Multimedia Đọc Báo in

Thị xã Buôn Hồ: Xã hội hóa lắp đặt camera giám sát an ninh trật tự

06:20, 25/03/2021

An Lạc là phường trung tâm thị xã Buôn Hồ, nơi tập trung các cơ quan, ban, ngành và nhiều cơ sở kinh doanh, hoạt động mua bán sầm uất.

Để bảo đảm công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường… địa phương đã thực hiện lắp đặp hệ thống camera giám sát an ninh trật tự (ANTT) trên một số tuyến đường trọng tâm và điểm công cộng.

Bắt đầu triển khai kế hoạch từ cuối năm 2019, qua một thời gian tuyên truyền, vận động, đến cuối năm 2020, UBND phường An Lạc đã huy động người dân ở 15 buôn, tổ dân phố đóng góp với số tiền trên 121 triệu đồng (100.000 đồng/hộ). Cùng với nguồn ngân sách của địa phương, phường An Lạc đã lắp được 32 camera giám sát ANTT với tổng kinh phí thực hiện trên 166 triệu đồng.

Trung tâm điều hành - giám sát hệ thống camera đặt tại UBND phường An Lạc.
Trung tâm điều hành - giám sát hệ thống camera đặt tại UBND phường An Lạc.

 Theo bà Nguyễn Thị Ánh, một người dân sinh sống trên địa bàn phường, từ khi có hệ thống camara giám sát thì các vụ việc trộm cắp, xả rác thải, đánh nhau, điều khiển mô tô lạng lách… đã hạn chế đáng kể, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, tình trạng người dân đốt pháo đã giảm rõ rệt. Được biết, trước đây trên địa bàn phường An Lạc có một số khu vực được xem là điểm nóng về ANTT như tình trạng mất trộm vặt ở tổ dân phố Tân Bình, bạo lực học đường ở trước cổng Trường THPT Nguyễn Du, đánh nhau ở trước các quán nhậu… Từ khi hệ thống camera giám sát được lắp đặt ở những điểm này thì tình trạng nói trên được hạn chế rất nhiều. Do đó, người dân rất đồng tình ủng hộ thực hiện mô hình.

Ngoài việc huy động nguồn lực xã hội hóa lắp mới camera, UBND phường An Lạc còn tuyên truyền, vận động các hộ dân, doanh nghiệp trên địa bàn phường đã có sẵn hệ thống camera giám sát trong gia đình, đơn vị tiếp tục lắp đặt thêm 1 mắt hoặc điều chỉnh hướng quan sát ra phía ngoài đường để hỗ trợ lực lượng chức năng trích xuất hình ảnh khi cần. Qua đó, có 77 hộ dân, cơ sở sản xuất, kinh doanh, tổ chức đã lắp thêm camera bên ngoài, góp phần giúp địa phương đẩy lùi các loại tội phạm, giảm tai nạn giao thông, giữ gìn vệ sinh môi trường… Dự kiến, trong năm 2021, địa phương sẽ huy động nhân dân tham gia đóng góp kinh phí để nhân rộng mô hình, bao phủ hệ thống camera trên các tuyến đường, khu đông dân cư trong toàn phường.

Camera giám sát an ninh trật tự tại một tuyến đường trên địa bàn phường An Lạc.
Camera giám sát an ninh trật tự tại một tuyến đường trên địa bàn phường An Lạc.

Cũng vào cuối năm 2020, UBND xã Bình Thuận đã triển khai lắp đặt 9 camera giám sát ANTT tại một số điểm công cộng từ nguồn kinh phí huy động trong nhân dân. Đây được xem là “mắt thần” nhằm giúp lực lượng chức năng bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn xã; phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm nhằm từng bước đưa phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc phát triển lớn mạnh, góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Theo kế hoạch, từ năm 2021 trở đi, địa phương sẽ tổ chức triển khai nhân rộng mô hình này ở tất cả các thôn, buôn trên địa bàn xã.

Trước đó, cuối năm 2018, phường An Bình đã bắt đầu lắp đặt hệ thống “Camera giám sát ANTT” với 13 điểm bố trí tại 5 tổ dân phố, cụ thể là ở một số tuyến đường trọng điểm, khu vực đông dân cư. Tổng kinh phí lắp đặt của đợt 1 khoảng 80 triệu đồng được huy động xã hội hóa từ một số doanh nghiệp và các cá nhân trên địa bàn phường. Sau một thời gian triển khai, nhận thấy mô hình mang lại hiệu quả thiết thực trong việc bảo đảm an ninh, trật tự an toàn giao thông và công tác vệ sinh môi trường, đầu năm 2020, địa phương tiếp tục huy động người dân đóng góp để lắp đặt thêm 14 camera với kinh phí gần 100 triệu đồng. Đến nay, tất cả 12/12 tổ dân phố trên địa bàn phường An Bình đều có hệ thống camera an ninh.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.