Multimedia Đọc Báo in

"Gieo" tình yêu rừng cho các em học sinh

15:58, 29/12/2017
Những năm gần đây, Vườn Quốc gia (VQG) Yok Đôn thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa, hội thi cho các em học sinh tiểu học, trung học cơ sở ở những xã giáp ranh với vườn nhằm giúp các em hiểu thêm giá trị và tầm quan trọng của rừng đối với sự sống của con người, từ đó giáo dục ý thức bảo vệ rừng. 

Nằm trong chương trình giáo dục môi trường cho học sinh, từ đầu tháng 11-2017 đến nay, các cán bộ Trung tâm Giáo dục môi trường và dịch vụ (VQG Yok Đôn) tất bật với việc tổ chức các chương trình sinh hoạt ngoại khóa, hội thi tìm hiểu kiến thức về tài nguyên rừng, bảo vệ môi trường sinh thái cho học sinh tiểu học, trung học cơ sở ở những xã vùng đệm của Vườn thuộc huyện Buôn Đôn (Đắk Lắk) và Cư Jút (Đắk Nông).

Một tiểu phẩm tham dự Hội thi của học sinh Trường THCS Võ Thị Sáu (xã Krông Na, huyện Buôn Đôn).
Một tiểu phẩm tham dự Hội thi của học sinh Trường THCS Võ Thị Sáu (xã Krông Na, huyện Buôn Đôn).

Ông Trần Đức Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục môi trường và dịch vụ (VQG Yok Đôn) cho biết, trước đây việc tuyên truyền về rừng ở các trường học là do những kiểm lâm Vườn soạn thảo và cung cấp thông tin cho học sinh, nhưng hình thức này có nhược điểm là học sinh tiếp nhận thông tin thụ động, mình cung cấp cái gì thì học sinh đón nhận cái đó. Nhưng 2 năm trở lại đây, Vườn đã nghiên cứu và đổi mới hình thức tuyên truyền bằng cách cung cấp thông tin thông qua các hoạt động vui chơi, hội thi… Trước khi tiến hành tổ chức tuyên truyền ở trường học, cán bộ của Vườn sẽ làm việc với nhà trường để thống nhất nội dung, chủ đề của đợt tuyên truyền; cung cấp tài liệu, hình ảnh để giáo viên và học sinh nghiên cứu. Nhà trường tổ chức học sinh thành các đội, nhóm để tìm hiểu những thông tin liên quan, xây dựng kịch bản một số tiểu phẩm để chuẩn bị cho cuộc “tranh tài” giữa các đội, nhóm. Ở bậc tiểu học, do các em còn nhỏ nên những kiến thức về rừng, vai trò của rừng được lồng ghép trong các trò chơi để thu hút các em tham gia, giúp các em dễ dàng thu nhận kiến thức hơn.

Còn đối với học sinh trung học cơ sở, những chủ đề tuyên truyền được khéo léo đưa vào “Hội thi tìm hiểu kiến thức về tài nguyên rừng, bảo vệ môi trường sinh thái”, tạo ra một “đấu trường” để các em được kiểm tra kiến thức, cũng như thể năng khiếu diễn xuất của mình bằng việc phải trả lời các câu hỏi do ban tổ chức đưa ra; “hóa thân” thành những “diễn viên” biểu diễn những tiểu phẩm hài. Hội thi xoay quanh các nội dung: tìm hiểu lịch sử về VQG Yok Đôn; hệ động, thực vật, các tác động vào Vườn và những biện pháp để giảm thiểu tác động bất lợi cho Vườn; tầm quan trọng của rừng đối với môi trường sinh thái và làm thế nào để bảo vệ môi trường xung quanh…

Em Nay Du My, học sinh lớp 7B, Trường THCS Hồ Tùng Mậu (xã Ea Wer, huyện Buôn Đôn), một thành viên của đội thi Gáo Vàng, đoạt giải Nhất Hội thi chia sẻ: Qua hội thi này em biết được những cánh rừng sau ở phía sau nơi gia đình đang sống thuộc quản lý của VQG Yok Đôn. Ở trong rừng Yok Đôn có nhiều loài động, thực vật quý hiếm có giá trị to lớn trong bảo tồn và nghiên cứu khoa học. Rừng còn cung cấp những loài thảo dược để chữa bệnh, một số loài cây để làm thức ăn cho người dân sống xung quanh rừng… Em còn biết được những vai trò to lớn của rừng như giúp giữ nguồn nước, ngăn xói mòn, hạn chế lũ lụt, hạn hán, chống biến đổi khí hậu. Về nhà em sẽ nói với mọi người trong buôn là rừng cho con người thức ăn, nước uống, bảo vệ buôn làng khỏi thiên tai nên không được tàn phá rừng.

Đông đảo học sinh Trường THCS Hồ Tùng Mậu (xã Ea Wer, huyện Buôn Đôn tham dự Hội thi tìm hiểu kiến thức về tài nguyên rừng.
Đông đảo học sinh Trường THCS Hồ Tùng Mậu (xã Ea Wer, huyện Buôn Đôn tham dự Hội thi tìm hiểu kiến thức về tài nguyên rừng.

Thầy giáo Phan Xuân Hoạt, giáo viên Trường THCS Hồ Tùng Mậu đánh giá, Hội thi đã tạo ra một sân chơi sôi nổi hào hứng cho học sinh, bổ sung những kiến thức quý giá về vai trò của rừng đối với cuộc sống, những tác hại to lớn khi để mất rừng. Chưa hết, các em còn được biết thêm các khu rừng tự nhiên trên địa bàn đang được quản lý, bảo vệ và phát triển như thế nào? Và các em cũng nhận thức được vai trò của mình trong việc chung tay bảo vệ rừng.

Trong năm 2017, VQG Yok Đôn đã tổ chức tuyên truyền giáo dục môi trường bằng hình thức sinh hoạt ngoại khóa cho 360 học sinh thuộc Trường Tiểu học Y Jút (xã Krông Na, huyện Buôn Đôn) và 5 hội thi với sự tham gia của 3.200 học sinh 5 trường trung học cơ sở trên địa bàn huyện Cư Jút (Đắk Nông) và huyện Buôn Đôn (Đắk Lắk).

Vạn Tiếp

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.