Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Bông: Nỗ lực vượt khó xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia

08:45, 18/01/2018

Krông Bông là địa phương có tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia thấp của tỉnh. Đến cuối năm 2016, toàn huyện mới chỉ có 5/56 trường đạt chuẩn quốc gia. Năm 2017, huyện Krông Bông đã nỗ lực vượt khó, tập trung đầu tư xây dựng các trường học đạt chuẩn quốc gia.

Khó khăn nhất trong việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia ở Krông Bông là tiêu chuẩn về cơ sở vật chất bởi đây là địa phương thuần nông, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo còn cao, kinh phí xây dựng cơ sở vật chất chủ yếu phụ thuộc vào nguồn cấp trên hỗ trợ; việc vận động người dân đóng góp rất hạn chế. Để khắc phục khó khăn này, huyện Krông Bông đã dành nguồn vốn đầu tư tập trung cho những trường nằm trong lộ trình xây dựng chuẩn; đẩy mạnh công tác xã hội hóa, vận động phụ huynh đóng góp thêm hàng tỷ đồng và hàng nghìn ngày công để xây dựng cổng trường, tường rào, làm sân bê tông… Bằng cách làm này, trong năm 2017, xã Hòa Thành - một xã thuần nông, còn nhiều khó khăn - đã có 2 trường được công nhận đạt chuẩn.

Cô Lê Thị Thu Thủy, Hiệu trưởng Trường THCS Lý Tự Trọng (trường mới đạt chuẩn quốc gia) chia sẻ: “Xã Hòa Thành chỉ có 850 hộ, người dân chủ yếu làm nông nghiệp, cuộc sống còn nhiều khó khăn, số lượng học sinh ít. Các tiêu chuẩn khác như đội ngũ, chất lượng giáo dục trường đã đạt từ lâu. Riêng tiêu chuẩn về cơ sở vật chất gặp khó khăn. Nhờ làm tốt công tác tham mưu, vận động nên phụ huynh đã đóng góp trên 150 triệu đồng để xây dựng một số công trình như sân bê tông, hàng rào”.

Giờ thể dục của học sinh Trường Mẫu giáo Sơn Ca - trường đạt chuẩn quốc gia ở xã Hòa Sơn.
Giờ thể dục của học sinh Trường Mẫu giáo Sơn Ca - trường đạt chuẩn quốc gia ở xã Hòa Sơn.

Chất lượng giáo dục ở các trường vùng sâu, vùng dân tộc thiểu số của Krông Bông cũng là một tiêu chuẩn khó đạt. Để khắc phục tình trạng học sinh lưu ban và học sinh bỏ học chiếm tỷ lệ cao, Trường THCS Cư Đrăm (xã Cư Đrăm) đã áp dụng nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt như: đến nhà vận động học sinh bỏ học đi học lại; dành thời gian phụ đạo thêm kiến thức cho học sinh; đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng lấy học sinh làm trung tâm... Nhờ đó chất lượng giáo dục của trường đã được nâng lên rõ rệt. Hiện nay, tỷ lệ học sinh khá, giỏi đạt 41%; tỷ lệ học sinh hạnh kiểm tốt, khá trên 91%; tỷ lệ học sinh lưu ban giảm xuống dưới 5%, học sinh bỏ học giảm còn dưới 2%. Mấy năm gần đây, Trường THCS Cư Đrăm luôn dẫn đầu huyện trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh; cơ sở vật chất được đầu tư, công tác xã hội hóa cũng được quan tâm. Trường THCS Cư Đrăm là trường đầu tiên ở vùng đặc biệt khó khăn của huyện Krông Bông được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.

Nhờ nỗ lực vượt khó, trong năm 2017 huyện Krông Bông đã có thêm 5 trường được công nhận đạt chuẩn, nâng tổng số trường đạt chuẩn quốc gia của huyện lên 10 trường (3 trường Mầm non, 3 trường Tiểu học, 3 trường THCS, 1 trường phổ thông dân tộc nội trú THCS).

Trường THCS Cư Đrăm (xã Cư Đrăm) vừa đón nhận Bằng công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.
Trường THCS Cư Đrăm (xã Cư Đrăm) vừa đón nhận Bằng công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.

Hiện nay, huyện Krông Bông đang tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, đẩy mạnh công tác kiểm tra, tư vấn cho các trường trong lộ trình xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; chỉ đạo các trường áp dụng nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục để từ nay đến năm 2020, sẽ có thêm từ 2 - 4 trường được công nhận đạt chuẩn.

Ông Lê Xuân Quý, Trưởng Phòng GD-ĐT Krông Bông cho biết: “Hiện nay, Phòng GD-ĐT huyện đang chỉ đạo các trường trong lộ trình xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia hoàn thành hồ sơ đề nghị đoàn kiểm tra về trường kiểm tra kỹ thuật. Phòng cũng tích cực tham mưu với UBND huyện đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho các trường, đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục. Thời gian tới huyện sẽ tập trung đầu tư 2 trường là Trường Tiểu học Thăng Bình và Trường THCS Cư Kty đạt chuẩn quốc gia”.

Tùng Lâm


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.