Multimedia Đọc Báo in

An ninh cơ sở: Chuyển biến khi công an chính quy về xã

08:11, 16/12/2020

Xã Ea Huar (huyện Buôn Đôn) có diện tích tự nhiên 4.500 ha, 1.443 hộ dân, với 11 dân tộc anh em cùng sinh sống. Do phong tục tập quán khác nhau, tỷ lệ hộ nghèo cao, trình độ nhận thức của người dân vẫn còn hạn chế nên tình hình an ninh tại các thôn, buôn không được đảm bảo.

Tháng 11-2019, 7 cán bộ, chiến sĩ công an chính quy thuộc Công an huyện Buôn Đôn được điều động về đảm nhiệm các chức danh tại Công an xã Ea Huar (1 trưởng, 2 phó và 4 công an viên). Anh Nguyễn Hùng Tiến, Trưởng Công an xã cho biết, với trách nhiệm được giao, ngay sau khi về công tác tại địa phương, lực lượng công an chính quy đã nhanh chóng nắm bắt địa bàn, cùng với công an bán chuyên trách của xã tham mưu với Đảng ủy, UBND xã đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Trong đó, tập trung rà soát, nắm số hộ, số khẩu và kiểm tra, đánh giá tình hình ở các thôn, buôn để xây dựng kế hoạch cụ thể, triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Công an xã Ea Huar trao quà hỗ trợ người nghèo.
Công an xã Ea Huar trao quà hỗ trợ người nghèo.

Công an xã đã phối hợp chặt chẽ với đoàn thể, Mặt trận và trực tiếp tham gia những buổi họp của thôn, buôn để vận động, tuyên truyền người dân nâng cao cảnh giác. Công tác tuyên truyền tại nhiều trường học trên địa bàn cũng đã mang lại tín hiệu tích cực thông qua việc truyền đạt kiến thức cho học sinh về kỹ năng phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội.

Ông Đoàn Văn Hưng, Chủ tịch UBND xã Ea Huar cho biết, dù chỉ mới công tác tại địa phương một thời gian ngắn, nhưng lực lượng công an chính quy đã phát huy được vai trò nòng cốt trong công tác giữ gìn ANTT trên địa bàn.

Cùng với đó Công an xã còn thành lập trang Zalo “Công an xã Ea Huar huyện Buôn Đôn” để đăng tải các bài tuyên truyền về tệ nạn xã hội, phòng chống ma túy, kiến thức pháp luật… bám sát với thực tế tại địa phương. Công an viên tại thôn, buôn trực tiếp đến từng nhà hướng dẫn cách sử dụng, tìm kiếm và cập nhật thông tin trên trang Zalo của Công an xã. Với những nội dung thiết thực, bổ ích, trang Zalo này hiện đã nhận được 216 lượt người theo dõi và tương tác.

Người dân chủ động giao nộp vũ khí cho Công an xã Ea Huar.
Người dân chủ động giao nộp vũ khí cho Công an xã Ea Huar.

Lực lượng Công an xã còn tập trung lên kế hoạch, giải quyết những vấn đề an ninh tồn đọng ở thôn, buôn. Đơn cử, buôn N’Drếch A trước đây,  thường xảy ra tình trạng thanh thiếu niên đánh nhau gây mất ANTT. Công an xã đã cùng công an viên, ban tự quản buôn thường xuyên tuần tra, giám sát vào ban đêm, nhắc nhở và tuyên truyền pháp luật. Đồng thời giải quyết dứt điểm mâu thuẫn ngay tại cơ sở, tạo sự đồng thuận giữa các bên, không để nảy sinh vấn đề phức tạp. Với sự quyết liệt của Công an xã, từ sau 12 giờ đêm trở đi, trên địa bàn xã không còn tình trạng tụ tập đông người, chạy xe lạng lách, đánh nhau, trộm cắp; không có tội phạm tàng trữ ma túy, không xảy ra các vụ việc phức tạp...

Bên cạnh đó, công tác phòng, chống ma túy tại địa phương luôn được chú trọng. Đối với đối tượng nghi nghiện hút ma túy trên địa bàn (có 6 đối tượng), Công an xã tích cực theo dõi, thường xuyên gặp gỡ khuyên bảo, răn đe. Hiện xã có 42 đối tượng tái hòa nhập cộng đồng, công an viên tại thôn, buôn thường xuyên chủ động thăm hỏi, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng để hỗ trợ kịp thời, khuyến khích các đối tượng tập trung phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất.

Phương Thảo


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.