Multimedia Đọc Báo in

Trường mẫu giáo xanh - sạch - đẹp ở một xã vùng sâu

07:40, 11/03/2018

Nằm trên địa bàn xã vùng sâu Cư Pui của huyện Krông Bông, trước đây Trường Mẫu giáo Cư Pui gặp rất nhiều khó khăn: phòng học tạm bợ; cơ sở vật chất thiếu thốn đủ bề.

Trong những năm qua, Trường Mẫu giáo Cư Pui đã nỗ lực vượt qua khó khăn để xây dựng môi trường sư phạm xanh - sạch - đẹp - an toàn, trở thành một điểm sáng về công tác xây dựng trường học thân thiện ở Krông Bông.

Hiện nay, phòng học ở các điểm trường đa số đã được xây dựng khang trang; cơ sở vật chất tại điểm trường chính đã được xây dựng kiên cố với đầy đủ các phòng chức năng, bảo đảm đáp ứng nhu cầu học tập của hơn 600 học sinh. Khuôn viên trường hơn 3.000 m2 hiện đã được phủ kín các công trình, sân chơi, cây xanh. Phụ huynh học sinh đã đóng góp công sức và tiền của thảm bê tông cho hơn 700 m2 sân làm sân chơi sạch sẽ, an toàn cho các cháu. Đất trống xung quanh trường được trồng rất nhiều loại cây cảnh, cây bóng mát, cây ăn trái, các loại rau và hoa. Nhiều chậu hoa cảnh được sắp xếp gọn gàng, đẹp mắt… Vườn trường phía sau rộng hơn 300 m2 cũng trồng các loại cây ăn quả như vú sữa, mảng cầu, khế, ổi… do chính các cô giáo trong trường đóng góp, trồng và chăm sóc để làm vườn cây cho các cháu trải nghiệm.

Phòng học rộng rãi, khang trang, sạch đẹp ở Trường Mẫu giáo Cư Pui.
Phòng học rộng rãi, khang trang, sạch đẹp ở Trường Mẫu giáo Cư Pui.

Có được môi trường xanh - sạch - đẹp như bây giờ là nỗ lực trong nhiều năm của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường Mẫu giáo Cư Pui. Cô Hoàng Thị Thu, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Các loại cây cảnh, cây bóng mát, cây hoa đều do nhà trường và cán bộ, giáo viên tìm kiếm, bỏ tiền ra mua mang về trồng mỗi năm mỗi ít. Hằng ngày các cô giáo, nhân viên nhà trường thay nhau chăm sóc. Hè đến, các thành viên Hội đồng sư phạm lại tình nguyện mỗi người trực và chăm sóc cây 5 ngày. Có vườn cây ăn quả với rất nhiều loại cây ngay sau phòng học, giờ ngoại khóa của các cháu trở nên sinh động và hấp dẫn hơn”. Ngoài kinh phí trên cấp, hằng năm nhà trường tiết kiệm chi tiêu để mua sắm máy tính, ti vi phục giảng dạy, trang trí phòng học, làm thêm sân chơi có mái che cho các cháu… Cô Thu cho biết thêm: “Nhà trường đã chi gần 100 triệu đồng để mua 4 ti vi màn hình 50 inch, làm mái hiên, sân chơi cho trẻ, mua thảm lót nền để các cháu vui chơi cho an toàn, xây cổng trường, vẽ tranh trang trí xung quanh trường…”.

Quả thật, môi trường giáo dục thân thiện đã thu hút nhiều học sinh đến trường và tạo niềm tin cho phụ huynh. Nhà trường còn tổ chức các buổi ngoại khóa ngay trong vườn trường vô cùng ý nghĩa như “Phiên chợ quê”, hội thi “Bé khỏe, bé ngoan”; giáo dục cho các em thực hành việc thu dọn và giữ gìn vệ sinh chung… Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hiền, giáo viên lớp Lá 1 phấn khởi: “Khi đến trường thấy sân trường sạch sẽ, có nhiều cây hoa, cây cảnh, cây bóng mát; phòng học có nhiều đồ chơi, thoáng mát, sạch sẽ; nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động vui chơi…, nhiều phụ huynh cảm thấy an tâm khi gửi con vào đây. Các cháu rất ít khi nghỉ học trừ khi bị ốm nặng”.

Cô và trò cùng nhau dọn vệ sinh sân trường.
Cô và trò cùng nhau dọn vệ sinh sân trường.

Dù vẫn còn nhiều khó khăn như thiếu hàng chục giáo viên, nhiều điểm trường lẻ, đường đi lại khó khăn, tỷ lệ học sinh trên lớp đông… nhưng nỗ lực xây dựng môi trường sư phạm thân thiện của Trường Mẫu giáo Cư Pui rất đáng để học tập. Bà Lê Thị Thanh Xuân, Phó Trưởng Phòng GD-ĐT Krông Bông nhận xét: “Trường Mẫu giáo Cư Pui là điểm sáng của ngành giáo dục huyện Krông Bông về phong trào vượt khó xây dựng trường học thân thiện. Tuy là trường vùng sâu, điều kiện còn gặp rất nhiều khó khăn song nhà trường đã rất cố gắng xây dựng được môi trường thực sự xanh - sạch - đẹp. Mô hình này sẽ được nhân rộng ở các trường trên địa bàn huyện trong thời tới”.

Tùng Lâm


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.