Multimedia Đọc Báo in

Cậu học trò vùng sâu với niềm say mê khoa học

08:13, 20/04/2014

Ấn tượng về cậu học trò Cao Văn Nam (trú tại khối 4, thị trấn Krông Kmar, huyện Krông Bông) là sự sắc sảo, thông minh, có chút gì đó… nghịch ngầm.

Nam hồn nhiên, chân thành và hơi e dè ít nói khi trò chuyện. Khác với nhiều bạn trẻ cùng trang lứa, em ăn mặc giản dị, không quá chăm chút đến ngoại hình. Dường như Nam dồn hết tâm trí cho niềm đam mê khoa học của mình. Có lẽ sự đam mê ấy đã giúp Nam đoạt Huy chương Vàng trong kỳ thi Olympic toàn miền Nam và giải Nhì học sinh giỏi toàn quốc môn Vật lý vừa qua. Nam hiện đang cùng đội tuyển ở Hà Nội ôn luyện cho cuộc thi O lympic Vật lý châu Á Thái Bình Dương sắp tới.

Em Cao Văn Nam (thứ 2 từ phải sang).
Em Cao Văn Nam (thứ 2 từ phải sang).

Là con thứ 2 của trong một gia đình có bố và mẹ đều là giáo viên, Cao Văn Nam ham học từ nhỏ. Trong các môn học, em thích nhất là các môn khoa học tự nhiên, đặc biệt là Vật lý. Ngay từ ngày còn học ở Trường THCS Nguyễn Viết Xuân (huyện Krông Bông), Nam đã rất thích thú với các bài giảng Vật lý và say mê đọc sách Vật lý. Sự ham thích tìm hiểu các hiện tượng tự nhiên cứ ngấm vào đầu Nam và em say mê đi tìm, giải đáp các thắc mắc của mình. Điều thú vị là khả năng nổi bật của Nam hồi còn học ở bậc THCS lại không phải môn Vật lý mà lại là môn Hóa học. Cha em, thầy giáo Cao Văn Ninh (Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Đông, xã Hòa Sơn) kể: “Trong kỳ thi học sinh giỏi năm học 2011-2012 tại huyện Krông Bông, lúc đầu Nam được chọn vào đội tuyển môn Hóa học của trường, nhưng sau đó nhà trường lại chuyển cháu sang đội tuyển môn Vật lý do… thiếu học sinh tham gia. Qua kỳ thi, mặc dù kết quả đạt được không cao nhưng cũng từ đó gia đình phát hiện ra sở trường của Nam chính là môn Vật lý. Khi Nam vào lớp 10 năm học 2012-2013, vợ chồng tôi đã động viên cháu thi vào Trường Phổ thông năng khiếu thuộc Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh”. Học tại trường mới ở nơi cách xa gia đình, bạn bè nên thời gian đầu lực học của Nam có phần giảm sút. Nhưng với sự động viên khích lệ của gia đình và sự ân cần dạy dỗ quan tâm của các thầy cô giáo, những vướng mắc đã được tháo gỡ, Nam yên tâm học tập và đạt danh hiệu học sinh giỏi năm lớp 10 và học kỳ 1 lớp 11. Thầy Phạm Vũ Kim Hoàng, chủ nhiệm lớp cũng là giáo viên dạy môn Vật lý của Nam cho biết: “Em Cao Văn Nam là học sinh có khả năng tự học rất tốt. Là học sinh hiền lành chăm chỉ, khi mới bước vào lớp 10 thì Nam đã bộc lộ rõ tố chất về môn Vật lý. Không chỉ giỏi Vật lý mà em Nam còn học giỏi các môn khác như Toán, Hóa và Ngoại ngữ”. Được hỏi về bí quyết học tập, Nam chia sẻ: “Học bài ở nhà không nên thức khuya, nhồi nhét bởi học bài mà thấy mệt mỏi thì cũng không có kết quả. Khi lên lớp, em tập trung chú ý nghe thầy cô giảng bài, ở nhà đầu tư nhiều thời gian để làm bài tập, nhất là các bài tập trong sách bài tập, bài tập nâng cao. Khi mệt mỏi, căng thẳng do học tập, em thường tìm một trò chơi nào đó để tiêu khiển như: đánh đàn, sang nhà bạn chơi, đá bóng, chơi cầu lông hoặc … đi ngủ”.

Cao Văn Nam chính là một trong số những học sinh đầu tiên nơi vùng quê nghèo Krông Bông được chọn vào đội tuyển Olympic quốc gia để “mang chuông đi đánh xứ người”. Mong rằng Nam sẽ tiếp tục đạt nhiều thành công với niềm đam mê khoa học của mình.

Nguyễn Trung Thu 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.