Multimedia Đọc Báo in

Nối dài ước mơ cho học sinh vùng biên

09:21, 01/06/2018

Thấu hiểu những khó khăn, thiếu thốn của học sinh huyện vùng biên, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, góp phần tiếp thêm tri thức, ước mơ cho các em.

Chở sách lên biên giới

Tranh thủ giờ giải lao, học sinh của Trường Tiểu học Nguyễn Đình Chiểu (xã Ia R’vê, huyện Ea Súp) lại chạy vào thư viện để tìm cho mình cuốn sách yêu thích. Trên vùng đất biên cương còn nhiều khó khăn này, sách được các em học sinh nâng niu, trân quý như những người bạn. Theo chị Lương Thị Hiển, cán bộ thư viện, những năm qua, thư viện nhà trường được quan tâm, đầu tư nhiều, hiện có trên 60 đầu sách báo với khoảng 4.000 cuốn nhưng vẫn không đáp ứng được hết nhu cầu của học sinh. Để tránh trường hợp quá tải, nhà trường phải phân chia lịch đọc theo ngày cho các khối học sinh khác nhau.

Các em học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Đình Chiểu (xã Ia R'vê, huyện Ea Súp) háo hức với sách mới được tặng.
Các em học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Đình Chiểu (xã Ia R'vê, huyện Ea Súp) háo hức với sách mới được tặng.

Tại Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Chu Văn An (xã Ia R’vê), do cơ sở vật chất thiếu thốn, xuống cấp, nên việc dạy và học gặp không ít khó khăn. Mới đây, trận mưa lớn kèm lốc xoáy diễn ra trên địa bàn càng khiến ngôi trường thêm xơ xác. Cô Nguyễn Thị Trâm, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, do thiếu phòng học và phòng làm việc, nên phòng thư viện phải kiêm nhiệm đa chức năng, vì vậy chỉ mở cửa được 3 buổi/tuần để đón học sinh. Bên cạnh đó, tủ sách thư viện còn khá nghèo nàn, trong khi nhu cầu tìm kiếm thông tin, đọc sách báo của các em lại rất lớn...

Hiểu rõ những khó khăn, thiếu thốn của học sinh vùng biên, mới đây, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã phối hợp cùng Nhà xuất bản Kim Đồng trao trên 2.000 cuốn sách, góp phần chở niềm vui và tri thức đến với các em học sinh 2 trường này. Để mang sách đến vùng biên, đoàn công tác phải vượt chặng đường dài ngoằn ngoèo, hun hút, đầy gió bụi. Vất vả là vậy, nhưng khi thấy các em háo hức với sách mới, ai ai cũng rạo rực niềm vui. Em Bùi Thị Anh Thư, học sinh lớp 5 (Trường Tiểu học Nguyễn Đình Chiểu) hồ hởi: “Các chú bộ đội tặng rất nhiều sách hay, trong đó có những cuốn em chưa bao giờ được đọc”. Còn với thầy Ngô Minh Tiến, Hiệu trưởng Trường Nguyễn Đình Chiểu thì số sách nói trên không chỉ thể hiện sự quan tâm, đồng cảm của những người lính quân hàm xanh dành cho học sinh vùng khó, mà đây còn là nguồn tri thức quý báu, đáp ứng mong mỏi rất lớn của các em bấy lâu.

Đặc biệt quan tâm học sinh khó khăn

Sát cánh cùng học sinh vùng biên có hoàn cảnh khó khăn, ngoài hoạt động tặng sách, nhiều năm qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh còn vận động, thực hiện nhiều chương trình thiết thực, thêm chắp cánh ước mơ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Các đơn vị thường xuyên sâu sát địa bàn, phân công cán bộ, chiến sĩ theo dõi, hướng dẫn học sinh học tập, rèn luyện, tạo động lực để các em thêm ý thức tự giác vượt khó.

Đơn cử, thực hiện chương trình “Nâng bước em đến trường”, nhiều năm qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã khảo sát thực tế, nhận đỡ đầu 40 học sinh các xã vùng biên vượt khó học giỏi với số tiền 500 nghìn đồng/tháng/em. Bám nắm địa bàn, lại nhiệt huyết, tận tâm với công việc, những người lính quân hàm xanh đã và đang góp phần thắp sáng tương lai của nhiều em đang đứng trước nguy cơ phải bỏ học. Em Lang Thị Nghĩa (xã Ia Lốp, huyện Ea Súp) là một trong những trường hợp như thế: bố mẹ không có công việc ổn định, chị gái lại bị bệnh nặng phải chữa trị thường xuyên khiến kinh tế gia đình càng thêm kiệt quệ. Vượt qua mọi khó khăn, Nghĩa ngày ngày vẫn đi bộ gần 5 km tới trường học chữ với hy vọng thay đổi tương lai. Rồi niềm vui đến với Nghĩa khi em được Bộ đội Biên phòng nhận đỡ đầu và tặng xe đạp…

Bộ đội Biên phòng tỉnh  trao sách tặng Trường Tiểu học Nguyễn Đình Chiểu.
Bộ đội Biên phòng tỉnh trao sách tặng Trường Tiểu học Nguyễn Đình Chiểu.

Không riêng Nghĩa, rất nhiều học sinh vùng biên cho biết các em như được tiếp thêm động lực để vươn lên nhờ các chương trình hỗ trợ ý nghĩa của Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhận thấy nhiều học sinh phải đi bộ hơn chục kilomet dưới trời nắng gắt để tới trường, những người lính quân hàm xanh lần nữa trăn trở tìm cách giúp đỡ. Vận động, ủng hộ, thậm chí bỏ tiền túi, các anh đã mang hơn 100 chiếc xe đạp lên vùng biên, góp phần chở hàng trăm ước mơ đến gần hơn với học sinh nghèo. Nhờ sự giúp sức đúng lúc, đúng hoàn cảnh của người lính biên phòng, con đường đến trường của hàng trăm học sinh trên địa bàn 4 xã vùng biên đã vơi bớt chông chênh, nhọc nhằn.

Với tâm niệm tất cả vì học sinh vùng biên, gần đây nhất, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Đắk Ruê cũng đã phối hợp cùng Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng và Nhóm thiện nguyện (Quận 1, TP. Hồ Chí Minh) thăm, tặng quà học sinh xã biên giới Ea Bung. Hiểu rõ những nỗi niềm của các em trên vùng đất khó, tại chương trình, các đơn vị đã trao 20 suất học bổng tặng học sinh nghèo vượt khó và hàng nghìn dụng cụ học tập cho học sinh các Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Ea Bung (xã Ea Bung). Đặc biệt hơn, các đơn vị đã lập ra quỹ “Nâng bước em đến trường” với mong muốn có thể hỗ trợ, giúp đỡ dài lâu học sinh vùng khó.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.