Multimedia Đọc Báo in

Xung quanh công tác tuyển sinh vào lớp 6 Trường THCS Phan Chu Trinh năm học 2018-2019

10:53, 21/05/2018
Như Báo Đắk Lắk đã thông tin, năm học 2018-2019, Trường THCS Phan Chu Trinh (TP. Buôn Ma Thuột) đổi mới hình thức tuyển sinh vào lớp 6.  Sau 3 năm xét tuyển theo theo địa bàn, năm học 2018-2019, nhà trường được phép tuyển sinh vào lớp 6 theo hình thức kết hợp xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh.
 
Việc đổi mới hình thức tuyển sinh vào lớp 6 năm học mới của Trường THCS Phan Chu Trinh nhận được sự quan tâm đặc biệt của phụ huynh, học sinh và ngay cả ngành Giáo dục. Tuy nhiên, việc quy định điều kiện tham gia kiểm tra, đánh giá năng lực tại ý 3, điểm c, mục 5.1 Kế hoạch số 22/KH-PGĐT, ngày 4-5-2018 của Phòng GD-ĐT TP. Buôn Ma Thuột về “Huy động trẻ đến trường tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2018-2019” nhận được nhiều ý kiến chưa đồng thuận. 
 
Trường THCS Phan Chu Trinh (TP. Buôn Ma Thuột).
Trường THCS Phan Chu Trinh (TP. Buôn Ma Thuột).

Vì vậy, qua xem xét kết quả đánh giá xếp loại học kỳ I năm học lớp 5 của các trường tiểu học trực thuộc, ngày 17-5-2018, Phòng GD-ĐT TP. Buôn Ma Thuột đã có Công văn số 221/PGDĐT-THCS về việc điều chỉnh điều kiện dự kiểm tra đánh giá năng lực học sinh tuyển vào lớp 6 Trường THCS Phan Chu Trinh năm học 2018-2019. Theo đó, Phòng GD-ĐT TP. Buôn Ma Thuột điều chỉnh ý 3, điểm c, mục 5.1 Kế hoạch số 22/KH-PGĐT, ngày 4-5-2018, quy định xếp loại học kỳ 1, học kỳ 2 của lớp 5 như sau: Điểm kiểm tra Toán, tiếng Việt, Lịch sử và Địa lý, Khoa học từ 9,0 điểm trở lên (Kế hoạch số 22 chỉ có điểm kiểm tra Toán, tiếng Việt). Các môn học khác, các hoạt động giáo dục: đạt mức hoàn thành (Kế hoạch số 22 là đạt mức hoàn thành tốt). Đánh giá năng lực, phẩm chất: tốt

Trao đổi với phóng viên Báo Đắk Lắk, lãnh đạo một trường tiểu học trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột cho biết, không phải bất cứ em học sinh nào cũng hoàn thành tốt môn Toán, tiếng Việt và các môn học khác. Nếu chỉ vì môn vẽ, môn hát, tiếng Anh hay môn Tin học không hoàn thành tốt mà không đủ điều kiện dự tuyển vào lớp 6 Trường THCS Phan Chu Trinh là vô lý. “Chỉ có những em học sinh có năng khiếu mới hoàn thành tốt các môn học khác và các hoạt động giáo dục, còn lại các em chỉ hoàn thành”, vị hiệu trưởng này phân tích. Do đó, ngành Giáo dục thành phố bỏ sự khống chế này là hợp lý.

Học bạ của học sinh.
Học bạ (phần đánh giá các môn học và hoạt động giáo dục) của học sinh.

Tuy nhiên việc còn quy định về xếp loại học kỳ I, học kỳ 2 của lớp 5 của Phòng GD-ĐT thành phố đang làm khó cho các trường tiểu học. Thông tư số 22, ngày 22-9-2016 sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành  kèm theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT, ngày 28-8-2014 của Bộ GD-ĐT đã giảm áp lực ghi chép nhận xét từng học sinh, giảm bớt được một phần về hồ sơ sổ sách giáo viên để tập trung các điều kiện khác giúp các em học tích cực và có tiến bộ hơn. Và Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT quy định học bạ của học sinh chỉ ghi nhận xét cuối năm học, trong khi đó Phòng GD-ĐT thành phố lại quy định xếp loại học kỳ I, học kỳ II của lớp 5. Với một trường tiểu học có vài trăm học sinh thì công việc này không hề dễ dàng.  

Theo Kế hoạch số 22/KH-PGĐT, ngày 4-5-2018 của Phòng GD-ĐT TP. Buôn Ma Thuột về “Huy động trẻ đến trường tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2018-2019”, từ ngày 28-5-2018 Trường THCS Phan Chu Trinh thu nhận hồ sơ dự tuyển; ngày 20-6-2018 tổ chức kiểm tra. Phòng GD-ĐT TP. Buôn Ma Thuột  cũng đã có hướng dẫn các trường tổ chức ôn tập cho các em có nhu cầu (có sự thống nhất của cha mẹ học sinh) bắt đầu từ ngày 21-5-2018.

Học bạ
Học bạ (phần đánh giá năng lực, phẩm chất) của học sinh.

Thiết nghĩ, việc tuyển sinh vào lớp 6 Trường THCS Phan Chu Trinh bằng hình thức kiểm tra, đánh giá năng lực kết hợp với xét tuyển sẽ góp phần nâng cao chất lượng tuyển sinh vào trường. Để đánh giá đúng năng lực học tập của một học sinh cần phải đánh giá suốt cả quá trình học tập một cách toàn diện và kết hợp với đánh giá thông qua bài kiểm tra năng lực đầu vào. Điểm xét tuyển là điểm trung bình cộng của các tổng điểm số điểm tính theo kết quả xếp loại giáo dục và đánh giá giáo dục của 5 năm học tiểu học cộng với trung bình cộng các điểm kiểm tra năng lực của hai môn Toán và tiếng Việt, sau đó chia 2 rồi mới cộng với điểm ưu tiên. Điểm trúng tuyển sẽ là kết quả kiểm tra năng lực kết hợp với kết quả học tập ở cấp tiểu học, cộng với điểm ưu tiên.

Mặc dù vậy, hiện nay, khi năm học 2017-2018 chưa kết thúc (chưa tổng kết năm học), nhiều phụ huynh đã tất tả lo tìm kiếm chỗ ôn luyện cho con em mình để “đủ tự tin” dự tuyển vào lớp 6 Trường THCS Phan Chu Trinh.
 
Theo nguồn tin của phóng viên Báo Đắk Lắk, sáng nay (21-5), Sở GD-ĐT đã có cuộc họp bàn về công tác tuyển sinh lớp 6 của TP. Buôn Ma Thuột. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.
 
Ninh Kiều
 

Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.