Multimedia Đọc Báo in

Hỗ trợ học sinh khó khăn có điều kiện đến trường

08:06, 15/12/2017

Trong những năm qua, Trường THCS Nguyễn Trãi (xã Ea Na, huyện Krông Ana) gặp rất nhiều khó khăn trong công tác duy trì sĩ số học sinh. Nguyên nhân chủ yếu là do đặc điểm của địa bàn xã khiến học sinh đi học khá xa; các buôn xa trường như Tơ Lơ, Drai, nhất là buôn Cuah cách trường khoảng 7 km.

Hầu như năm nào Trường THCS Nguyễn Trãi cũng có học sinh bỏ học vì nhà nghèo, ở xa trường, dù các thầy cô luôn gần gũi, động viên. Năm học 2016 – 2017, nhà trường có gần 20 học sinh bỏ học, trong đó có 12 em là người dân tộc thiểu số. Việc vận động học sinh đi học và học sinh bỏ học đi học lại trở thành nỗi trăn trở của tất cả cán bộ, giáo viên trong trường.

Trường THCS Nguyễn Trãi trao xe đạp cho các em học sinh trong lễ khai giảng năm học 2017-2018.
Trường THCS Nguyễn Trãi trao xe đạp cho các em học sinh trong lễ khai giảng năm học 2017-2018.

Trước tình trạng đó, thầy Nguyễn Quang Chiến, Tổng phụ trách Liên đội THCS Nguyễn Trãi đã suy nghĩ, tìm cách giải quyết khó khăn cho các em học sinh ở xa trường, khuyến khích các em đi học. Thầy Chiến đã đề xuất với lãnh đạo nhà trường mua xe đạp hỗ trợ học sinh nghèo, nhà ở xa trường có phương tiện đi học. Kinh phí mua xe đạp được trích từ nguồn quỹ thực hiện kế hoạch nhỏ như nuôi heo đất, thu gom giấy vụn… của Liên đội nhà trường. Liên đội Trường THCS Nguyễn Trãi đã vận động một số phụ huynh là thợ sửa chữa xe máy, xe đạp ở địa phương tân trang lại các xe đạp cũ. Số xe đạp này sẽ được nhà trường cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, không có phương tiện đến trường mượn trong suốt những năm học tại trường.

Ngay trong lễ khai giảng năm học 2017-2018, đã có 10 em học sinh được mượn xe đạp. Các em đều rất vui và thể hiện quyết tâm học tập thật tốt. Em H’Doe Apuôt ở buôn Drai, học sinh lớp 8A2 vui mừng tâm sự: “Nhà em nghèo, lại ở xa trường quá. Em cũng định bỏ học mấy lần rồi nhưng được các thầy cô động viên nên em đi học lại. Nay có xe đạp, em sẽ đi học chăm chỉ, quyết tâm học giỏi để vươn lên thoát nghèo”. Em Y Ka Hmok ở buôn Cuah, học sinh lớp 8A4 có hoàn cảnh mồ côi cha mẹ cũng quyết tâm dù khó khăn đến mấy cũng sẽ đi học đầy đủ.

Thấy hoạt động phát huy hiệu quả, đầu tháng 10 vừa qua, thầy Chiến tham mưu với Ban Giám hiệu nhà trường triển khai cho thêm 5 học sinh mượn xe đạp. Tiền mua xe được huy động từ nguồn tiết kiệm quỹ Đội và sự hỗ trợ của một số hộ kinh doanh trên địa bàn xã. Đến thời điểm hiện nay, Trường THCS Nguyễn Trãi chưa có học sinh nào bỏ học.

Thầy Nguyễn Quang Chiến cho biết, hoạt động cho học sinh nghèo, nhà xa trường mượn xe đạp sẽ tiếp tục được Ban Giám hiệu và Liên đội nhà trường thực hiện trong những năm học sau với số lượng xe đạp tùy thuộc vào nguồn kinh phí huy động và hỗ trợ của các cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn xã.

Lê Quang Thọ


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.