Multimedia Đọc Báo in

Trường PTDTNT - THCS huyện Krông Bông: Chú trọng giáo dục ý thức, kỹ năng sống cho học sinh

08:07, 08/04/2018

Trường Phổ thông dân tộc Nội trú - Trung học cơ sở (PTDTNT-THCS) Krông Bông được thành lập năm 1976. Trong những năm qua, không chỉ nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học, Trường PTDTNT-THCS Krông Bông còn rất chú trọng giáo dục ý thức, kỹ năng sống cho học sinh.      

Năm học 2017-2018, Trường PTDTNT-THCS huyện Krông Bông có 4 lớp với 160 học sinh, chủ yếu là người dân tộc Êđê, M’nông, Mông, Thái, Tày, Mường. Khi mới vào trường, do lần đầu xa gia đình nên đa số các em còn rất hạn chế về kỹ năng sống. Đa số các em còn e dè, ngại tiếp xúc; sinh hoạt theo thói quen, không cẩn thận; giờ giấc sinh hoạt tùy tiện. Để giúp các em có ý thức, xây dựng nền nếp, nhà trường đã đưa nội dung giáo dục kỹ năng sống vào thời gian sinh hoạt đầu giờ, sinh hoạt tập thể, hoạt động ngoài giờ lên lớp... Thầy cô chủ nhiệm, giáo viên Tổng phụ trách Đội, tổ quản sinh thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra, nhắc nhở giúp các em hình thành những kỹ năng cơ bản để tự phục vụ, nâng cao ý thức trong sinh hoạt tập thể.

Nhờ vậy, chỉ sau một thời gian ngắn vào trường, đa số học sinh đã có nhiều chuyển biến về ý thức, xây dựng nền nếp sinh hoạt tập thể. Đồ đạc phòng ở được các em sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp; thường xuyên quét dọn, lau chùi phòng ở, phòng vệ sinh sạch sẽ. Em Hàng Pó Chua, học sinh lớp 7 tâm sự: “Khi mới vào trường, em chưa biết gấp quần áo, chăn màn; sách vở, đồ đạc cũng để lộn xộn, không gọn gàng. Từ khi được thầy cô tận tình hướng dẫn cách gấp chăn, màn; sắp xếp đồ đạc, sách vở... thì em đã tự làm được mọi việc”. Thời gian tự học được đưa ra trong thời gian biểu, dựa trên quy định của nhà trường và các em thực hiện rất nghiêm túc. Cứ đến giờ quy định, cán bộ quản sinh lại đi đến từng phòng kiểm tra, nhắc nhở. Em Lý Thị Mai học lớp 8 (nhà ở xã Cư Pui) bộc bạch: “Em ở xa 3 tháng mới về thăm nhà một lần. Thầy cô luôn hướng dẫn và nhắc nhở em nên sử dụng thời gian tự học và sinh hoạt như thế nào để đem lại hiệu quả. Giờ đã thành thói quen, ai cũng thực hiện nghiêm túc nên thầy cô ít phải nhắc nhở. Em thực hiện tốt thời gian biểu nên kết quả học tập hằng năm luôn đạt học sinh tiên tiến”.

Cán bộ quản sinh Trường PTDTNT-THCS Krông Bông hướng dẫn học sinh  gấp chăn màn.
Cán bộ quản sinh Trường PTDTNT-THCS Krông Bông hướng dẫn học sinh gấp chăn màn.

Việc sử dụng đồ dùng sinh hoạt hay sử dụng tiền vào mục đích cá nhân cũng được giáo viên thường xuyên nhắc nhở, để các em có thói quen sử dụng đúng cách, đúng mục đích. Em Giàng Văn Thành, học sinh lớp 9 (nhà ở xã Cư Đrăm) mỗi lần về nhà thường được gia đình cho 150.000 – 200.000 đồng tiêu dùng. Nhờ được thầy cô hướng dẫn, nhắc nhở việc sử dụng điện thoại vào thời gian nào, sử dụng tiền vào công việc gì thiết thực, phục vụ học tập và sinh hoạt nên Thành không tiêu xài hoang phí mà để dành tiền mua đồ dùng cá nhân, học thêm võ karate.

Nhờ học sinh có ý thức nên phòng học, phòng ở, nhà ăn tập thể, nhà đa năng, sân trường lúc nào cũng gọn gàng, sạch sẽ. Đồ đạc trong phòng được sắp xếp ngăn nắp, nền nhà luôn được lau chùi, sân trường rợp bóng cây xanh nhưng luôn sạch sẽ, không thấy lá rụng trên sân. Nhà trường không thuê lao công mà hướng dẫn cho học sinh phân công nhau quét dọn hằng ngày vào buổi sáng sớm và chiều tối. Ngoài ra, hằng tuần nhà trường đều tổ chức cho các em lao động dọn vệ sinh, trồng, chăm sóc cây xanh, chăm bồn hoa...

Trường PTDTNT-THCS Krông Bông thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp.
Trường PTDTNT-THCS Krông Bông thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp.

Được biết, để giáo dục học sinh có những kỹ năng cơ bản, có thể tự phục vụ, có kỹ năng sống tập thể, các thầy cô giáo Trường PTDTNT-THCS Krông Bông phải rất nỗ lực, tận tâm và gương mẫu trong mọi hoạt động. Ông Nguyễn Xuân Mỹ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Nhà trường xác định, nâng cao chất lượng dạy và học là nhiệm vụ hàng đầu, công tác giáo dục ý thức, kỹ năng sống cho học sinh là quan trọng, được thực hiện thường xuyên. Đến nay, đa số các em đã có được những kỹ năng cơ bản để tự phục vụ bản thân, hòa nhập rất tốt với cuộc sống tập thể và cơ bản thực hiện được bốn yêu cầu mà nhà trường đã đề ra là: viết chữ đẹp; phát âm chuẩn tiếng phổ thông; sạch sẽ; đẹp”.

         Tùng Lâm


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.