Multimedia Đọc Báo in

Hấp dẫn những sân chơi trí tuệ cho học sinh

09:35, 10/04/2018

Nhằm tạo ra sân chơi bổ ích, lý thú, đồng thời bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng giao tiếp ứng xử cho học sinh, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã tổ chức sân chơi trí tuệ thông qua các cuộc thi tìm hiểu kiến thức ở nhiều lĩnh vực, thu hút đông đảo các em tham gia.

Với tiêu chí tạo sân chơi lành mạnh giúp các em học sinh có điều kiện được củng cố lại kiến thức đã học và phát huy năng lực, tác phong nhanh nhẹn, Trường THCS Nguyễn Viết Xuân (huyện Krông Bông) đã tổ chức hội thi “Vượt đỉnh Chư Yang Sin” lần thứ nhất năm 2018 với sự tham gia của gần 500 học sinh  toàn trường. Thông qua hình thức thi 3 vòng, mỗi vòng 10 câu hỏi, các thí sinh sẽ trả lời những câu trắc nghiệm liên quan đến học đường, kiến thức xã hội và học tập. Hội thi còn có 10 thầy, cô giáo nằm trong đội cứu trợ, sẽ trợ giúp và “cứu” các thí sinh ở câu hỏi khó.

Hội thi diễn ra trong không khí sôi nổi, những câu hỏi khó dần qua các vòng thi đã góp phần phân loại thí sinh. Ngoài việc nắm vững kiến thức những em có bản lĩnh, quyết đoán, đưa ra những câu trả lời nhanh, chính xác đã giành chiến thắng. Bên cạnh đó, khi học sinh nhận được sự cứu trợ của các thầy cô giáo ở các phần thi đã thể hiện sự tương tác, gắn bó giữa giáo viên và học sinh trong hoạt động giáo dục. Những tiết mục văn nghệ “cây nhà lá vườn” đan xen trong những phút giải lao góp phần làm cho không khí trở nên vui tươi, khiến hội thi trở thành một chương trình ngoại khóa đúng nghĩa.

Cuộc thi “Rung chuông vàng” của Trường THPT Buôn Đôn.
Cuộc thi “Rung chuông vàng” của Trường THPT Buôn Đôn.

Em Trịnh Trần Gia Bảo (lớp 9A) là thí sinh đoạt giải nhất của cuộc thi khối 8-9 hào hứng: “Tham gia hội thi, ngoài những kiến thức có trong sách giáo khoa, chúng em còn được lĩnh hội kiến thức ở các lĩnh vực tự nhiên và xã hội. Nhờ đó, em và các bạn đã hoàn thiện thêm nhiều kỹ năng như tư duy logic, xử lý tình huống, sự tự tin và quyết đoán”.

Trường THPT Buôn Đôn (huyện Buôn Đôn) cũng vừa tổ chức cuộc thi “Rung chuông vàng” năm học 2017-2018 lần thứ 3, thu hút 100 học sinh là đại diện tiêu biểu của các chi đoàn tham gia. Thể lệ cuộc thi này tương tự hội thi “Vượt đỉnh Chư Yang Sin”, học sinh cùng nhau thi dưới dạng câu hỏi trắc nghiệm về các lĩnh vực. Tuy nhiên, do là khối THPT nên lượng kiến thức đa dạng, khái quát hơn, đặc biệt là có thêm nhiều câu hỏi gắn liền với thực tế, với kỹ năng trong cuộc sống... Với học sinh khối 12, chỉ một thời gian ngắn nữa sẽ rời ghế nhà trường và có những hướng đi riêng thì cuộc thi còn có ý nghĩa là một bước đệm, giúp các em có thêm kiến thức, đồng thời củng cố một số kỹ năng cần thiết cho cuộc sống. “Tham gia cuộc thi em mới thấy kiến thức là vô hạn mà sự hiểu biết của mình là hữu hạn. Kiến thức em tích lũy được trong suốt quá trình học tập cũng như trong cuộc thi sẽ là hành trang để em có thể tự tin hơn ở chặng đường sắp tới, mà gần nhất là kỳ thi THPT quốc gia 2018”, em Phạm Quang Điền (lớp 12B3) chia sẻ.

Những sân chơi trí tuệ như trên là một chương trình ngoại khóa bổ ích đang được nhiều trường quan tâm tổ chức. Khi tham gia sân chơi này, học sinh không chỉ tranh tài với các bạn cùng trang lứa, mà điều lớn hơn đó là thi đấu và chiến thắng với chính bản thân mình. Mỗi câu hỏi, câu trả lời dù đúng dù sai đều được các em ghi nhớ, tăng sự hiểu biết và tích lũy kiến thức. Những em thường xuyên học tập tốt trên lớp và trau dồi thêm kiến thức ngoài xã hội sẽ có cơ hội chiến thắng cao, nhờ đó phong trào học tập cũng sôi nổi và hiệu quả hơn.

Ông Trần Thanh Bình – Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Viết Xuân cho biết: “Hội thi “Vượt đỉnh Chư Yang Sin” thực sự là một sân chơi bổ ích. Ở đây, các em có thể tự kiểm tra được kiến thức của mình, được giao lưu với bạn bè, gần gũi với thầy cô… Đây là lần đầu tiên trường tổ chức và học sinh rất hào hứng tham gia. Trong thời gian tới, trường sẽ thường xuyên tổ chức định kỳ để các em có cơ hội tranh tài cùng nhau, nhằm tăng cường tính chủ động, tiếp thu kiến thức, góp phần phát triển toàn diện”.

Hy vọng ngày sẽ càng có nhiều sân chơi trí tuệ với những hình thức phong phú, hấp dẫn thu hút đông đảo học sinh  tham gia. Ở đó, các em sẽ được là chính mình, được thể hiện bản thân, trau dồi kiến thức và có động lực để học tập tốt hơn.

Mai Sao


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.