Multimedia Đọc Báo in

Công an huyện Krông Búk: Cấp thẻ căn cước công dân đến 2 giờ sáng

06:21, 22/03/2021

Tăng thời gian làm việc lên 19 giờ/ngày, thành lập các tổ lưu động tại cơ quan, doanh nghiệp, trường học, khu dân cư, nhất là địa bàn vùng sâu, vùng xa để tiếp nhận và xử lý hồ sơ cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử của người dân... được Công an huyện Krông Búk thực hiện để đẩy nhanh tiến độ cấp thẻ đúng kế hoạch đề ra.

Từ sáng sớm, các chiến sĩ thuộc Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an huyện) đã có mặt tại trụ sở UBND xã Pơng Drang để tiến hành làm thẻ CCCD lưu động. Công dân đến làm thủ tục được yêu cầu đeo khẩu trang, ngồi ghế chờ theo hàng và được gọi lần lượt theo thứ tự.

Ông Nguyễn Đình Thi (65 tuổi) ở xã Pơng Drang cho biết, thủ tục làm CCCD nhanh chóng, thuận tiện hơn khi làm chứng minh nhân dân. Chỉ mất khoảng 10 phút để thực hiện các bước làm thẻ theo hướng dẫn của cán bộ, chiến sĩ là hoàn tất hồ sơ cấp thẻ. Tương tự, chị Phùng Thị Hiếu cũng ở xã Pơng Drang nhận xét: cấp thẻ CCCD lưu động rất thuận tiện, vừa tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại cho người dân. Dù làm việc đến tận khuya nhưng cán bộ, chiến sĩ rất hòa nhã, niềm nở, nhiệt tình chỉnh sửa trang phục, tóc cho người dân để có hình thẻ CCCD đẹp.

Công an huyện Krông Búk cấp thẻ căn cước công dân lưu động tại Trường THPT Phan Đăng Lưu  (xã Pơng Drang).
Công an huyện Krông Búk cấp thẻ căn cước công dân lưu động tại Trường THPT Phan Đăng Lưu (xã Pơng Drang).

Để giảm thời gian đi lại cho người dân, đẩy nhanh tiến độ cấp thẻ CCCD, Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an huyện) đã thành lập các tổ lưu động tại cơ quan, doanh nghiệp, trường học, khu dân cư, nhất là địa bàn vùng sâu, vùng xa để tiếp nhận và xử lý hồ sơ cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử của người dân; đồng thời tăng thời gian làm việc lên 19 giờ/ngày, làm việc cả buổi trưa, tối. Thậm chí, sau khi kết thúc tiếp dân, cán bộ, chiến sĩ của Đội còn thực hiện các công việc khác như: phân loại hồ sơ, xác nhận thông tin trên thẻ, truyền dữ liệu... đến khoảng 2 giờ sáng mới nghỉ.

Với những nỗ lực, đến nay Công an huyện đã tiếp nhận, hoàn tất thủ tục cấp thẻ CCCD gắn chíp cho hơn 3.000 người dân và trả tới tay công dân 300 thẻ CCCD. Quy trình cấp thẻ căn cước được thực hiện rút gọn hơn, thay vì phải khai báo các thông tin trong tờ khai như làm CMND trước đây, người dân chỉ cần đến lăn dấu vân tay, chụp ảnh và đọc thông tin cơ bản. Những nội dung còn lại về nhân thân, lai lịch, nơi cư trú đã được lưu trữ trên hệ thống dữ liệu dân cư quốc gia. Mỗi cán bộ, chiến sĩ làm CCCD ở huyện Krông Búk khi nhập dữ liệu đều cố gắng hạn chế xảy ra sai sót để khi trả thẻ người dân không phải đến cơ quan công an đính chính hoặc làm lại.

Công dân đăng ký dịch vụ chuyển phát căn cước công dân qua bưu điện.
Công dân đăng ký dịch vụ chuyển phát căn cước công dân qua bưu điện.

Thiếu tá Nguyễn Kim Thái, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội cho biết, dẫu cố gắng, tuy nhiên trong quá trình làm việc cũng phát sinh một số vấn đề như vân tay của người cao tuổi bị mờ, phải lăn tay nhiều lần mới lấy được; công dân đến làm thủ tục cấp thẻ nhưng thông tin cá nhân không có trong phần mềm dữ liệu hoặc thông tin người dân khai không trùng khớp, khiến lực lượng chức năng phải chỉnh sửa nhiều lần, kéo dài thời gian làm việc. Để hoàn thành mục tiêu đến cuối tháng 6-2021 làm hồ sơ cấp CCCD cho khoảng 49.000 công dân từ đủ 14 tuổi trở lên đang cư trú trên địa bàn huyện, Công an huyện tiếp tục tăng cường cấp CCCD lưu động tại các trường học, cơ quan đơn vị để giảm số lần đi lại của công dân. Đối với công dân lớn tuổi, neo đơn, bệnh tật, không có khả năng đi lại, cán bộ, chiến sĩ trực tiếp xuống nhà làm thủ tục cấp thẻ cho người dân. Cùng với đó là nhanh chóng thu thập thông tin của công dân chưa có trong phần mềm Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để việc cấp thẻ CCCD bảo đảm đúng tiến độ mà Bộ Công an quy định.

Như Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.