Multimedia Đọc Báo in

Những cô học trò giỏi tiêu biểu người dân tộc thiểu số

09:14, 25/05/2018

Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh THCS năm học 2017-2018 do Sở GD - ĐT tổ chức trong tháng 4 vừa qua có 49 thí sinh người dân tộc thiểu số (DTTS) tham dự, trong đó có nhiều em đạt kết quả đáng tự hào. Điển hình như em Đinh Thị Minh Phương (dân tộc Tày, học sinh lớp 9 Trường THCS Lê Quý Đôn, huyện Krông Năng) đã xuất sắc giành giải Nhất ở bộ môn Ngữ văn; em H’Glim Ayŭn (dân tộc Êđê, học sinh lớp 9 Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Cư M’gar) giành giải Nhì ở bộ môn Lịch sử...

Học văn là niềm đam mê

Minh Phương là học sinh giỏi toàn diện ở tất cả các môn học, thường có mặt trong các kỳ thi học sinh giỏi. Năm học 2016-2017,  khi đang học lớp 8, Phương đã tham gia 4 kỳ thi cấp tỉnh và đạt kết quả đáng khích lệ như: Giải Ba kỳ thi Tích hợp liên môn và được chọn dự thi cấp quốc gia; giải Khuyến khích các kỳ thi giải Toán, giải Vật lý và tiếng Anh qua mạng. Ngoài thành tích trong học tập, em còn là “cây” văn nghệ, một MC (người dẫn chương trình) của Liên đội Trường THCS Lê Quý Đôn với giọng nói trong trẻo, ấm áp và hết sức diễn cảm.

Minh Phương đang dẫn chương trình trong một  hoạt động của trường.
Minh Phương đang dẫn chương trình trong một hoạt động của trường.

Tuy giỏi đều các môn nhưng văn học vẫn luôn là niềm đam mê mãnh liệt của cô trò nhỏ người dân tộc Tày này. Những bài viết ở chương trình phát thanh măng non của Liên đội, những bài báo tường nhân ngày 20-11, những bài phát biểu của em trong các diễn đàn… là những bài văn mà em đã viết bằng cả niềm say mê. Để có thể học giỏi môn Văn, Phương luôn cố gắng tự học, tự nghiên cứu, tranh thủ thời gian đến thư viện nhà trường để tìm hiểu, tham khảo thêm tài liệu, sách báo, hoặc vào mạng Internet để giải các bộ đề thi học sinh giỏi Ngữ văn.

 Khi được hỏi về ước mơ của mình, Phương chia sẻ: “Trước mắt em sẽ cố gắng thi vào lớp chuyên Văn của Trường THPT Chuyên Nguyễn Du để có điều kiện học tập tốt  hơn. Sau này em mong muốn trở thành một hướng dẫn viên du lịch để có thể giới thiệu với du khách muôn phương về quê hương tuyệt đẹp thứ nhất của em là núi rừng Việt Bắc và quê hương thứ hai là cao nguyên Đắk Lắk hùng vĩ”.

Cô học trò có kỹ năng tư duy môn Lịch sử

Với H’Glim, thành tích đạt được trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh THCS vừa qua là kết quả cả quá trình nỗ lực học tập của em. Từ lớp 1 đến lớp 9, năm nào H’Glim cũng đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi. Em say mê và học rất giỏi các môn Lịch sử, Địa lý, Ngữ văn, Sinh học.

Bí quyết để học giỏi môn Lịch sử của H’Glim là chăm chỉ, tập trung, hiểu nội dung trọng tâm để tự mình lập được dàn ý chính cho từng chương. Đặc biệt là chú trọng đến vẽ sơ đồ tư duy bài học, vẽ sơ đồ theo giai đoạn lịch sử để xâu chuỗi các sự kiện lại một cách hệ thống, không bị nhầm lẫn về mốc thời gian giữa các sự kiện. Ngoài bài giảng của thầy cô trên lớp, em luôn tìm tòi, nghiên cứu những kiến thức về lịch sử trong sách, báo, nâng cao hiểu biết xã hội qua ti vi, Internet…

H’Glim  cần mẫn  ôn bài.
H’Glim cần mẫn ôn bài.

Cô giáo Bùi Thị Trúc Thuyên, giáo viên môn Lịch sử của Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Cư M’gar nhận xét: “Glim là một học trò rất đặc biệt, có tố chất, kỹ năng tư duy môn Lịch sử. Em rất cần cù chịu khó học hỏi, với mỗi vấn đề thường có những liên tưởng về quá khứ, liên hệ với hiện tại, từ đó rút ra bài học cho mình …”.

Không chỉ học giỏi, H’Glim còn có tính cách khá mạnh mẽ, tích cực tham gia các hoạt động và phong trào chung như “Đền ơn đáp nghĩa”, lao động vệ sinh trường lớp, thi văn nghệ, thể thao… Em đã cùng đồng đội mang về cho trường giải A trong Hội thi “Giai điệu tuổi hồng” năm học 2015-2016 do Sở GD-ĐT tổ chức.

H’Glim Ayŭn tâm sự: “Em cảm thấy rất vui, hạnh phúc và tự hào khi đoạt giải Nhì trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp THCS cấp tỉnh môn Lịch sử. Thành tích đó giúp em có thêm động lực để tiếp tục vươn lên trong hành trình chinh phục tri thức phía trước…”.

Ngọc Thơm


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.