Multimedia Đọc Báo in

Khi học sinh được thỏa sức sáng tạo

15:26, 29/03/2018
Lần đầu tiên tham gia Cuộc thi “Sáng tạo vật dụng vệ sinh trường học" năm học 2017-2018 được tổ chức vào cuối tháng 12-2017, nhưng các em học sinh Trường THCS 19-8 (xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin) đã đem vinh quang về cho trường khi xuất sắc đoạt một giải Nhất và một giải Nhì. Trường THCS 19-8 vinh dự được Sở GD-ĐT tặng Giấy khen tập thể đạt thành tích xuất sắc cuộc thi.

Cuộc thi đã khép lại gần 3 tháng, nhưng niềm vui chiến thắng vẫn còn “lưu luyến” với các em học sinh và thầy cô giáo. Các em gìn giữ cẩn thận các sản phẩm đoạt giải như một minh chứng cho sự sáng tạo, tinh thần vượt khó. “Thỉnh thoảng chúng em lại lấy chúng ra xem để có thêm động lực phấn đấu, đồng thời nhắc nhở mình phải cố gắng hơn nữa trong học tập, nghiên cứu, không được “ngủ quên” trên thành tích đạt được”, em Nguyễn Viết Trung Anh, thành viên nhóm đề tài “Thùng rác thông minh, thân thiện với môi trường” xuất sắc đoạt giải Nhất cuộc thi nói.

Hóm hỉnh giới thiệu về sản phẩm của nhóm, Trung Anh cho hay, thùng rác thông minh, thân thiện có mạch cảm biến quang hồng ngoại, giúp nhắc nhở các bạn bỏ rác đúng nơi quy định; có các thùng phân loại rác để thuận lợi cho quá trình thu gom xử lý, tái chế và có thùng ủ rác hữu cơ tạo phân bón cho hệ thống cây xanh trong nhà trường. Quan trọng là tích hợp pin năng lượng mặt trời và ắc quy để cung cấp điện cho hệ thống mạch, âm thanh và đèn giúp tiết kiệm và không gây ô nhiễm môi trường.

Nhóm tác giả đang hoàn thiện sản phẩm “Thùng rác thông minh,  thân thiện với môi trường”.    Ảnh: N.Hoa
Nhóm tác giả đang hoàn thiện sản phẩm “Thùng rác thông minh, thân thiện với môi trường”.

Không chịu thua kém, nhóm tác giả sản phẩm “Máy quét rác sân trường không sử dụng động cơ” đoạt giải Nhì, gồm các em: Hoàng Thị Mỹ Huyền,  Lê Thái Nguyên và Lê Đoàn Trà My cũng hồ hởi cho biết về ý tưởng “công trình” nghiên cứu của mình. Hiện nay, trên thị trường đã có nhiều loại máy quét rác tiên tiến, hiện đại, kể cả máy quét rác có động cơ và máy quét rác không sử dụng động cơ. Các loại máy này giúp cho việc dọn rác một cách nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và giảm sức lao động. Tuy nhiên, ở các trường học, việc trang bị các loại máy này rất khó khăn. Từ thực tế đó, nhóm chúng em nảy ra ý tưởng thiết kế, chế tạo một máy quét rác không sử dụng động cơ để giảm bớt nặng nhọc cho các bạn học sinh trong việc dọn dẹp rác thải trong trường học, rút ngắn thời gian lao động.

Em Trà My chia sẻ, sản phẩm này vận hành máy bằng cách đẩy vừa không tiêu tốn điện năng, thuận tiện mọi lúc mọi nơi mà không cần nhiên liệu. Với chiếc máy này, việc quét rác trở nên đơn giản, thú vị. Các bạn học sinh trong trường rất thích thú và muốn được tự trải nghiệm. Điều này có ý nghĩa rất lớn, không chỉ hỗ trợ cho quá trình dọn vệ sinh sân trường mà còn tác động đến ý thức của các bạn về việc giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp. Trà My và các bạn trong nhóm mong muốn sản phẩm này được sử dụng trong các nhà trường, ở các xí nghiệp, cơ quan, bệnh viện.

 “Máy quét rác sân trường không sử dụng động cơ”- đoạt giải Nhì Cuộc thi “Sáng tạo vật dụng vệ sinh trường học
“Máy quét rác sân trường không sử dụng động cơ” đoạt giải Nhì Cuộc thi “Sáng tạo vật dụng vệ sinh trường học.

Được trải nghiệm cùng hai sản phẩm đoạt giải Cuộc thi, một lần nữa cho thấy khả năng sáng tạo của các em học sinh Trường THCS 19-8. Tận dụng những phế liệu và dụng cụ đơn giản, dưới sự hướng dẫn của các thầy cô giáo các em đã chế tạo thành công sản phẩm “Thùng rác thông minh, thân thiện với môi trường” và “Máy quét rác sân trường không sử dụng động cơ”. Điều này một lần nữa được cô giáo Nguyễn Thị Lam, giáo viên dạy môn Hóa – Sinh của trường xác nhận: “Cô và trò chỉ có hơn 10 ngày để lên ý tưởng, thực hiện đề tài. Mỗi câu hỏi thắc mắc sắc bén của các em xung quanh đề tài thực hiện buộc tôi phải suy nghĩ, tìm giải pháp tối ưu để khắc phục. Quả thật các em đã có rất nhiều ý tưởng và đam mê nghiên cứu khoa học. Chính khát khao mong muốn sản phẩm thành công, được ứng dụng vào cuộc sống của các em đã truyền cảm hứng cho tôi, dù mình chỉ là người hướng dẫn”.

Thầy giáo Hoàng Năng Long, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, nhà trường luôn động viên, tạo điều kiện để thầy, cô giáo và các em học sinh tham gia các cuộc thi sáng tạo do ngành phát động. Qua những lần “cọ xát” thực tế đó, có nhiều ý tưởng được hình thành, các em học sinh được thỏa sức sáng tạo, vận dụng có hiệu quả kiến thức lý thuyết các môn học để biến ý tưởng thành sản phẩm thực tế, liên tiếp đem thành tích về cho trường và cá nhân. Ở Cuộc thi Khoa học - kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp tỉnh lần thứ 6 năm học 2017-2018 tổ chức vào đầu tháng 1-2018, trường có một dự án đoạt giải Nhì và một dự án đoạt giải Khuyến khích.

Gia Nguyên

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.