Multimedia Đọc Báo in

Những kết quả tích cực của mô hình thư viện lớp học

12:40, 13/01/2018

Để giúp học sinh thu thập kiến thức cho việc học tập hoặc giải trí trong những giờ giải lao, Trường Tiểu học Lương Thế Vinh (huyện Buôn Đôn) đã xây dựng mô hình thư viện lớp học tại mỗi lớp. Dù đây là mô hình khá mới nhưng bước đầu đã đạt được những kết quả tích cực.

 Hiện nay, Trường Tiểu học Lương Thế Vinh có 24 thư viện lớp học. Mỗi thư viện lớp học gồm một tủ hoặc một giá sách chứa nhiều loại sách như sách tham khảo, sách nâng cao, từ điển, truyện cười, truyện tranh thiếu nhi, truyện cổ tích cùng một số đầu báo như báo Thiếu niên tiền phong, Nhi đồng, Măng non, Học trò cười… Số sách này vừa do Thư viện của trường cung cấp, một số là do các em học sinh sưu tầm và mang đến lớp. Chị Bùi Thị Lệ, cán bộ thư viện Trường Tiểu học Lương Thế Vinh cho hay: “Khi cho các thư viện lớp học mượn sách, nhà trường rất chú trọng đến việc lựa chọn sách sao cho phù hợp với học sinh. Trong đó, các loại sách phục vụ cho việc học tập như sách nâng cao, từ điển… được đặt lên hàng đầu”.

 Thư viện xanh trong sân Trường Tiểu học Lương Thế Vinh.
Thư viện xanh trong sân Trường Tiểu học Lương Thế Vinh.

Để thư viện lớp học đạt hiệu quả, ngoài việc lựa chọn đầu sách, nhà trường còn chú trọng đến việc bố trí thời gian đọc sách cho học sinh. Trong mỗi buổi học, nhà trường đều dành 15 phút đầu giờ cho việc đọc sách. Ngoài ra, các em học sinh còn có thể đọc sách trong giờ ra chơi, nghỉ giải lao. Hằng tháng, thư viện trường sẽ cung cấp thêm các đầu sách, đầu báo mới cho các thư viện lớp học nhằm làm mới sách của thư viện từng lớp. Bên cạnh đó, Liên đội Trường Tiểu học Lương Thế Vinh còn xây dựng các chương trình phát thanh măng non giới thiệu các đầu sách mới xuất bản; tổ chức “Ngày hội đọc sách” nhằm khẳng định giá trị, vai trò, vị trí và tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội.

Nhờ duy trì mô hình thư viện lớp học, nhiều học sinh Trường Tiểu học Lương Thế Vinh đã hình thành thói quen đọc sách; các em xem các giờ đọc sách là một phần không thể thiếu trong mỗi giờ học và ngày càng có nhiều em sử dụng sách từ thư viện lớp học để phục vụ cho việc học tập và giải trí. Ngoài thư viện lớp học, nhà trường còn xây dựng 4 thư viện xanh đặt ở 4 góc trên sân trường nhằm phục vụ cho công tác giảng dạy và giải trí cho đội ngũ cán bộ, giáo viên trong trường.

Có thể nói, thư viện lớp học của Trường Tiểu học Lương Thế Vinh là một mô hình thiết thực và mang lại hiệu quả nhằm thỏa mãn đam mê đọc sách của các học sinh, giúp học sinh hình thành thói quen và văn hóa đọc sách. Hy vọng mô hình thư viện lớp học sẽ được nhân rộng triển khai thực hiện tại các trường học khác.

Thanh Mười


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.