Multimedia Đọc Báo in

Cần rèn kỹ năng giao tiếp cho học sinh trong hoạt động tập thể

08:14, 04/03/2018

Giao tiếp là kỹ năng đặc biệt quan trọng đối với học sinh ở các cấp học, đặc biệt là học sinh bậc THPT. Hiện nay, trong các buổi sinh hoạt tập thể, học sinh gặp không ít khó khăn về kỹ năng giao tiếp; việc phát ngôn, giao tiếp, xưng hô của các em đôi khi bị lệch lạc, chưa đúng vai giao tiếp hay bị đánh giá là chưa có nghệ thuật giao tiếp phù hợp.

Các trường phổ thông hiện nay đều tổ chức các hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt tập thể với sự tham gia của nhiều người. Song, đôi khi do quá chú trọng đến nội dung chương trình mà nhiều trường quên mất việc tư vấn cho học sinh về kỹ năng giao tiếp trước đám đông, kỹ năng dùng ngôn ngữ để diễn đạt nội dung mà mình đang tham gia.

Trong những sự kiện cùng hướng đến đối tượng là giáo viên và các bạn, các em không biết nói như thế nào cho phải và đúng cách, dẫn đến cách nói ấp úng, chung chung, không xác định người tiếp nhận cụ thể. Các em cũng chưa linh hoạt trong sử dụng ngôn ngữ và trung thành với lời viết trong kịch bản nên khó xử lý những tình huống ngoài kế hoạch.

Sinh hoạt tập thể trong Chương trình Học kỳ quân đội. Ảnh: Lan Anh
Học sinh tham gia sinh hoạt tập thể trong Chương trình Học kỳ quân đội. Ảnh: Lan Anh

Có nhiều tình huống xảy ra đối với học sinh khi tham gia một cuộc thi trước toàn trường hay tham gia diễn đạt một nội dung sân khấu hóa, dẫn chương trình trước toàn thể thầy cô và học sinh toàn trường như xưng hô không đúng vai giao tiếp; không phù hợp với đối tượng tiếp nhận; dùng lời nói, chào hỏi thầy cô như thể đang giao tiếp với bạn bè; nói trống không, thiếu chủ ngữ; không tự tin khi nói; dẫn chương trình giới thiệu người tham dự không đúng trình tự… Điều đó gây phản cảm đối với người tham dự, đặc biệt là đối với các thầy cô giáo.

Từ thực tế trên, có thể thấy, kỹ năng giao tiếp của học sinh trước đám đông là đặc biệt quan trọng. Sự tự tin, giao tiếp “đúng vai” và linh hoạt trong ứng xử sẽ giúp học sinh có những cuộc giao tiếp thành công. Vì thế, trước khi tổ chức các hoạt động tập thể, ngoại khóa, các cuộc thi, các nhà trường cần giúp học sinh nhận thức về tầm quan trọng của giao tiếp khi tham gia; trang bị kỹ cho các em những nội dung cần thiết khi sử dụng ngôn ngữ trong các hoạt động tập thể.

Để học sinh có những kỹ năng cần thiết trong giao tiếp trước tập thể, các thầy cô giáo chủ nhiệm, cán bộ Đoàn trường hay người tổ chức chương trình cần định hướng và chuẩn bị về những nội dung các em sẽ tham gia; thông báo cho các em thành phần tham dự để các em định hình được sẽ phải ứng xử, giao tiếp với những đối tượng nào trong hoạt động tập thể đó. Cần uốn nắn, chỉ bảo học sinh về sử dụng ngôn ngữ trong giao tiếp sao cho “đúng vai”, chuẩn mực và bảo đảm văn minh, thanh lịch, đúng phép khi giao tiếp với thầy cô và bè bạn. Đoàn trường cần tổ chức các buổi tập huấn về kỹ năng giao tiếp cho học sinh để giúp các em hình thành kỹ năng giao tiếp trước đám đông. Trước khi tổ chức các hoạt động, cần đọc và chỉnh sửa câu từ trong lời dẫn chương trình ở kịch bản, nhắc nhở các em tự tin, chủ động và linh hoạt trong giao tiếp, ứng xử trước tập thể.

Nguyễn Thế


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.