Multimedia Đọc Báo in

Cậu học trò mê Văn

09:56, 31/03/2018

Say mê môn Ngữ văn, cậu học trò nhỏ Nguyễn Nhật Minh, học sinh lớp 11C8 Trường THPT Ngô Gia Tự (huyện Ea Kar) đã trở thành niềm tự hào của nhà trường và gia đình khi xuất sắc đoạt Huy chương Bạc tại Kỳ thi học sinh giỏi Olympic 10-3 tỉnh Đắk Lắk lần thứ III, năm 2018.

Liên tục 11 năm liền, Minh đều là học sinh giỏi toàn diện. Học giỏi đều các môn nhưng cậu học trò này lại đặc biệt yêu thích môn Văn. Minh chẳng nhớ mình thích môn Văn từ lúc nào nhưng niềm say mê đó dường như lớn dần với thời gian. Càng học, càng đọc nhiều Minh lại càng say mê hơn, vì môn Văn không chỉ giúp em rèn câu chữ, chuẩn hơn về từ ngữ, cú pháp tiếng Việt mà còn mang đến cho em tình yêu cuộc sống, thiên nhiên, con người; biết nhìn nhận, đánh giá những vấn đề của xã hội. Chính những bài học rút ra từ mỗi nhân vật hay tình huống trong tác phẩm đã giúp Minh nhìn lại mình để cố gắng sống có trách nhiệm và yêu thương nhiều hơn. Minh có một sở thích đặc biệt, là sưu tập tài liệu, sách, vở cũ của các anh chị khóa trước. Theo em đó là nguồn tư liệu quý bởi có những quyển sách hay, ý đẹp mà không thể tìm thấy trong các hiệu sách.

Em Nguyễn Nhật Minh (phải) trao đổi bài với bạn trong giờ giải lao  giữa  buổi học.
Em Nguyễn Nhật Minh (phải) trao đổi bài với bạn trong giờ giải lao giữa buổi học.

Chia sẻ “bí quyết” học môn Ngữ văn của mình, Minh tâm sự: “Từ nhỏ em đã có thói quen tự sắp xếp góc học tập và lên kế hoạch làm bài đầy đủ trước khi đến lớp. Ở lớp, em tập trung tiếp thu các kiến thức của thầy, cô giảng dạy, về nhà em ôn lại các kiến thức đã học ở trên lớp. Trong phân tích thơ văn, em thường gạch rõ ý chính, sau đó phát triển ý bằng lời văn của mình. Còn với dạng văn nghị luận, em dành thời gian đọc sách báo, xem thời sự để hiểu thêm về tình hình xã hội, lấy đó làm tư liệu cho bài viết phong phú, sát thực tế. Nhiều người nghĩ rằng học Văn là phải học thuộc, nhưng đó là suy nghĩ sai lầm. Văn cũng như các môn tự nhiên, cần người học phải hiểu bài và nắm rõ nội dung chính. Ngoài ra, muốn học Văn giỏi thì phải đọc nhiều và phải biết quan sát mọi việc xung quanh mình”.

Không chỉ học giỏi môn Ngữ văn, Minh còn học tốt các môn khác, nhất là tiếng Anh. Mới đây, em đã đoạt giải Ba tại kỳ thi Olympic tiếng Anh trên mạng Internet tỉnh Đắk Lắk năm học 2016-2017. Ngoài ra, là một lớp trưởng, Minh luôn gương mẫu đi đầu trong các hoạt động của trường, lớp; luôn dành thời gian trao đổi kinh nghiệm học tập, truyền cảm hứng giúp các bạn học kém hơn cùng tiến bộ. Thầy Huỳnh Bảo Luân, Bí thư Đoàn Trường THPT Ngô Gia Tự nhận xét: “Minh là một học sinh ngoan, thông minh, khiêm tốn, có năng khiếu và có niềm đam mê với môn Ngữ văn. Đặc biệt em có tinh thần tự học, tự rèn luyện cao. Minh có suy nghĩ chín chắn hơn nhiều so với tuổi của em, được thầy cô và bạn bè yêu quý. Không chỉ là một học sinh học giỏi, em còn có năng khiếu văn nghệ, tích cực tham gia các hoạt động phong trào do nhà trường tổ chức”.

Ước mơ của Minh là trở thành một thầy giáo dạy Ngữ văn để truyền ngọn lửa say mê của mình và tình yêu quê hương, đất nước cho các thế hệ đàn em.

Hoàng Nguyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.