Multimedia Đọc Báo in

Vi phạm pháp luật khi cho thuê căn chung cư theo giờ hoặc ngắn ngày

06:17, 10/01/2021

Thời gian qua, cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, việc thuê nhà qua các trang mạng hay ứng dụng trực tuyến không còn xa lạ với nhiều người.

Chính sự đa dạng về hình thức cho thuê cũng như các loại nhà được cho thuê đã và đang mang đến nhiều tiện ích cho khách hàng. Tuy nhiên, ít người biết rằng, theo quy định pháp luật hiện hành, không phải loại nhà nào cũng được phép cho thuê để thu lợi nhuận.

Thời gian gần đây, tại một số địa phương ở nước ta, đặc biệt là các thành phố lớn đã xảy ra tình trạng cho thuê căn hộ chung cư ngắn ngày hoặc thậm chí là cho thuê theo giờ tương tự như các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú. Thậm chí nó còn trở thành trào lưu “khởi nghiệp” của nhiều người. Khác với nhà nghỉ hay khách sạn, các căn hộ chung cư được trang bị đầy đủ các thiết bị nội thất cơ bản mà một căn hộ cần có nên sẽ mang dáng vẻ ấm cúng như căn nhà, căn hộ mà chúng ta thường ở. Đây chính là điểm thu hút được rất nhiều đối tượng khách hàng, đặc biệt là giới trẻ, biến dịch vụ mới này trở thành loại hình kinh doanh mang lại nhiều lợi nhuận.

Các giao dịch thường được thực hiện qua các trang mạng xã hội hay ứng dụng có nền tảng nước ngoài như: Facebook, Airbnb, Agoda… nên cơ quan chức năng rất khó kiểm soát, quản lý. Khách hàng thuê nhà không phải cư dân trong các tòa nhà nên không tuân thủ quy định, thường xuyên gây tiếng ồn, thiếu ý thức giữ gìn vệ sinh chung. Hơn nữa, những người lạ mặt này chỉ ở ngắn ngày nên không thực hiện thủ tục đăng ký tạm trú, tạm vắng. Thực tế đã có nhiều vụ việc xảy ra liên quan đến tệ nạn cờ bạc, sử dụng ma túy, mại dâm, tội phạm công nghệ cao… tại những căn hộ thuê như thế này.

Theo quy định pháp luật hiện hành, cụ thể ở khoản 11 Điều 6 Luật Nhà ở năm 2014 đã nghiêm cấm hành vi “Sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở”, tức là dùng vào mục đích kinh doanh theo kiểu cho thuê theo giờ hoặc ngắn ngày. Bên cạnh đó, các hành vi vi phạm quy định về quản lý, sử dụng nhà chung cư đều bị xử phạt theo quy định tại Điều 66 Nghị định 139/2017/NĐ-CP, cụ thể tại điểm b khoản 2 điều này quy định mức phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với hành vi “Sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở”.

Nghiêm trọng hơn, theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 57 Nghị định 139/2017/NĐ-CP, hành vi “Kinh doanh bất động sản không đúng phạm vi được kinh doanh theo quy định” có thể bị phạt tiền từ từ 250.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng.

Thời gian gần đây, các cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã tổ chức thanh tra, kiểm tra việc quản lý, sử dụng chung cư trên địa bàn của mình, xử lý nghiêm việc sử dụng căn hộ vào mục đích không phải để ở. Đây cũng là “hồi chuông cảnh báo” cho những nhà đầu tư có sự nhạy bén về nhu cầu thị trường nhưng lại không am hiểu về quy định pháp luật.

Đặng Công Nhật Thuận


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.