Multimedia Đọc Báo in

Khát vọng vươn đến đỉnh cao tri thức

06:02, 16/02/2018

Kinh tế phát triển cùng những chính sách mở của nhiều quốc gia đã mở ra cơ hội đi du học cho nhiều học sinh, sinh viên Việt Nam.

Đi du học để trải nghiệm...

Say mê nền văn hóa “vừa lạ, vừa độc” của Indonesia, Nguyễn Thị Xuân Hiếu, sinh viên năm cuối ngành Sư phạm tiếng Anh (Trường Đại học Tây Nguyên) quyết định bảo lưu kết quả học tập để theo học chuyên ngành ẩm thực tại Học viện Du lịch Sahid (thủ đô Jakarta) sau khi giành được học bổng Darmasiswa của Chính phủ Indonesia.

 “Em đứng trước hai lựa chọn khi “săn” được học bổng là đi du học hay tiếp tục học tập để thi tốt nghiệp đại học rồi tìm kiếm việc làm ổn định cuộc sống. Cân nhắc kỹ em quyết định đi du học vì cơ hội trải nghiệm văn hóa bản địa và học tập tại nước ngoài một năm với kinh phí 0 đồng không đến với tất cả mọi người”, Hiếu bày tỏ.

Nguyễn Thị Xuân Hiếu tham dự Hội nghị mô phỏng ASEAN toàn quốc năm 2017.
Nguyễn Thị Xuân Hiếu tham dự Hội nghị mô phỏng ASEAN toàn quốc năm 2017.

Hiếu nhanh chóng thích nghi với môi trường mới cùng 18 bạn đến từ 13 quốc gia khác nhau và đã có những trải nghiệm thú vị ở đất nước xứ sở vạn đảo. Tuy nhiên có hai thứ ấn tượng nhất, đó là được học tập giữa một cộng đồng thân thiện và được học các món ăn ngon nổi tiếng để trở thành một đầu bếp Indonesia. Hiếu hào hứng khoe: “Các món ăn của Indonesia đều mất rất nhiều thời gian chế biến. Họ ưu tiên những món ăn mặn, hương vị cay thơm lừng. Điều này làm em liên tưởng đến con người ở đảo quốc này - rất thân thiện, luôn tận tình giúp đỡ mọi người. Em rất thích thú mỗi khi đến giờ thực hành, bởi chế biến một món ăn cũng giống như mình đang gặp gỡ, chuyện trò với một người để hiểu thêm về văn hóa, con người Indonesia”. 

Trước khi đến với Indonesia, ấn tượng của Hiếu về đất nước vạn đảo này là sự đa dạng về văn hóa. Hiện có hơn 300 dân tộc ở Indonesia với các phong tục, truyền thống riêng. Sau hơn ba tháng học tập, Hiếu  bị cuốn hút và muốn khám phá nhiều hơn nữa về văn hóa và lịch sử của đất nước này. Hiếu chia sẻ, có một lần em đến thăm Văn phòng Quản lý du lịch ở Bogor (thuộc tỉnh Tây Java) được biết Chiến lược phát triển Du lịch của thành phố này dựa vào nền tảng chính là ẩm thực và văn hóa truyền thống. Khách du lịch Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới rất thích đi du lịch ở Indonesia. Vậy điều gì ở đất nước này đã quyến rũ, đã “níu chân” du khách, trong khi trải dọc dải đất hình chữ S là sự kết hợp hài hòa giữa các thắng cảnh tự nhiên và công trình kiến trúc tinh tế đáng để trải nghiệm ít nhất một lần trong đời. Chưa kể, nhiều món ngon của Việt Nam đã làm say mê bao nhiêu du khách quốc tế và lan tỏa ra khắp thế giới. Rõ ràng ẩm thực Việt hoàn toàn có thể trở thành sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt.

… và để tìm kiếm kiến thức

Gắn bó với trường trung cấp nghề, rồi trường đại học và sau đó là trường phổ thông có nhiều cấp học ngoài công lập hơn 4 năm, Nguyễn Thị Thanh Hằng (SN 1993) quyết định chọn Trường Đại học Griffith University (bang Queensland, Australia) làm điểm đến du học Thạc sĩ Quản lý giáo dục.

Nguyễn Thị Thanh Hằng (đầu hàng thứ hai, bìa phải) cùng sinh viên Trường Đại học Griffith University.
Nguyễn Thị Thanh Hằng (đầu hàng thứ hai, bìa phải) cùng sinh viên Trường Đại học Griffith University.

Hằng cho hay, cũng như nhiều sinh viên quốc tế du học ở Australia, tất cả đều cảm nhận rõ ràng về sự khác biệt trong phương pháp giảng dạy. Ở đây, giảng viên không dạy những kiến thức hàn lâm mà chú trọng vào thực tiễn, khuyến khích sinh viên suy nghĩ độc lập, sáng tạo và tranh luận. Sinh viên được tạo điều kiện phát triển suy nghĩ cá nhân và làm việc theo nhóm. Cách giảng dạy và học tập này khiến người học cảm thấy hứng thú, bắt buộc phải tư duy, chủ động tìm hiểu sâu rộng vấn đề giảng viên truyền đạt.

Hiện nay, nhu cầu đi du học của học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh tăng vọt. Chỉ riêng Nhật Bản và Hàn Quốc từ đầu năm 2017 đến nay đã có 137 học sinh, sinh viên đi du học, tăng so với năm học trước. 

Không chút giấu giếm Hằng chia sẻ: sinh viên đến từ các nước phương Tây rất am hiểu về kiến thức xã hội, đặc biệt là những vấn đề đang diễn ra, trong khi đó em và các bạn đến từ các nước Đông Nam Á thì gần như “không biết gì”. Do đó, khi thảo luận nhóm hay phản biện về một vấn đề nào đó, không tự tin lắm, chỉ những bài luận về lĩnh vực giáo dục thì em mới “ghi điểm”. Học tập ở Australia hơn 8 tháng, Hằng nhận ra, muốn đạt kết quả  học tập tốt cần nhất là sự nỗ lực phấn đấu của bản thân. Đó là phải “tạm biệt” cách học thụ động để thích nghi với phương pháp tự học; dành nhiều thời gian tìm tòi, nghiên cứu vì trên lớp giáo viên chỉ giảng những ý chính, còn lại là tự học và làm việc theo nhóm; kết giao nhiều bạn bè trên thế giới.

Dù gặp khá nhiều khó khăn trong học tập, tuy nhiên nhờ vốn tiếng Anh khá, cộng với tính cách năng động Hằng nhanh chóng tiếp cận phương pháp học mới và kết giao với bạn bè đến từ nhiều quốc gia, nhờ đó mà khả năng giao tiếp tiếng Anh càng tiến bộ hơn. Mới đây, Hằng đã giành được học bổng nói tiếng Anh xuất sắc nhất khóa học trị giá 1.000 đô la của Chính phủ Australia dành cho du học sinh quốc tế.

Trò chuyện với chúng tôi Hằng tâm sự, ai cũng có mục tiêu khi đi du học, với em là mong muốn “trải nghiệm” sự khác biệt mà nền giáo dục của Australia mang lại. Em sẽ cố gắng tiếp thu “có chọn lọc” những gì tiên tiến của giáo dục, đặc biệt là phong cách làm việc của người Australia để về áp dụng vào Trường Tiểu học, THCS & THPT Victory - nơi em đang công tác nhằm đem lại những điều tốt đẹp nhất cho học sinh, nhất là ở bậc tiểu học.

Gia Nguyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.