Multimedia Đọc Báo in

Chuẩn bị năm học mới cho trẻ khuyết tật

08:24, 18/08/2018
Là trường học mang tính đặc thù nên càng đến gần năm học mới, các thầy, cô giáo ở Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật tỉnh (gọi tắt là Trung tâm) lại tất bật công tác chuẩn bị để đón các em đến trường.
 
Những ngày này, không khí tại Trung tâm dường như sôi động hơn khi các cô giáo đang tổ chức sơn lại những phòng học. Người chuẩn bị cọ, người thì pha màu, chuyển đồ dùng ra hành lang… mỗi người một việc, nhưng ai cũng cẩn thận để làm đẹp phòng học cho các em. Tỉ mỉ vẽ hình ngôi sao lên tường, cô Trần Thị Mai Anh, giáo viên chủ nhiệm lớp Sóc Nâu cho biết, do kinh phí hoạt động của Trung tâm còn hạn hẹp, nên các cô phụ trách lớp bàn nhau cùng sơn và vẽ lại tường để các em có một không gian học tập sinh động. Không chỉ sơn tường, nhiều cô còn mang các bàn học, giường, đồ chơi… ra siết lại các ốc vít đã mòn. 
 
Cô giáo của Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật tỉnh vẽ những hình minh họa ngộ nghĩnh cho các em.
Cô giáo của Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật tỉnh vẽ những hình minh họa ngộ nghĩnh cho các em.
Cô Mai Anh chia sẻ, nhiều em khi chơi do không giữ gìn nên đồ chơi rất mau hỏng, đôi khi lại gây nguy hiểm cho các em nên các cô phải kiểm tra kỹ, đồ nào không dùng được phải bỏ, đồ nào còn sử dụng được thì sửa chữa… Không chỉ sơn lại lớp học mà các cô còn tranh thủ bọc lại những cuốn sách giáo khoa cũ để hỗ trợ các em có hoàn cảnh khó khăn tại Trung tâm.
 
Chuẩn bị năm học mới này, lần đầu tiên Trung tâm mở các lớp tập huấn chuyên môn cho các cô giáo đang giảng dạy tại đây. Lớp tập huấn gồm hai nội dung là tiếp cận với trẻ khiếm thính và tâm sinh lý trẻ khuyết tật. Cô Nguyễn Thị Thoa, Phó Giám đốc Trung tâm cho hay, do đặc thù của Trung tâm là các em học sinh đều bị một khiếm khuyết của cơ thể hoặc tinh thần nên việc truyền dạy nội dung và tiếp cận các em cần có phương pháp khoa học, mang tính nhân văn và gần gũi với trẻ. Mặt khác, theo nghiên cứu, những năm trở lại đây, tâm sinh lý của trẻ khuyết tật cũng có những thay đổi nên khác với mọi năm chỉ cử một đến hai giáo viên đi tập huấn, năm nay Trung tâm đã mời giảng viên, chuyên gia về tập huấn cho giáo viên tại trường.
 
Sửa chữa sân chơi tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật tỉnh.
Sửa chữa sân chơi tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật tỉnh.
Tuy đã có nhiều cố gắng, nhưng hiện nay Trung tâm vẫn gặp không ít khó khăn. Như năm học vừa qua, Trung tâm có 173 học sinh, với 17 lớp học, nhưng do còn thiếu thốn về cơ sở vật chất nên nhiều lớp phải tận dụng phòng ở ký túc xá để làm phòng học. Bên cạnh đó, bàn, ghế có thiết kế đặc thù phù hợp với các em khuyết tật cũng đã hư hỏng rất cần được bổ sung, sửa chữa kịp thời. Cùng với đó, trong những năm qua, công tác kiểm tra sức khỏe đầu vào cho các em học sinh của Trung tâm chưa được thực hiện thường xuyên, nên các giáo viên gặp rất nhiều khó khăn trong việc theo dõi, chăm sóc sức khỏe cho các em. 
 
Với nhiệm vụ chính là giáo dục, can thiệp sớm, tư vấn nhằm hỗ trợ trẻ khuyết tật sớm hòa nhập cộng đồng nên Trung tâm rất cần các cấp, ngành quan tâm nâng cao nhận thức về giáo dục hòa nhập, tổ chức tập huấn kỹ năng, đào tạo, bồi dưỡng cho giáo viên, cán bộ, nhân viên để nâng cao chất lượng giáo dục và kỹ năng sống cho trẻ khuyết tật, giúp trẻ có đủ điều kiện hòa nhập với cộng đồng. 
 
Nguyễn Gia
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.