Multimedia Đọc Báo in

Chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018

08:19, 12/05/2018

Việc đăng ký dự thi THPT Quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2018 đã hoàn tất theo quy định của Bộ GD-ĐT. Hiện nay, các nhà trường cũng như học sinh khối 12 trong tỉnh đang tăng tốc ôn tập để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi.

Sau đây là trao đổi giữa phóng viên Báo Đắk Lắk với ông PHẠM ĐĂNG KHOA, Giám đốc Sở GD-ĐT xung quanh công tác chuẩn bị cho kỳ thi.

Giám đốc Sở GD-ĐT Phạm Đăng Khoa.
Giám đốc Sở GD-ĐT Phạm Đăng Khoa.

°Đến thời điểm này, thí sinh của tỉnh Đắk Lắk đã hoàn thành đăng ký dự thi THPT Quốc gia và xét tuyển ĐH, CĐ năm 2018. Vậy xin ông cho biết kết quả đăng ký cụ thể của thí sinh?

Đến ngày 20-4 (kết thúc thời hạn đăng ký), toàn tỉnh có 22.188 thí sinh đăng ký dự thi THPT Quốc gia năm 2018, giảm khoảng 200 thí sinh so với kỳ thi năm 2017. Trong đó có 18.965 học sinh đang học lớp 12 tại các trường THPT, 1.527 thí sinh đang học lớp 12 tại các trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên, 345 thí sinh đã hoàn thành chương trình lớp 12 nhưng chưa đỗ tốt nghiệp và 1.351 thí sinh tự do đã tốt nghiệp lớp 12 đăng ký dự thi để xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng, trung cấp. Trong tổng số thí sinh đăng ký dự thi có 10.046 em đăng ký bài tổ hợp Khoa học tự nhiên, 13.171 em đăng ký thi bài tổ hợp Khoa học xã hội; và có 19.419 thí sinh đăng ký thi môn ngoại ngữ.

 Sở GD-ĐT đã tổ chức kiểm tra chéo dữ liệu của thí sinh lần thứ nhất giữa các trường. Và sau khi có kết quả năm học lớp 12, các trường sẽ tổ chức kiểm tra chéo lần thứ hai để kịp thời phát hiện, điều chỉnh những thông tin sai sót cho thí sinh.

°Sở GD-ĐT xây dựng phương án tổ chức thi THPT Quốc gia năm 2018 như thế nào nhằm tạo thuận lợi tối đa cho thí sinh, thưa ông?

Cũng như kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017, năm nay tỉnh Đắk Lắk tổ chức một cụm thi do Sở GD-ĐT chủ trì dành cho tất cả thí sinh của địa phương. Sở GD-ĐT dự kiến bố trí 2 điểm thi tại Trường Đại học Tây Nguyên và Trường Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk cho thí sinh tự do dự thi chỉ để lấy kết quả xét tuyển đại học, cao đẳng. Còn đối với thí sinh đăng ký dự thi để lấy kết quả xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng được bố trí ở 35 điểm thi tại các trường THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên. Các điểm thi được bố trí phù hợp, tạo thuận lợi tối đa cho thí sinh, các thí sinh tự do được lựa chọn điểm thi phù hợp với điều kiện và yêu cầu cá nhân. Bộ GD-ĐT cũng đã có quyết định phân công Trường Đại học Tây Nguyên, Trường Đại học Duy Tân (Đà Nẵng), Trường Đại học Buôn Ma Thuột và Trường Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk phối hợp với Sở GD-ĐT tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018.

Nhân viên khảo thí Trường THPT Cao Bá Quát đang tư vấn cho học sinh lớp 12 làm hồ sơ  đăng ký dự thi THPT Quốc gia năm 2018.
Nhân viên khảo thí Trường THPT Cao Bá Quát đang tư vấn cho học sinh lớp 12 làm hồ sơ đăng ký dự thi THPT Quốc gia năm 2018.

°Nội dung kiến thức thi THPT Quốc gia năm 2018 không chỉ nằm trong chương trình lớp 12 như các năm trước, mà có thêm kiến thức của chương trình lớp 11, điều này gây không ít lo lắng cho thí sinh. Về phía Sở GD-ĐT đã có sự chỉ đạo như thế nào trong công tác dạy học, ôn tập nhằm chuẩn bị kiến thức, tâm thế cho thí sinh?

Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 cơ bản được giữ ổn định như kỳ thi năm học trước, nhưng có một số điều chỉnh về kỹ thuật như: Rút ngắn thời gian chuẩn bị giữa hai môn thi thành phần từ 20 phút (năm 2017) xuống còn 10 phút (năm 2018); Điểm thi được làm tròn đến 2 chữ số thập phân; Hạ khung điểm ưu tiên trong xét tuyển đại học, cao đẳng nhằm đảm bảo sự công bằng cho các thí sinh. Và thêm một điểm mới quan trọng là nội dung đề thi không chỉ nằm trong chương trình lớp 12 như các năm trước, mà sẽ có thêm phần kiến thức của chương trình lớp 11.

Về sự thay đổi này, một mặt Sở GD-ĐT chỉ đạo các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên trong tỉnh thông báo đến thí sinh; mặt khác các trường có phương án tổ chức dạy học, tổ chức ôn tập để chuẩn bị kiến thức cho học sinh. Theo đó, sau khi kết thúc chương trình lớp 12, các trường sẽ tổ chức ôn tập, tổ chức thi thử cho học sinh theo nguyện vọng, yêu cầu của phụ huynh, học sinh. Sở GD-ĐT cũng đã làm việc với một công ty cung ứng phần mềm để hỗ trợ cho các trường học, hỗ trợ cho học sinh ôn tập kiến thức thông qua hệ thống quản lý phần mềm. Theo đó, các em tự kiểm tra kiến thức của mình qua hệ thống này để kịp thời bổ sung kiến thức, đặc biệt là kiến thức lớp 11. Như vậy các em sẽ có sự chuẩn bị về tâm lý, tâm thế, và cả kiến thức để hoàn thành tốt kỳ thi quan trọng này.

Năm nay điểm ưu tiên xét tuyển đại học, cao đẳng có thay đổi nên ít nhiều ảnh hưởng đến kết quả trúng tuyển của thí sinh. Vì vậy, thí sinh cần nỗ lực nhiều hơn trong học tập để đạt kết quả tốt, đồng thời cân nhắc, tính toán lựa chọn ngành học, trường học phù hợp để tăng cơ hội trúng tuyển.

°Xin cảm ơn ông!

         Nguyên Hoa (thực hiện)


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.