Multimedia Đọc Báo in

Vận tải hành khách tuyến Đà Nẵng: Vắng khách vẫn chạy lấy tuyến

11:30, 09/09/2020

Từ 0 giờ ngày 7-9-2020, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đồng ý khôi phục hoạt động vận tải hành khách đi, đến TP. Đà Nẵng sau một thời gian dài tạm dừng do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Dù số lượng khách chỉ đếm trên đầu ngón tay, nhưng các nhà xe vẫn chạy lấy tuyến.

Trước đó, vào ngày 27-7, Bộ GTVT có văn bản chỉ đạo về việc dừng tất cả hoạt động vận tải khách đi, đến TP. Đà Nẵng từ 28-7-2020 cho đến khi có thông báo mới. Trong hơn một tháng thực hiện yêu cầu của Bộ về việc dừng hoạt động để phòng, chống nguy cơ lây lan dịch Covid-19, các loại hình vận tải hành khách trên phạm vi cả nước đã chấp hành tốt chỉ đạo trên.

Ngay sau khi nhận văn bản chỉ đạo mới của Bộ, các bến xe trên địa bàn tỉnh đã phổ biến đến nhà xe, đơn vị kinh doanh vận tải, sẵn sàng phương tiện để khôi phục hoạt động tuyến Đắk Lắk – Đà Nẵng. Ghi nhận tại Bến xe liên tỉnh vào chiều 7-9, các phương tiện vận tải tuyến Đắk Lắk - Đà Nẵng đã xếp hàng ngay ngắn, sẵn sàng chờ lệnh xuất bến chở những vị khách đầu tiên sau hơn một tháng tạm dừng hoạt động. Mới ngày đầu, dù lượng khách còn ít, có những chuyến xe chỉ có dưới 10 khách, nhưng nhà xe vẫn chạy lấy tuyến và phục vụ nhu cầu của một số khách bị “ứ” lại trong hơn một tháng qua.

Tài xế tuyến Buôn Ma Thuột - Đà Nẵng đứng ngóng khách.
Tài xế tuyến Buôn Ma Thuột - Đà Nẵng đứng ngóng khách.

Với 4 xe khách chạy tuyến Buôn Ma Thuột – Đà Nẵng, ngay sau khi nhận thông tin ngày 7-9 tuyến hành khách này được hoạt động trở lại, Mai Linh Express đã huy động tài xế, nhân viên vệ sinh toàn bộ phương tiện của đơn vị. Tất cả rèm cửa, giường nằm đều được giặt sạch sẽ. Cùng với đó, trên phương tiện đều được trang bị dung dịch xịt khuẩn để lái xe, nhân viên phục vụ và hành khách dùng trong quá trình xe di chuyển. Đồng thời chuẩn bị sẵn 2 hộp khẩu trang y tế để phát cho hành khách khi lên xe, với mục tiêu hạn chế thấp nhất nguy cơ lây lan dịch bệnh trên phương tiện của đơn vị. Anh Lê Hồng Thái, chủ xe Mai Linh Express cho biết, tất cả hành khách lên xe đều phải kê khai y tế, nếu khách không làm được thì lái xe và nhân viên phục vụ sẽ hướng dẫn cụ thể. Sau đó, nhà xe sẽ lưu các mẫu tờ khai, trong trường hợp có vấn đề xảy ra sẽ cung cấp dữ liệu cho cơ quan chức năng khi có yêu cầu.

Tương tự, từ sáng 7-9, nhà xe Thuận An đã thuê nhân viên y tế phun khử khuẩn toàn bộ phương tiện của đơn vị để sẵn sàng cho chuyến di chuyển đến TP. Đà Nẵng đầu tiên sau hơn một tháng ròng dừng hoạt động. Lái xe Phạm Văn Trung cho hay, từ thông tin trên báo chí, truyền hình và sau đó nhận được văn bản chỉ đạo của Bộ GTVT, nhà xe biết được từ ngày 7-9, tuyến vận tải khách đi, đến TP. Đà Nẵng hoạt động trở lại. Để người dân biết được thông tin, nhà xe đã đăng lên trang Facebook thông báo về giờ xe xuất bến, các yêu cầu về phòng, chống dịch để người dân lên lịch di chuyển. Chuyến đi đầu tiên này mặc dù chỉ có 10 khách, nhưng nhà xe vẫn thực hiện vận chuyển để lấy chuyến, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Theo anh Trung, trước thời điểm dịch xảy ra, gần giờ xuất bến, lái và phụ xe không được nghỉ tay do phải sắp xếp hành lý cho khách, giờ ngồi trông ngóng khách từng phút trước giờ xe lăn bánh. Hy vọng những ngày tới, lượng khách ổn định để hoạt động kinh doanh của nhà xe bớt phần khó khăn.

Ông Mai Văn Đàm, thành viên Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Bến xe liên tỉnh cho biết, bến xe có 28 phương tiện đăng ký hoạt động tuyến Buôn Ma Thuột – Đà Nẵng – Buôn Ma Thuột, với 14 chuyến/ngày. Tất cả phương tiện vận tải nói chung, tuyến Đà Nẵng nói riêng phải chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của bộ, ngành, địa phương.

Về phía người dân, dẫu nhu cầu đi lại trong giai đoạn hiện nay không nhiều, nhưng việc khai thác lại tuyến đã giúp họ có thể đi, đến Đà Nẵng để giải quyết công việc. Anh Lê Tiến Tú (hành khách đi xe Thuận An) chia sẻ, anh làm việc ở Đà Nẵng, cuối tháng 7 vừa rồi về nhà ngoại ở TP. Buôn Ma Thuột chơi. Sau đó có “lệnh” tạm dừng tất cả hoạt động vận tải đi, đến Đà Nẵng nên anh “mắc kẹt” tại Đắk Lắk cho đến giờ. Tối 6-9 thấy thông tin trên Facebook đăng tải ngày 7-9 là xe tuyến Đà Nẵng được hoạt động trở lại nên anh đã gọi điện cho nhà xe đăng ký vé. Khi lên xe, anh thực hiện khai báo y tế điện tử theo quy định, được nhà xe phát khẩu trang, bao tay, kính đeo mắt đầy đủ.

Nhân viên nhà xe Thuận An kiểm tra lại phương tiện chuẩn bị cho chuyến đi đầu tiên về TP. Đà Nẵng sau thời gian tạm dừng hoạt động do dịch bệnh.
Nhân viên nhà xe Thuận An kiểm tra lại phương tiện chuẩn bị cho chuyến đi đầu tiên về TP. Đà Nẵng sau thời gian tạm dừng hoạt động do dịch bệnh.

Chủ trương khôi phục lại hoạt động vận tải hành khách nhằm đảm bảo đáp ứng nhu cầu đi, đến Đà Nẵng của người dân phù hợp với tình hình thực tế hiện nay; góp phần tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải và vẫn đảm bảo hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19. Mới đây, Sở GTVT cũng đã có văn bản yêu cầu tất cả đơn vị kinh doanh vận tải hành khách (tuyến cố định, hợp đồng và du lịch) phải tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định, đặc biệt triển khai việc kê khai y tế đối với tất cả hành khách từ Đà Nẵng trở về từ ngày 7-9-2020 và gửi danh sách về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh vào lúc 14 giờ hằng ngày để tiếp tục theo dõi sức khỏe các trường hợp này tại nhà đủ 14 ngày. Các xe giường nằm chỉ được chở tối đa 30 người, kể cả lái và phụ xe.

Kim Hoàng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.