Multimedia Đọc Báo in

Cảnh giác với chiêu trò "bán hàng tri ân siêu khuyến mãi"

11:30, 14/12/2020

Trước lời mời chào mua hàng có tặng thưởng hấp dẫn, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh đã mất cảnh giác. Họ chỉ nhận ra mình bị “lừa” khi chi số tiền lớn mua những sản phẩm không rõ chất lượng.

Hơn 10 ngày qua, bà N.T.H. (phường Thành Nhất, TP. Buôn Ma Thuột) vẫn chưa hết buồn khi mua chảo, nồi cơm điện đa năng không rõ chất lượng với giá 2,9 triệu đồng tại một cuộc hội thảo. Bà H. kể, cuối tháng 11 vừa qua, được một người bạn cho “Phiếu tặng quà” ghi rõ đối tượng được nhận là phụ nữ làm công việc nội trợ; thời gian diễn ra vào 7 giờ ngày 22-11. Ai đến trước 7 giờ sáng sẽ được tặng 1 chai dầu ăn 5 lít, từ 7 giờ đến 7 giờ 30 được tặng gói bột ngọt, sau 7 giờ 30 công ty sẽ không đón khách. Cầm phiếu tặng quà, bà H. vui mừng vì nghĩ rằng công ty tặng cho những người gặp khó do dịch Covid-19. Đúng giờ, bà H. đến nơi đã thấy rất đông người nhận dầu ăn, bột ngọt.

Những sản phẩm bà H. mua từ hội thảo tặng thưởng để bán hàng.
Những sản phẩm bà H. mua từ hội thảo tặng thưởng để bán hàng.

Sau 7 giờ 30 phút, nhân viên công ty đóng cửa hội trường, yêu cầu người dân không được dùng điện thoại để quay phát trực tiếp sự kiện và bắt đầu giới thiệu sản phẩm. Mặt hàng đầu tiên là chiếc rổ sắt được quảng cáo hàng chất lượng cao, dùng lâu không hỏng, bán giá 50 nghìn đồng/chiếc. Trong vòng 15 giây, chỉ có vài người dè dặt giơ tay đặt mua. Thu tiền, giao hàng xong, nhân viên công ty bất ngờ tuyên bố, phần thưởng “tri ân” những ai mua rổ là… được hoàn lại tiền. Không khí hội trường bắt đầu “nóng” lên, nhiều người tiếc nuối vì không mua hàng. Cũng chiêu thức như trên, công ty tiếp tục chào bán thau (giá 100 nghìn đồng/chiếc) và mâm nhôm (200 nghìn đồng/chiếc) rồi trả lại tiền cho khách.

Sau khi “tri ân” 3 sản phẩm trên, công ty chào bán nồi cơm điện đa năng (giá 2,5 triệu đồng/chiếc), nồi áp suất (2,6 triệu đồng/chiếc), chảo chiên đa năng (400 nghìn đồng/chiếc). Lúc này, nhiều người không mang đủ tiền, công ty yêu cầu mỗi người đặt cọc từ 50 - 100 nghìn đồng và hẹn buổi chiều sẽ “tri ân” tiếp kèm lời hứa cho đổi trả hàng. Đúng 13 giờ 30 phút, công ty bắt đầu mở bán nồi cơm điện, chảo chiên, nồi áp suất… rồi nhanh chóng rời đi. Thấy bất thường, người dân kiểm tra hàng mới thấy sản phẩm không đúng như quảng cáo. Cụ thể, theo tìm hiểu giá trên Internet thì chảo chiên đa năng chỉ có 60 nghìn đồng/chiếc, còn hãng sản xuất nồi cơm điện không có tên trên thị trường… Khách hàng vội tìm người của công ty để trả hàng nhưng không thấy ai. “Mang hàng về, tôi không dám nói thật với chồng, cũng không đem ra dùng vì cứ nhìn thấy lại tiếc tiền. Tiền đó, tôi để dành gửi cho con học ở TP. Hồ Chí Minh, nhưng vào hội thảo lại quên hết”, bà H. tâm sự.

Tương tự, bà B.T.D. (nhà ở huyện Krông Pắc) cũng mất 3 triệu đồng mua nồi áp suất, chảo chiên đa năng từ hội thảo trên. "Nghĩ đến dự để lấy dầu ăn, ai ngờ bị cuốn vào mua hàng. Không có tiền, tôi mượn tạm người thân ở phố, vì tưởng sẽ được trả lại, ai dè mất luôn”, bà D. kể. Theo bà D., có khoảng 400 người tham gia hội thảo ngày 22-11 và hầu hết đều mất tiền mua hàng, từ vài trăm đến hàng triệu đồng.

Được biết, chương trình "bán hàng siêu khuyến mãi" chỉ dành cho phụ nữ nội trợ, người già đã xuất hiện từ lâu, được cảnh báo trên các phương tiện truyền thông nhưng nhiều người vẫn bị “sập bẫy”. Thiết nghĩ qua sự việc này, người dân cần thận trọng trước chiêu thức tặng quà để bán hàng, cơ quan chức năng tăng cường tuyên truyền, giúp người dân nhận diện thủ đoạn bán hàng lừa đảo; ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm những hành vi bán hàng không đúng quy định…

Thanh Thủy


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.