Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả từ phong trào khuyến học, khuyến tài ở Krông Pắc

08:19, 01/02/2018

Nhận thức công tác khuyến học, khuyến tài có ý nghĩa quan trọng trong công tác giáo dục, xây dựng xã hội học tập, những năm qua, Hội Khuyến học huyện Krông Pắc đã có những cách làm hay, sáng tạo, vận dụng linh hoạt thực tiễn để góp phần thúc đẩy sự phát triển toàn diện giáo dục trên địa bàn huyện.

Với người dân xã Ea Yông, gia đình ông Nguyễn Bá Hữu là tấm gương tiêu biểu trong phong trào hiếu học ở địa phương. Năm 1978, gia đình ông Hữu rời quê hương Nghệ An vào Đắk Lắk làm kinh tế mới. Điều kiện sống nơi đất khách quê người còn thiếu thốn, gia đình ông càng gặp nhiều khó khăn hơn khi 4 người con lần lượt ra đời. Hằng ngày, vợ chồng ông làm thuê, cuốc mướn chắt bóp tiền bạc lo cái ăn, cái mặc và chi phí học tập cho các con. Khó khăn là vậy, nhưng vợ chồng ông Hữu luôn hạnh phúc và tự hào vì các con ông luôn hiếu thảo, chăm ngoan và học giỏi, đến nay đã trưởng thành và có việc làm ổn định. Bên cạnh việc tích cực động viên con cháu học tập, ông Hữu còn xây dựng quỹ hiếu học của gia đình với số tiền 72 triệu đồng để trích thưởng cho con, cháu có thành tích học tập tốt. Ông Hữu chia sẻ: “Nhờ động viên, khích lệ đúng lúc nên các cháu nội, ngoại trong gia đình tôi rất chăm chỉ học tập. Hằng năm, các cháu đều đạt thành tích học tập khá, giỏi và còn tham gia các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh. Đó là niềm vui và tự hào lớn nhất của gia đình tôi”. Từ năm 2008 đến nay, gia đình ông Hữu luôn đạt danh hiệu gia đình văn hóa và được công nhận là gia đình hiếu học cấp tỉnh.

Các đơn vị phối hợp tặng xe đạp cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Krông Pắc, tạo động lực  giúp các em vượt khó học giỏi.
Các đơn vị phối hợp tặng xe đạp cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Krông Pắc, tạo động lực giúp các em vượt khó học giỏi.

Xã Ea Knuếk được xem là địa phương có phong trào khuyến học, khuyến tài phát triển sôi nổi khi toàn xã có hơn 80% hộ gia đình tham gia Hội Khuyến học. Những năm qua, Hội đã phối hợp với Trung tâm Dạy nghề huyện mở 14 lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn tại địa phương; vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp hơn 50 triệu đồng để kịp thời khen thưởng, động viên tinh thần cho các cá nhân và gia đình có thành tích cao trong công tác khuyến học, khuyến tài. Qua đó, ngày càng có nhiều gương điển hình học sinh, sinh viên vượt khó học tốt nhận được nhiều khen thưởng của huyện, tỉnh.

Trao tặng nhà Nhân ái cho học sinh nghèo vượt khó là một trọng những hoạt động thiết thực cổ vũ phong trào khuyến học tại huyện Krông Pắc.
Trao tặng nhà Nhân ái cho học sinh nghèo vượt khó là một trọng những hoạt động thiết thực cổ vũ phong trào khuyến học tại huyện Krông Pắc.

 

 
“Trong năm 2017, Hội Khuyến học huyện đã phối hợp với giáo viên các xã mở 8 lớp xóa mù chữ cho 286 người; tổ chức 36 lớp học các chuyên đề về pháp luật, kỹ thuật sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi, dạy nghề ngắn hạn với 2.080 người tham gia. Qua đó, góp phần tạo cơ hội và điều kiện cho người dân trong việc học tập, nâng cao trình độ, tri thức, hướng tới xây dựng một xã hội học tập…”. 
 
Ông Trần Phố, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Krông Pắc

Theo ông Trần Phố, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Krông Pắc, phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đã có sự lan tỏa mạnh mẽ đến mọi tầng lớp nhân dân, các hộ gia đình, dòng họ trên địa bàn huyện. Có được kết quả đó là nhờ thời gian qua Huyện ủy, UBND huyện đã có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 13-4-2007 của Bộ Chính trị (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”. Hiện nay, trên địa bàn huyện đã phát triển được trên 42.000 hội viên, sinh hoạt tại 408 chi hội trực thuộc 16 hội cơ sở xã, thị trấn. Toàn huyện có 19.948 hộ đăng ký xây dựng “gia đình học tập”, đạt  43% (tăng 370 hộ so với năm 2016); 29 dòng họ đăng ký “cộng đồng học tập”; 102 cơ quan đăng ký “đơn vị học tập”; 280 thôn, buôn, tổ dân phố đăng ký “cộng đồng học tập”, đạt tỷ lệ 100%.

Bên cạnh việc xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, xây dựng trung tâm học tập cộng đồng, Hội Khuyến học và ngành Giáo dục huyện đã phối hợp thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua hằng năm. Trong năm 2017, Hội Khuyến học huyện đã phát triển được hơn 5.000 hội viên; vận động 86 học sinh bỏ học trở lại lớp; hỗ trợ hơn 26 triệu đồng cho các học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn; cấp học bổng cho học sinh hiếu học với số tiền hơn 44 triệu đồng; khen thưởng cho học sinh có thành tích học tập tốt 156 triệu đồng. Trong năm học 2016-2017, toàn huyện có 6 học sinh đoạt giải trong các cuộc thi quốc gia, 376 học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp tỉnh…

Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.