Multimedia Đọc Báo in

"Thắng lớn" kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2018

10:17, 05/02/2018

Sau nhiều năm, tỉnh Đắk Lắk mới có học sinh đoạt giải Nhất quốc gia; chất lượng giải tăng so với nhiều kỳ thi trước…, đã làm nức lòng ngành Giáo dục tỉnh trước thềm năm mới Mậu Tuất 2018.

Trong số 31 học sinh đoạt giải quốc gia năm 2018 (tăng 6 giải so với kỳ thi năm 2017) có 1 giải Nhất, 10 giải Nhì, 8 giải Ba và 12 giải Khuyến khích. Đặc biệt hơn, sau đúng 20 năm, tỉnh Đắk Lắk mới có học sinh đoạt giải Nhất quốc gia. Thầy giáo Lê Văn Thái, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Nguyễn Du nói trong niềm vui sướng: “Năm học 1997-1998, nhà trường có 3 học sinh đoạt giải Nhất quốc gia (gồm 2 giải Nhất môn Toán và 1 giải Nhất môn Hóa học). Từ đó cho đến nay mới có lại một em học sinh đoạt giải Nhất. Người đem vinh quang về cho trường là em Nguyễn Khang Điệp, lớp 12 chuyên Hóa”.

 Theo thầy Thái, giải Nhất học sinh giỏi quốc gia năm nay “danh giá” hơn, bởi trước đây, Bộ GD-ĐT chia kỳ thi học sinh giỏi quốc gia thành 2 bảng. Bảng A (bảng nặng) dành cho các trường THPT ở các tỉnh, thành phố có điều kiện kinh tế - xã hội phát triển và bảng B (bảng nhẹ) dành cho các tỉnh còn lại. Tỉnh Đắk Lắk được xếp ở bảng B. Từ năm học 2006-2007, Bộ GD-ĐT thống nhất kỳ thi học sinh giỏi quốc gia chỉ còn một bảng. Chính vì vậy mà số lượng và chất lượng giải học sinh giỏi quốc gia của tỉnh giảm đáng kể. Đơn cử, trước khi bỏ quy định này, có kỳ thi, nhà trường đoạt 39 giải (năm học 2005-2006), nhưng từ khi thống nhất chủ trương này, kỳ thi năm học 2010-2011 nhà trường chỉ có 16 học sinh đoạt giải hay như kỳ thi năm học 2016-2017, chỉ giành được 18 giải.

Giáo viên bồi dưỡng đội tuyển môn Hóa học (thứ 3 từ phải sang) và 8 thành viên đội tuyển tham gia Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2017-2018.
Giáo viên bồi dưỡng đội tuyển môn Hóa học (thứ 3 từ phải sang) và 8 thành viên đội tuyển tham gia Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2017-2018.

Kỳ thi quốc gia năm nay, 4 trường THPT trong tỉnh có học sinh đoạt giải. Trong đó, Trường THPT Chuyên Nguyễn Du đoạt 28 giải, Trường THPT Phan Đình Phùng (giải Nhì môn Sinh học), Trường THPT Lê Hữu Trác (giải Khuyến khích môn Ngữ văn) và Trường THPT Buôn Đôn (giải Khuyến khích môn Địa lý). Trong số 31 học sinh đoạt giải quốc gia có 2 học sinh người dân tộc thiểu số, đó là em Triệu Phan Thế Phương (dân tộc Dao, giải Nhì môn Sinh học) và em Đoàn Trần Hoàng Uyên (dân tộc Tày, giải Ba môn Sinh học) đều là học sinh lớp 11 Trường THPT Chuyên Nguyễn Du; và có 11 em học sinh đang học lớp 11. Càng đặc biệt hơn, cả 8 học sinh dự thi môn Hóa học đều đoạt giải quốc gia. “Kỳ thi năm nay, chưa phải có số lượng học sinh đoạt giải nhiều nhất, nhưng là kỳ thi “thắng lớn” về chất lượng giải kể từ khi Bộ GD-ĐT thống nhất tổ chức kỳ thi học sinh giỏi quốc gia THPT còn lại một bảng”, ông Phạm Đăng Khoa, Giám đốc Sở GD-ĐT nhấn mạnh.

Các bạn chúc mừng em Nguyễn Khang Điệp, lớp 12 chuyên Hóa, Trường THPT Chuyên Nguyễn Du đạt giải Nhất học sinh giỏi quốc gia năm học 2017-2018.
Các bạn chúc mừng em Nguyễn Khang Điệp, lớp 12 chuyên Hóa, Trường THPT Chuyên Nguyễn Du đạt giải Nhất học sinh giỏi quốc gia năm học 2017-2018.

 

 
“Sở sẽ tham mưu với UBND tỉnh cho phép Trường THPT Chuyên Nguyễn Du tuyển dụng đặc cách những sinh viên tốt nghiệp loại xuất sắc ở các trường đại học sư phạm lớn để bổ sung đội ngũ giáo viên cho trường. Và trong học kỳ II năm học này, Sở chỉ đạo các trường THCS phát hiện những học sinh có học lực giỏi để Trường THPT Chuyên Nguyễn Du tổ chức bồi dưỡng, qua đó giúp các em tiếp cận với chương trình nâng cao - đây sẽ là nguồn để đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia của những năm học tới”.
 
Ông Phạm Đăng Khoa, Giám đốc Sở GD-ĐT

Trao đổi về kết quả kỳ thi học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2018, ông Khoa đánh giá, Sở GD-ĐT đã đổi mới cách ra đề thi lập đội tuyển học sinh giỏi quốc gia. Trước đây, thành phần ra đề thi có sự tham gia của giảng viên các trường đại học, cao đẳng, thì năm học này, Sở giao cho Trường THPT Chuyên Nguyễn Du phối hợp với một số cán bộ, chuyên viên của sở và thầy cô giáo một số trường THPT có chất lượng tham gia soạn đề thi và phản biện đề thi sát hơn. Đồng thời tăng thời gian bồi dưỡng; liên kết với các trường THPT chuyên trong khu vực và một số trường chuyên có bề dày thành tích trong cả nước để tổ chức bồi dưỡng cho các đội tuyển; tổ chức cho đội tuyển tham gia các khóa bồi dưỡng tại Hà Nội và mời các chuyên gia đầu ngành về bồi dưỡng cho các đội tuyển tại địa phương.

Thêm một điểm mới góp phần đem lại kết quả cao cho kỳ thi này là lần đầu tiên ngành Giáo dục thực hiện việc xã hội hóa công tác bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia. Theo đó, ngành kêu gọi sự tự nguyện đóng góp của các tổ chức, phụ huynh để tổ chức cho các đội tuyển tham gia nhiều đợt bồi dưỡng ở ngoài tỉnh, với thời gian dài hơn so các năm trước. Cùng với đó, Sở còn kịp thời tuyên dương, khen thưởng thầy và trò trong quá trình bồi dưỡng cũng như tham gia kỳ thi, nhờ đó đã tiếp thêm niềm tin, động lực để thầy và trò quyết tâm đạt thành tích cao.

Nguyên Hoa


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.