tuyên truyền cá biệt, cho viết cam kết không tái phạm; đồng thời, qua công tác tuần tra kiểm soát đã sử dụng camera ghi lại hình ảnh vi phạm của số đối tượng này và kịp thời báo cho tổ tuần tra, kiểm soát xử lý. Những việc làm này được các phụ huynh ủng hộ nhiệt tình, nhiều người khi thấy con em mình vi phạm đã tự giác gọi điện cho công an xã, lực lượng CSGT nhằm phối hợp giáo dục, ngăn chặn hiệu quả.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.