Multimedia Đọc Báo in

Cô học trò nghèo đậu ba trường đại học

11:01, 21/08/2018

Hoàn cảnh khó khăn nhưng Đào Thị Thu An (SN 2000), tổ dân phố 1, thị trấn Krông Kmar, huyện Krông Bông luôn chịu khó học tập và vừa đỗ ba trường đại học.

Trò chuyện với An được biết, ba mẹ em đã ly dị cách đây 6 năm, nhà có ba chị em gái thì chị lớn đã đi lấy chồng xa, còn An và người em út ở cùng mẹ trong căn nhà thuê cũ kỹ. Không có ruộng, vườn, nhà cửa, mẹ em cũng không có nghề nghiệp ổn định nên thu nhập chính của gia đình chỉ trông chờ vào gánh hàng rong bán ở vỉa hè mỗi tối. Ba em bệnh tật lại ở xa nên không phụ giúp được gì.

Góc học tập suốt nhiều năm của An. Ảnh: K.Lê
Góc học tập suốt nhiều năm của An. Ảnh: K.Lê

Hoàn cảnh gia đình khó khăn, An không có điều kiện học tập như nhiều bạn bè. Ban ngày đến trường, tối về lại phụ giúp mẹ bán hàng, nhưng An luôn đạt kết quả học tập tốt với danh hiệu học sinh giỏi suốt 12 năm học. Bên cạnh đó, An cũng đoạt giải trong nhiều cuộc thi như thi tiếng Anh qua mạng cấp tỉnh bậc THCS, Hội khỏe Phù Đổng bậc THPT. An tâm sự rằng đó chính là món quà mà em dành cho mẹ. Có lẽ cũng chính tình yêu thương to lớn đối với mẹ là động lực để em hoàn thành xuất sắc kỳ thi đại học khối A0 với kết quả đạt 24,5 điểm và đậu ba trường: nguyện vọng 1 vào Đại học Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh với 24,25 điểm, tiếp theo là Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh 23,25 điểm và Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh 20,6 điểm. Khi được hỏi về bí quyết học khối A0 của mình, An chia sẻ: “Em chẳng có bí quyết nào ngoài sự nỗ lực và chịu khó. Trên lớp thì lắng nghe cô giáo giảng còn về nhà lại đọc và nghiên cứu thêm nhiều tài liệu tham khảo. Biết hoàn cảnh nhà mình khó khăn, mẹ luôn phải chạy vạy từng đồng nên em chủ yếu học thêm các môn trong khối thi, còn các môn khác tự tìm tòi và mượn sách tham khảo từ thư viện nhà trường, bạn bè để tự học”.

Kết quả học tập khiến mẹ An rất vui, nhưng cũng không kém phần âu lo, khi tâm sự: “Dù vất vả, đói nghèo nhưng không muốn con phải khổ như mình nên tôi luôn động viên con cố gắng học, mẹ ngày nào còn sống thì còn cố gắng làm để con theo đuổi con chữ. Đúng là khi nhận được giấy báo con đỗ ba trường đại học, tôi mừng rơi nước mắt, nhưng rồi vừa mừng vừa lo. Lâu nay nuôi nó học cấp 3 đã thấy vất vả lắm rồi, giờ con lên đại học, sống nơi phố xa thì mẹ biết xoay xở đâu ra tiền để chu cấp”. Vì thế, khi được hỏi về nguyện vọng của mình sau này, An nghĩ ngay đến mẹ. Em mong muốn học tốt ở Trường Đại học Ngoại thương mà mình đã chọn và sau khi tốt nghiệp có thể phụ giúp mẹ chăm lo cho gia đình, nuôi em út ăn học để vượt qua những khó khăn trong cuộc sống.

Khả Lê

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.