Multimedia Đọc Báo in

Cô học trò nghèo vùng sâu đam mê khoa học

06:56, 15/04/2018

Thầy cô giáo và các bạn học sinh Trường THCS Yang Mao (huyện Krông Bông) ai cũng biết đến tấm gương nghị lực vượt khó học giỏi của cô trò nhỏ H’Truyên H’long (dân tộc M’nông) học sinh lớp 8A. Không chỉ là học sinh giỏi, học sinh tiên tiến nhiều năm liền, H’Truyên còn say mê nghiên cứu khoa học.

Nhà H’Truyên ở buôn Kiều, xã Yang Mao. Gia đình em chỉ có một sào ruộng một vụ và mấy sào đất đồi dốc cằn cỗi trồng sắn. Chi phí hằng ngày đều trông vào tiền làm thuê của bố nên gia đình em thiếu ăn quanh năm. Căn nhà 167 rộng hơn 20 m2 bị cơn bão số 12 vừa qua làm tốc mái, mới được hỗ trợ 3 triệu đồng để lợp lại. Nhà chẳng có tài sản gì đánh giá, thậm chí không có nổi một bộ bàn ghế. Không có bàn học, H’Truyên phải ngồi học dưới nền nhà hoặc sang nhà ông bà ngoại ngồi nhờ; nhà cũng không có tiền kéo điện nên em phải tranh thủ học lúc trời còn sáng. Những lúc không phải học bài, H’Truyên giúp bố mẹ nhiều việc như dạy em học, kiếm củi, làm cỏ lúa, đào sắn, chăn bò… Gia cảnh khó khăn đến mức tưởng chừng có lúc H’Truyên không thể đến trường. Chị H’Nhí H’long (mẹ của H’Truyên) tâm sự: “Gia đình nghèo, thiếu thốn đủ bề, vẫn còn nợ tiền quán 12 triệu đồng và 8 triệu đồng vay ngân hàng để làm nhà chưa trả được. Cơm thì bữa đói, bữa no. Khó khăn nhưng chúng tôi vẫn cố gắng cho con đi học. Được cái H’Truyên chăm học, siêng làm; tuy còn nhỏ nhưng giúp đỡ bố mẹ rất nhiều công việc”.

Góc học tập của H’Truyên.
Góc học tập của H’Truyên.

Nhà cách trường gần 4 km, không có xe đạp, H’Truyên phải đi nhờ xe của bạn nhưng trong suốt mấy năm học, em không nghỉ học ngày nào. Mặc dù điều kiện học tập khó khăn nhưng hôm nào em cũng học bài, làm bài, chuẩn bị bài đầy đủ trước khi đến lớp. Thầy cô chủ nhiệm cũng như giáo viên bộ môn ai cũng quý mến em. H’Truyên học giỏi đều các môn nhưng đặc biệt thích nghiên cứu khoa học. Khi được nhà trường giao nhiệm vụ nghiên cứu và thực hiện Dự án “Điều hòa nhiệt độ nhà ở bằng phương pháp tiếp đất và thông khí” để dự cuộc thi Khoa học - kỹ thuật dành cho học sinh trung học, H’Truyên rất thích, dành nhiều thời gian để thực hiện đề tài. Trong quá trình thực hiện, em được thầy cô, bạn bè giúp đỡ rất nhiều. Sự nỗ lực của H’Truyên đã được đền đáp. Đề tài của em đã đoạt giải Nhất cấp tỉnh và giành giải Nhì trong cuộc thi Khoa học - kỹ thuật cấp Quốc gia học sinh trung học năm học 2017-2018 được tổ chức vào tháng 3-2018 tại TP. Đà Lạt (Lâm Đồng). Thầy Nông Thiêm Thuật, giáo viên hướng dẫn đề tài nhận xét: “Dù hoàn cảnh khó khăn nhưng H’Truyên rất ngoan, ham học, đam mê khoa học. Trong công việc, em có tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao. Khi giao bất cứ nhiệm vụ gì, em đều hoàn thành tốt. Trong khi làm việc, em rất cẩn thận, trách nhiệm và sáng tạo”.

Với mong muốn sau này trở thành bác sĩ, cô học trò nhỏ H’Truyên H’long vẫn đang hàng ngày nỗ lực vượt qua những khó khăn, thiếu thốn để học tập, rèn luyện và thực hiện ước mơ của mình.

Tùng Lâm


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.