Multimedia Đọc Báo in

Cần bảo đảm an toàn ở các hồ xử lý nước thải

09:07, 21/03/2021

Cuối năm 2020, tại Xí nghiệp thoát nước Buôn Ma Thuột (thuộc Công ty Cổ phần Đô thị và Môi trường Đắk Lắk) ở khối 6, phường Thành Nhất, TP. Buôn Ma Thuột xảy ra một trường hợp đuối nước hi hữu.

Vào sáng 29-12-2020, ông P.Đ.N. (48 tuổi) là công nhân Nhà máy xử lý nước thải của Xí nghiệp thoát nước Buôn Ma Thuột cùng các đồng nghiệp chia nhau đi vớt tảo trên các hồ xử lý sinh học. Khi nhìn thấy chiếc xe máy của ông N. mà không thấy người, nghi chẳng lành mọi người hô hoán và sau đó lực lượng cứu hộ cứu nạn tiến hành tìm kiếm trong 2 giờ mới vớt được thi thể nạn nhân.  

Cho đến nay vẫn chưa xác định được nguyên nhân cụ thể của vụ đuối nước. Tuy nhiên một điều chắc chắn đó là nguy cơ đuối nước luôn rình rập ở các hồ xử lý nước thải. Nguyên do là nước hồ sâu trên 2,5 m, đáy hồ và bờ ta-luy hồ được phủ bạt chống thấm nên rất trơn, người trượt chân xuống hồ rất khó bám bờ để kêu cứu, càng không thể tự leo lên bờ. Trường hợp hồ có hóa chất xử lý thì càng nguy hiểm hơn.(Các hồ của Xí nghiệp thoát nước Buôn Ma Thuột hiện chưa sử dụng hóa chất mà chỉ mới sử dụng phương pháp sinh học).

Chỉ có 2/10 hồ xử lý nước thải là có lan can bảo vệ.
Chỉ có 2/10 hồ xử lý nước thải là có lan can bảo vệ.

Quan sát hệ thống gồm 10 hồ xử lý nước thải của Xí nghiệp thoát nước Buôn Ma Thuột cho thấy chỉ có 2 hồ đầu mối tiếp nhận nước thải là có lan can an toàn bằng xích sắt, còn khu vực hồ xảy ra vụ tai nạn và các hồ còn lại đều không có lan can bảo vệ; cuối mỗi hồ chỉ có cột treo một vài phao cứu sinh. Ông Bùi Văn Quý, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đô thị và Môi trường Đắk Lắk cho biết, toàn bộ cơ sở vật chất của Nhà máy xử lý nước thải Công ty nhận bàn giao nguyên trạng từ UBND TP. Buôn Ma Thuột cách nay đây 15 năm. Quá trình quản lý vận hành cho đến trước khi xảy ra sự cố đáng tiếc là hoàn toàn bình thường và an toàn. Để tránh xảy ra sự cố đáng tiếc như vừa qua, ông Quý hy vọng cấp thẩm quyền đầu tư kinh phí xây dựng lan can bảo vệ; đồng thời Công ty sẽ tăng cường hơn nữa công tác bảo đảm an toàn lao động tại Xí nghiệp thoát nước cũng như toàn công ty.

Qua tìm hiểu, một số công nhân bảo vệ tại Nhà máy xử lý nước thải cho biết, cách khu vực nhà máy không xa có Bệnh viện Tâm thần tỉnh; thường xuyên có bệnh nhân vượt rào kẽm gai xâm nhập vào khu vực các hồ nước theo phản xạ tự nhiên (háo nước) rất nguy hiểm đến tính mạng. Do vậy, ngoài đầu tư xây dựng lan can bảo vệ các hồ, rất cần thiết phải gia cố hàng rào bảo vệ của Xí nghiệp thoát nước, đặc biệt là khu vực các hồ xử lý nước thải.

Thế Nhân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.