Multimedia Đọc Báo in

Ước mơ của nam sinh đạt điểm 10 môn Ngoại ngữ

07:50, 24/07/2018
Những ngày này, trong căn nhà cấp 4 cũ kỹ, chật hẹp ở con hẻm nhỏ trên đường Phan Chu Trinh (phường Thắng Lợi, TP. Buôn Ma Thuột) đông vui, náo nhiệt hơn khi có nhiều người tới chúc mừng em Lê Thanh Minh (SN 2000, học sinh lớp 12B1 Trường THPT Buôn Ma Thuột) - thí sinh duy nhất của tỉnh đạt điểm 10 môn tiếng Anh trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018.

Minh là con út trong gia đình có 3 chị em, bố là bảo vệ, còn mẹ buôn bán nhỏ. Chính vì vậy, không như nhiều bạn đồng trang lứa đang “xả hơi” sau 12 năm đèn sách, Minh ở nhà phụ giúp bố mẹ. Minh tâm sự: “Bố em làm bảo vệ nên công việc rất vất vả, mẹ thì tờ mờ sáng đã phải xuống các huyện mua bắp trái về luộc rồi rong ruổi quanh thành phố bán kiếm tiền nuôi chúng em ăn học. Vì vậy, em luôn tự nhủ phải cố gắng học thật tốt để không phiền lòng bố mẹ”.

Em Lê Thanh Minh bên góc học tập của mình.
Em Lê Thanh Minh bên góc học tập của mình.

Trong Kỳ thi THPT Quốc gia  năm 2018, môn Ngoại ngữ được đánh giá là khó so với đề thi của các năm trước, cả tỉnh có tới 38 bài thi bị điểm liệt nên việc Minh đạt được điểm tuyệt đối ở môn thi này khiến nhiều người khâm phục. Theo em Minh, đạt điểm 10 môn tiếng Anh khiến em rất vui mừng nhưng không quá bất ngờ, bởi đây là môn “sở trường” của mình. “Sau khi nhận đề thi em đọc qua một lượt thấy đề vừa sức nên làm bài xong khá sớm. Sau đó em rà soát kỹ từng câu để có đáp án chính xác nhất. Làm bài xong em chắc chắn mình sẽ đạt trên 9 điểm, nhưng khi dò đáp án biết mình đạt điểm 10”, Minh nói trong tự tin.

“Bật mí” về bí quyết học môn tiếng Anh, Minh cho biết, em học kỹ, nắm chắc kiến thức ở sách giáo khoa do thầy cô truyền đạt trên lớp. Về nhà, mỗi ngày em dành khoảng hai giờ cho môn học này bằng cách đọc thêm tài liệu tiếng Anh trên mạng Internet hoặc lấy các đề thi năm trước, đề của trường chuyên để giải xem lực học của mình thế nào. Bên cạnh đó, để tạo tâm lý thoải mái và hứng thú trong môn học này em thường xem phim Âu Mỹ có phụ đề, nghe nhạc tiếng Anh và đọc các bài viết bằng tiếng Anh để học từ vựng và rèn luyện cấu trúc câu. Theo Minh, đây là cách học phù hợp với mình vì khi đó vừa thư giãn lại thu nạp được nhiều kiến thức bổ ích. Ngoài ra, vì có chị gái đang học ngành Kinh doanh quốc tế với tiếng Anh khá tốt nên hai chị em thường xuyên trao đổi, chia sẻ, trò chuyện với nhau bằng tiếng Anh để cả hai cùng nâng cao kiến thức và thêm yêu thích môn học này.  

Mỗi khi học tập căng thẳng, em Lê Thanh Minh thường chơi đàn guitar để giải tỏa áp lực.
Mỗi khi học tập căng thẳng, em Lê Thanh Minh thường chơi đàn guitar để giải tỏa áp lực.

Trong kỳ thi năm nay, Minh đăng ký xét tuyển khối A1 (gồm các môn Toán, Vật lý, Ngoại ngữ) với tổng số điểm đạt được là 24,8 điểm (chưa tính điểm cộng) vào ngành Công nghệ thông tin của Trường Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh và nguyện vọng 2 vào ngành Điện - Điện tử của trường này. Minh trải lòng: “Em mơ ước làm kỹ thuật viên máy tính cho một công ty nước ngoài sau khi tốt nghiệp đại học. Hy vọng với số điểm đạt được hy vọng em có thể đỗ vào trường đại học yêu thích. Hiện tại em vẫn đang tiếp tục rèn luyện thêm tiếng Anh để cập nhật và nâng cao kiến thức ngoại ngữ”.

Không giấu vẻ tự hào khi nói về cậu con trai của mình, bà Phạm Thị Hợi (mẹ em Minh) chia sẻ: “Do công việc bận rộn nên chúng tôi ít có thời gian để chăm lo việc học tập của các con. Nhưng không phải vì thế mà chúng chểnh mảng, mà trái lại tự ý thức việc học của mình, không để bố mẹ phải nhắc nhở. Khi biết tin con là học sinh duy nhất của tỉnh đạt điểm 10 môn tiếng Anh chúng tôi vui lắm. Nhận được nhiều lời khen ngợi, chúc mừng về thành tích học tập của con trai út chúng tôi thấy vơi bớt nỗi cực nhọc trong cuộc sống vất vả mưu sinh thường ngày”.

Duy Tiến

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.