Multimedia Đọc Báo in

Tăng cường bảo đảm an ninh cho niên vụ cà phê 2020 - 2021

07:25, 04/01/2021

Hiện nay, tỉnh Đắk Lắk đã bắt đầu bước vào vụ thu hoạch cà phê niên vụ 2020 - 2021. Đây cũng là thời điểm kẻ xấu thường lợi dụng vườn, rẫy cà phê không có người trông coi để trộm cắp nông sản của bà con nông dân.

Gần 90% diện tích cà phê của tỉnh Đắk Lắk là do nông dân tự trồng, chăm sóc và quản lý. Phần lớn những diện tích này nằm xa khu dân cư nên việc trông coi thường gặp khó khăn, nhất là vào vụ thu hoạch. Do nông dân lo lắng về tình trạng mất cắp, đặc biệt là những năm giá cà phê cao, dẫn đến tâm lý thu hoạch khi vườn cây mới chín lác đác hoặc quả mới già, khiến chất lượng không cao, hay bị đen hạt nếu khi phơi gặp mưa, trọng lượng hạt thấp…

Để giúp nông dân bảo vệ cà phê trong mùa thu hoạch, chính quyền các địa phương trên địa bàn tỉnh đã chỉ đạo lực lượng chức năng tổ chức tuần tra, kiểm soát bảo vệ vườn cà phê, bảo đảm chín đều, đạt tỷ lệ quả chín từ 90% trở lên mới thu hoạch đại trà nhằm góp phần nâng cao chất lượng cà phê nhân. Đơn cử như xã Dray Bhăng (huyện Cư Kuin) hiện có 1.576 ha cà phê trong thời kỳ kinh doanh, nhiều diện tích hiện đã vào kỳ chín rộ. Để giúp người dân thu hoạch cà phê an toàn, chính quyền xã Dray Bhăng thành lập các tổ, đội bảo vệ thay phiên đi tuần tra, kiểm soát trong khu vực có cà phê của người dân nhằm phát hiện và xử lý kịp thời khi có dấu hiệu trộm cắp. Cùng với đó, kiểm tra các đối tượng tạm trú, tạm vắng, vận động những cửa hàng, trạm thu mua nông sản không thu mua cà phê quả xanh của đối tượng không quen biết trên địa bàn để có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

An ninh bảo đảm nên nông dân trên địa bàn xã Ea Kao (TP. Buôn Ma Thuột) yên tâm để cà phê chín đồng loạt mới thu hoạch. Ảnh: M.Thuận
An ninh bảo đảm nên nông dân trên địa bàn xã Ea Kao (TP. Buôn Ma Thuột) yên tâm để cà phê chín đồng loạt mới thu hoạch. Ảnh: M.Thuận

Gia đình ông Trần Ninh (thôn Thành Công, xã Hòa Hiệp, huyện Cư Kuin) đang canh tác gần 4 sào cà phê trên địa bàn xã Dray Bhăng. Những năm trước đây, do lo nạn trộm cắp cà phê nên khi vườn cà phê chỉ mới có 50% quả chín, gia đình ông đã thu hoạch đại trà. Mặc dù biết rõ, thu hoạch như vậy chất lượng cà phê không cao nhưng ông đành lựa chọn cách này để bảo vệ tài sản của gia đình. Bước vào mùa thu hoạch năm nay, nhờ được chính quyền địa phương tuyên truyền và sự phối hợp tham gia bảo vệ vườn cà phê của lực lượng an ninh trên địa bàn xã nên gia đình ông rất yên tâm. Hiện đợt đầu, gia đình ông chỉ lựa hái những cây có tỷ lệ quả chín cao, khoảng trên 90%, còn lại chờ chín đều mới hái đồng loạt.

UBND tỉnh đã giao Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Công an các huyện, thị xã, thành phố phối hợp chặt chẽ với UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan trong việc xây dựng, triển khai phương án bảo vệ cà phê; xử lý nghiêm các trường hợp trộm cắp cà phê và các đối tượng tự tổ chức giao dịch trung gian trái phép gây thiệt hại cho nông dân và doanh nghiệp.

Đại úy Lê Đình Khương, Trưởng Công an xã Dray Bhăng cho biết, hằng năm đến vụ mùa thu hoạch cà phê, đơn vị đều chủ động xây dựng kế hoạch để triển khai công tác bảo đảm an ninh trật tự. Trong đó, chủ yếu tập trung đấu tranh với các đối tượng thực hiện hành vi trộm cắp nông sản nói chung, cà phê nói riêng; tập trung vào các biện pháp như quản lý cư trú, kiểm tra kiểm soát số lao động từ địa phương khác đến làm thuê trên địa bàn xã; tổ chức tuyên truyền người dân tăng cường cảnh giác, tự phòng, tự quản, thường xuyên có mặt tại vườn cà phê của mình để kiểm tra tình hình; phối hợp với lực lượng dân quân tự vệ, lực lượng nghiệp vụ của Công an huyện và các tổ an ninh nhân dân tuần tra, kiểm soát trên địa bàn xã nói chung và tại vườn rẫy của người dân nói riêng. Qua đó đã hạn chế thấp nhất tình trạng trộm cắp cà phê của bà con, góp phần giảm thiểu tình trạng hái xanh do tâm lý lo ngại khi cà phê không kịp thu hoạch sẽ bị mất cắp.

Hay ở xã Ea Drơng (huyện Cư M’gar), Công an xã cũng đã phối hợp với Công an huyện tổ chức hội nghị, mời những hộ dân trồng cà phê tham dự nhằm tuyên truyền, phổ biến kế hoạch để người dân nắm bắt và bảo vệ vườn cây. Đồng thời, thành lập các đội tuần tra an ninh, giao cho công an viên phối hợp với ban tự quản của thôn, buôn đi tuần tra hằng đêm. Riêng Hội Nông dân xã cũng thành lập 5 tổ tuần tra (mỗi tổ 5 người), trong đó 2 tổ chịu trách nhiệm quản lý khu vực trung tâm xã, 3 tổ chịu trách nhiệm ở vùng ven. Một tuần sẽ đi tuần tra 2 - 3 lần vào ban đêm nhằm bảo vệ tài sản của người dân.

Công an xã Dray Bhăng (huyện Cư Kuin) đến các hộ có vườn cà phê để nắm bắt tình hình an ninh. Ảnh: M.Thuận
Công an xã Dray Bhăng (huyện Cư Kuin) đến các hộ có vườn cà phê để nắm bắt tình hình an ninh. Ảnh: M.Thuận

Theo Sở NN-PTNT, niên vụ năm nay, toàn tỉnh có trên 208.000 ha cà phê, với sản lượng ước đạt 470.000 tấn. Để tránh tình trạng người dân thu hoạch khi quả còn xanh, UBND tỉnh yêu cầu chủ tịch UBND cấp huyện chỉ đạo các phòng, ban liên quan, UBND cấp xã và các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh cà phê trên địa bàn tăng cường bảo vệ nghiêm ngặt diện tích cà phê chuẩn bị đến kỳ thu hoạch. Do đó, ngay khi chuẩn bị bước vào đầu vụ thu hoạch, lực lượng dân quân du kích, công an xã tại những vùng sản xuất cà phê đã hướng dẫn người dân đề cao cảnh giác, nếu phát hiện người lạ mặt xuất hiện ở các lô cà phê thì báo ngay với cơ quan chức năng để kịp thời có biện pháp xử lý, kiểm tra. Việc bảo đảm an ninh cho vườn cà phê đã góp phần giúp bà con yên tâm để vườn cà phê chín đều, đạt tỷ lệ quả chín từ 90% trở lên mới tiến hành thu hoạch.

 

Minh Thuận - Thùy Dung

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.