Multimedia Đọc Báo in

Vẫn mãi một niềm đam mê

09:56, 29/12/2017

Gần 40 năm gắn bó với sự nghiệp “trồng người”, ông Nguyễn Hoa Nam, nguyên Trưởng Phòng Khảo thí, Kiểm định chất lượng giáo dục - Công nghệ thông tin (Sở GD-ĐT) đã có những đóng góp không nhỏ cho ngành Giáo dục trên một số lĩnh vực.

Trong lần trò chuyện gần đây nhất, ông Nam rất tâm đắc về một con số - đó là tỷ lệ học sinh dân tộc thiểu số (DTTS) tại chỗ trúng tuyển vào lớp 10 Trường THPT Dân tộc nội trú Nơ Trang Lơng hiện nay trên 60%. Mới nghe qua sẽ chẳng có gì ấn tượng, nhưng đằng sau con số này ấy là cả một câu chuyện dài.

Ông Nam kể: “Tháng 8-2007, khi được điều động từ Trường THPT Cao Bá Quát về giữ cương vị Phó Trưởng Phòng THPT (Sở GD-ĐT) tôi nhận thấy, mỗi năm tỷ lệ học sinh DTTS ở các huyện trúng tuyển vào lớp 10 Trường THPT Dân tộc Nội trú Nơ Trang Lơng chỉ đạt khoảng 12% - 14%. Tìm hiểu kỹ “nội tình”, tôi mới biết nguyên nhân là do từ sau năm 1975 đến 2008, các trường phổ thông dân tộc nội trú (DTNT) huyện tuyển sinh vào lớp 6 theo hình thức cử tuyển, dẫn đến chất lượng đầu vào thấp”. Sau khi tham khảo ý kiến của lãnh đạo các trường DTNT huyện, ông Nam mạnh dạn đề xuất với lãnh đạo Sở GD-ĐT áp dụng hình thức cử tuyển kết hợp với kiểm tra văn hóa đầu vào 2 môn tiếng Việt và Toán. Với sự thay đổi này, chất lượng dạy học tại các trường DTNT huyện nâng lên rõ rệt, nâng tỷ lệ trúng tuyển vào lớp 10 Trường THPT Dân tộc nội trú Nơ Trang Lơng lên 60% - 65%, tránh được sự lãng phí đầu tư của Nhà nước vào trường DTNT huyện.

Cũng trong giai đoạn này, ông Nam đã tham mưu cho lãnh đạo Sở GD-ĐT nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng tuyển sinh đầu vào của Trường THPT Chuyên Nguyễn Du từ khâu coi thi, ra đề, chấm thi..., được những người trong ngành Giáo dục và nhân dân đồng tình ủng hộ.

Ông Nguyễn Hoa Nam hướng dẫn giáo viên Trường Tiểu học - THCS & THPT Victoty kiểm tra lại nội dung  đề kiểm tra.
Ông Nguyễn Hoa Nam hướng dẫn giáo viên Trường Tiểu học - THCS & THPT Victoty kiểm tra lại nội dung đề kiểm tra.

39 năm công tác, 14 năm liên tục ông Nam đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở (2003-2016), 3 lần đạt chiến sĩ thi đua cấp tỉnh (2008, 2011, 2015). Năm 2011 được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo, năm 2012 vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, năm 2015 được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Đặc biệt năm 2017, ông vinh dự là 1 trong 4 đại biểu của tỉnh Đắk Lắk tham dự Hội nghị điển hình tiên tiến toàn quốc; được Thủ tướng Chính phủ tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc năm 2017.

Với ngành Giáo dục, cái tên Nguyễn Hoa Nam gắn liền với các đề tài, ứng dụng công nghệ thông tin như: “Tạo danh mục trong PEMIS,VEMIS và bảo toàn dữ liệu về hồ sơ cá nhân của các đơn vị trường học khi chia tách huyện”, để các huyện mới thành lập không phải nhập lại dữ liệu nhân sự của hàng nghìn giáo viên; “Xử lý ảnh trong phần mềm quản lý nhân sự PMIS”; “Khắc phục tình trạng hạn chế phần mềm quản lý nhân sự PMIS của Bộ GD-ĐT trong việc trùng lặp dữ liệu”; “Đóng góp ý kiến vào phần mềm SMAS quản lý học sinh trực tuyến của Tổng công ty Viettel quân đội; “Một số giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học”... Trong số đó, có những sáng kiến, những đề tài nghiên cứu khoa học có phạm vi phạm dụng trong cả nước và đến nay vẫn còn nguyên giá trị.

39 năm gắn bó với sự nghiệp giáo dục cũng là chừng ấy thời gian ông Nguyễn Hoa Nam dành trọn tâm huyết để tìm “lời giải” cho nhiều bài toán hóc búa của ngành. Hiện nay, khi vừa nghỉ hưu theo chế độ, thầy giáo Nguyễn Hoa Nam tiếp tục gắn bó với trường lớp, với các em học sinh Trường Tiểu học - THCS &THPT Victory trên cương vị phụ trách khối THPT. “Tôi thấy mình như trẻ lại của những năm tháng khi đang làm Hiệu trưởng các trường: Dân tộc Nội trú Đắk Nông, THPT Lắk, THPT Cao Bá Quát. Vẫn như ngày nào, niềm đam mê với sự nghiệp trồng người vẫn cháy mãi” – ông tâm sự.

Nguyên Hoa


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.