Multimedia Đọc Báo in

GWIS - chương trình giáo dục theo chuẩn quốc tế

08:17, 01/04/2018

Nhằm tạo điều kiện cho học sinh của tỉnh Đắk Lắk được học tập trong môi trường đào tạo chất lượng cao và chương trình học quốc tế ngay tại địa phương, năm học 2017-2018, Sở GD-ĐT triển khai thí điểm chương trình của Trường Phổ thông Quốc tế George Washington - Hoa Kỳ (viết tắt là GWIS) tại Trường Tiểu học - THCS & THPT Victory.

Giúp học sinh tự tin giao tiếp tiếng Anh

Ở năm học đầu tiên 2017-2018, có 550 học sinh (thuộc các khối lớp 1, 2, 3, 6 và 7) của Trường Tiểu học - THCS &THPT Victory đăng ký học chương trình GWIS; trong đó, cấp tiểu học có 390 học sinh, cấp trung học cơ sở 160 em. Kết thúc học kỳ I, qua kiểm tra, đánh giá, ở cấp tiểu có 364 em học sinh đạt yêu cầu (chiếm 93,3%) và cấp trung học cơ sở có 83 em đạt yêu cầu (chiếm 51,9%).  

Ông Phạm Đăng Khoa, Giám đốc Sở GD-ĐT đánh giá: “Tôi rất vui mừng về kết quả dạy - học của chương trình GWIS. Tuy bước đầu tiếp cận với chương trình giáo dục quốc tế nhưng nhà trường, thầy cô giáo và các em học sinh có quyền tự hào về kết quả đã nỗ lực đạt được ở học kỳ đầu tiên. Việc liên kết đào tạo giữa Trường Phổ thông Quốc tế George Washington - Hoa Kỳ và Trường Tiểu học - THCS & THPT Victory đã tạo điều kiện cho học sinh của tỉnh Đắk Lắk có cơ hội được tham gia học tập chương trình giáo dục phổ thông của nước ngoài ngay tại địa phương, góp phần giúp học sinh tỉnh nhà có cơ hội được hội nhập khu vực và quốc tế”.

Các em học sinh học chương trình GWIS giao tiếp tiếng Anh với giáo viên bản ngữ.  Ảnh: G.Thao
Các em học sinh học chương trình GWIS giao tiếp tiếng Anh với giáo viên bản ngữ. Ảnh: G.Thao

Đúng như đánh giá của “tư lệnh” ngành Giáo dục tỉnh, học sinh học chương trình GWIS đã phần nào làm hài lòng phụ huynh, các thầy cô giáo và những đại biểu tham dự buổi lễ sơ kết học kỳ I vừa diễn ra mới đây về khả năng nói tiếng Anh của mình. Chị Hồ Thị Thanh Thu, phụ huynh của em Nguyễn Hồ Yến Nhi, lớp 7A9 tự hào nói: “Vẫn biết con gái học tốt tiếng Anh, song tôi không nghĩ cháu đủ tự tin và nói tiếng Anh lưu loát trước đám đông như vậy!”.

Tương tự, phụ huynh của hai em Võ Đoàn Bảo Trân và Nguyễn Bảo Minh (lớp 7A3) cho rằng việc học song song chương trình của Bộ GD-ĐT và 3 môn (Toán, Khoa học, Ngữ văn) bằng tiếng Anh tại Trường Tiểu học - THCS & THPT Victory giúp các con của mình học tốt tiếng Anh hơn rất nhiều. Mỗi ngày đi học về nhà nghe các con khoe học thêm được vài từ vựng mới, chúng tôi cũng thấy vui cùng con. “Chúng tôi đã tìm hiểu kỹ, giáo viên  chương trình GWIS 100% là người nước ngoài, rất nhiệt tình với học sinh. Trên lớp, các thầy cô sẵn sàng hỗ trợ các cháu. Giáo trình và phương pháp dạy học hiệu quả. Với mức học phí lớp 1, 2 (600.000 đồng/tháng/em), lớp 3 (800.000 đồng/tháng/em), lớp 6, 7 (1.000.000 đồng/em/tháng), phụ huynh có thể đầu tư cho con em mình”, ông Nguyễn Văn Chiểu, Trưởng Ban đại diện cha mẹ học sinh nhà trường cho biết.

Còn hai em Võ Đoàn Bảo Trân và Nguyễn Bảo Minh (học sinh lớp 7A3) tự tin chia sẻ bằng tiếng Anh tại chương trình lễ sơ kết học kỳ I rằng: “Trước đây, việc học tiếng Anh đối với chúng em thật nặng nề và áp lực vì từ vựng quá nhiều, ngữ pháp lại rắc rối, phát âm khó. Mỗi khi gặp người nước ngoài, dù rất muốn nói vài câu để chào hỏi, song chúng em không biết bắt đầu từ đâu. Từ khi theo học chương trình GWIS, việc học các môn Toán, Khoa học và Ngữ văn bằng tiếng Anh và nhất là môn tiếng Anh trở nên dễ dàng hơn nhiều. Chương trình GWIS không chỉ thú vị nhờ những bài học bổ ích mà còn do các thầy cô giáo người nước ngoài rất vui tính, thân thiện, tận tình, giàu kinh nghiệm giảng dạy đã mang đến cho học sinh một nguồn năng lượng, giúp chúng em hăng say trong suốt buổi học”.

Một sự đầu tư có trọng điểm

Bên cạnh những kết quả đạt được, ông Trần Quốc Bình, Tổng Giám đốc điều hành GWIS tại Việt Nam thẳng thắn đánh giá, năng lực tiếng Anh của học sinh Đắk Lắk không đồng đều, đặc biệt là kỹ năng nghe và nói còn hạn chế, dẫn đến một số em học sinh chưa theo kịp nội dung chương trình GWIS. Qua kết quả qua kiểm tra, đánh giá học kỳ I cho thấy, càng ở bậc học cao hơn thì khả năng học tiếng Anh của học sinh bị hạn chế. Bằng chứng, ở cấp tiểu học chỉ có 16,7% học sinh không đạt yêu cầu, trong khi đó ở cấp trung học cơ sở tỷ lệ này chiếm gần 48%. Do đó, việc cho trẻ học sớm tiếng Anh sẽ đem lại hiệu quả tốt, giúp trẻ học một ngôn ngữ thứ hai rất dễ dàng.

Giờ học Toán bằng tiếng Anh với giáo viên bản ngữ của học sinh lớp 2 chương trình GWIS.    Ảnh: N. Hoa
Giờ học Toán bằng tiếng Anh với giáo viên bản ngữ của học sinh lớp 2 chương trình GWIS.
 

“Chương trình đào tạo của GWIS dành cho học sinh từ lớp 1-12. Ở lớp 1 và 2, học sinh học hai môn Toán, Ngữ văn Anh, với thời lượng 8 tiết/tuần; từ lớp 3-12 học ba môn Toán, Khoa học, Ngữ văn Anh, thời lượng từ 8-12 tiết/tuần bằng tiếng Anh. Hằng năm, học sinh được cấp bảng điểm, kết thúc chương trình lớp 12 sẽ được cấp bằng tốt nghiệp THPT của Hoa Kỳ để ứng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng tại Hoa Kỳ và các trường tại các quốc gia có sử dụng tiếng Anh hoặc các trường đại học quốc tế tại Việt Nam mà không phải học chương trình chuyển đổi.”

 
 
 Ông Nguyen Philip Sieng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Trường Phổ thông quốc tế George Washington

Không quá sốt ruột về kết quả đào tạo, ông Nguyen Philip Sieng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Trường Phổ thông quốc tế George Washington - Hoa Kỳ khẳng định, bất cứ chương trình nào mới triển khai cũng có những khó khăn nhất định.

Thành công bước đầu của chương trình GWIS là nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Sở GD- ĐT, đặc biệt Trường Tiểu học - THCS & THPT Victory đã dành những điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên bản ngữ, đội ngũ giáo viên trợ giảng để giảng dạy chương trình. Bản thân ông cũng ngạc nhiên và bất ngờ khi thấy các em học sinh chương

trình GWIS nói tiếng Anh lưu loát, tự tin, phát âm chuẩn. Đối với những học sinh học chưa tốt ở học kỳ I, nhà trường sẽ tổ chức  kiểm tra đánh giá và có phương pháp hỗ trợ trong dịp hè để các em đủ sức theo học chương trình, tự tin bước vào năm học mới.

Ông Nguyen Philip chia sẻ thêm, nhiều học sinh Việt Nam gặp khó khăn khi du học ở Mỹ. Ngoài trở ngại về ngôn ngữ, thì do thiếu kiến thức về các lĩnh vực Toán học, Khoa học và Ngữ văn của đất nước sở tại. Do đó, học chương trình GWIS từ bậc tiểu học sẽ trang bị cho các em nền tảng tiếng Anh vững chắc về kiến thức chuyên ngành, khả năng nói và viết tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai, điều đó rất thuận lợi và là bệ phóng rất tốt để ngoại ngữ trở thành phương tiện tiếp cận với các kiến thức.

Nguyên Hoa


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) 7 nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân các cấp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk
Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa ban hành Chương trình số 56-CTr/TU về thực hiện Nghị quyết số 46 –NQ/TW, ngày 20/12/2023 của Bộ Chính trị về “Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân Việt Nam đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới”.