Multimedia Đọc Báo in

Giáo dục kỹ năng sống: Cách làm hay của Trường THCS Phạm Hồng Thái

08:07, 25/03/2018

Nhằm trang bị những kỹ năng sống cần thiết để nhận diện và ứng biến đối với các tình huống nguy hiểm cho học sinh, Trường THCS Phạm Hồng Thái (TP. Buôn Ma Thuột) đã tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo giáo dục kỹ năng sống năm 2018 với chuyên đề Kỹ năng tự vệ, phòng vệ cho học sinh.

Rủi ro, sự cố là những điều khó tránh khỏi trong cuộc sống, nó có thể xảy ra ở bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào. Và sẽ càng khó khăn hơn khi các em học sinh không có khả năng tự bảo vệ mình khi không có ai che chở, bảo vệ. Chính vì vậy, Ban giám hiệu nhà trường đã tổ chức trang bị cho hơn 1.000 học sinh theo học tại trường một số kỹ năng cơ bản để bảo vệ mình trong những trường hợp nguy hiểm, giúp các em tự tin hơn trong cuộc sống.

Hướng dẫn cho các em học sinh những thế võ cơ bản để phòng vệ, tự vệ.
Hướng dẫn cho các em học sinh những thế võ cơ bản để phòng vệ, tự vệ.

Trong chuyên đề Kỹ năng tự vệ, phòng vệ, võ sư Ngô Văn Thiệu (chủ nhiệm câu lạc bộ (CLB) Karatedo Trường THCS Phạm Hồng Thái, Phó Chủ tịch Hội Karatedo tỉnh Đắk Lắk) đã đưa ra những tình huống giả định mà các em có thể gặp phải như khi các em bị cướp giật, bị kề dao vào cổ, hay nắm cổ áo đe dọa, giật tóc… Khi được đặt vào những tình huống đó, hầu hết các em lúng túng không biết cách xử lý. Việc không biết xử lý ra sao không phải do các em không thông minh, không khỏe mạnh mà do các em chưa được trang bị đầy đủ những kỹ năng cần thiết. Thế nên, ngay sau đó các em đã được hướng dẫn các thế võ cơ bản để phòng vệ và tự vệ, giúp các em xử lý tốt, nhanh, quyết đoán khi gặp sự cố. Ví dụ, khi nghe điện thoại ở chốn đông người, phải dùng ngón tay trỏ giữ chặt phía trên của điện thoại. Khi kẻ trộm giật điện thoại một cách bất ngờ từ phía sau, chúng ta không gồng tay mà hạ tay xuôi xuống và thả lỏng một cách tự nhiên nhất, khi đó kẻ trộm sẽ rất khó thực hiện được ý đồ…

Được biết, sau khi thành lập CLB Karatedo của trường vào năm 2015, từ đó mỗi năm 2 lần nhà trường cùng CLB tổ chức biểu diễn hướng dẫn các thế võ cơ bản để giúp tăng cường sức khỏe, thể hình, thể lực cho các em học sinh, nhưng chưa có buổi hướng dẫn cụ thể nào về chuyên đề này. Em Lê Phan Bình Phương (phường Thắng Lợi, TP. Buôn Ma Thuột) cho hay, hằng ngày em thường được bố mẹ đưa đi đón về, nhiều khi bố mẹ bận em phải tự đi về, khi đó cả em và bố mẹ đều rất lo lắng do đi đường có nhiều bất trắc xảy ra. Sau khi được huấn luyện cách tự vệ, phòng vệ em có thể tự tin hơn khi phải đi học mà không có bố mẹ đưa đón. Theo em Phương, đây là một chuyên đề bổ ích, thiết thực cho học sinh ở lứa tuổi như em đặc biệt là các học sinh nữ, để các em có thể tự phòng vệ trong những trường hợp xấu xảy ra.

Chuyên đề Kỹ năng tự vệ, phòng vệ cho học sinh của trường THCS Phạm Hồng Thái là chuyên đề thiết thực để các em trang bị kỹ năng cho cuộc sống tránh những rủi ro không đáng có; đây cũng là chương trình học mới mẻ, bổ ích để các trường khác trên địa bàn tham khảo vận dụng.

Thùy Dung


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.