Multimedia Đọc Báo in

Sử dụng sách tham khảo thế nào cho hợp lý?

07:19, 07/04/2018

Xuất phát từ nhu cầu học tập, ngoài sách giáo khoa, bài giảng của thầy cô thì tài liệu tham khảo luôn là phương tiện quan trọng để học sinh củng cố, nâng cao, khắc sâu kiến thức, chuẩn bị, tích lũy kiến thức cho các kỳ thi.

Tuy nhiên, không phải phụ huynh nào cũng tìm được sách, tài liệu tham khảo chuẩn, đáng tin cậy cho con em mình học tập hiệu quả. Việc mua sách gì, tài liệu gì, mua ở đâu, sách nào, tài liệu nào phù hợp và hiệu quả thường khiến nhiều phụ huynh lo lắng.

Nhu cầu sử dụng tài liệu tham khảo của học sinh là rất lớn, nhất là các lớp mũi nhọn, lớp chất lượng cao. Hiện nay, ở các nhà sách bày bán rất nhiều loại sách tham khảo phục vụ nhu cầu của người học ở tất cả các môn, các cấp học; của nhiều tác giả, nhiều nhà xuất bản. Chính sự phong phú này càng khiến phụ huynh và học sinh khó khăn trong lựa chọn sách tham khảo cho phù hợp và hiệu quả.

Học sinh lựa chọn sách tại Nhà sách Fahasa Buôn Ma Thuột. Ảnh: Lan Anh
Học sinh lựa chọn các loại sách tham khảo tại Nhà sách Fahasa Buôn Ma Thuột. Ảnh: Lan Anh

Trên thực tế, nhiều phụ huynh và học sinh đã chủ động mua sách, tài liệu tham khảo từ khi học sinh còn chưa bắt đầu chương trình học ở trường. Sự chủ động này là tốt nhưng vì học sinh chưa học nên chưa biết nên chọn sách nào cho tốt. Từ đó dẫn đến việc sách tham khảo mua về không sử dụng được hoặc hiệu quả không cao, sách không phù hợp với trình độ học tập của học sinh…

Thiết nghĩ, để giúp học sinh, phụ huynh lựa chọn được tài liệu, sách tham khảo phù hợp, trước khi khai giảng, các trường cần phổ biến đến toàn thể phụ huynh về kế hoạch giáo dục, chương trình học trong năm học. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tư vấn cho học sinh và phụ huynh về thời điểm mua và sử dụng sách, tài liệu tham khảo sao cho hợp lý và hiệu quả. Mỗi phụ huynh cũng cần cân nhắc trước khi mua về số lượng, nguồn gốc sách tham khảo. Giáo viên chủ nhiệm cần giới thiệu cho học sinh danh mục sách tham khảo tại thư viện nhà trường, thư viện huyện, thành phố để các em khai thác triệt để và hiệu quả nguồn sách thư viện, tránh việc mua nhiều tài liệu bên ngoài một cách lãng phí.

Nguyễn Lượng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.