Multimedia Đọc Báo in

Niềm vui của thầy và trò vùng sâu

09:06, 20/08/2018
Sau nhiều năm miệt mài “gieo chữ” trong những lớp học tạm bợ, xuống cấp, những ngày tựu trường đầu năm học 2018-2019, thầy và trò Trường Tiểu học Cư Pui II (huyện Krông Bông) đón nhận niềm vui khôn xiết khi công trình 12 phòng học mới được khánh thành, bàn giao và đưa vào sử dụng. 
 
Niềm vui của các giáo viên Trường Tiểu học Cư Pui II khi được tài trợ xây dựng 12 phòng học theo chuẩn quốc tế.
Niềm vui của các giáo viên Trường Tiểu học Cư Pui II khi được tài trợ xây dựng 12 phòng học theo chuẩn quốc tế.
Vượt qua quãng đường ngoằn nghoèo dài hơn 80 km với nhiều “ổ voi, ổ gà”, chúng tôi mới đến được Trường Tiểu học Cư Pui II nằm ở thôn Ea Lang (xã Cư Pui). Trên đường đi, cô Trần Thị Xuyên, Phó Hiệu trưởng nhà trường đã kể lại rất nhiều kỷ niệm “dở khóc dở cười” về những chuỗi ngày gian nan gieo chữ nơi vùng sâu này. 
 
Trường ở thôn Ea Lang là điểm chính của Trường Tiểu học Cư Pui II, ngoài ra còn có 5 điểm trường ở các buôn: Khanh, Khóa, Ea Uôl, Cư Tê, Ea Rớt. Năm học 2018-2019, trường có 63 cán bộ, giáo viên, nhân viên; tuyển sinh 46 lớp học với 1.245 học sinh, trong đó trên 90% là học sinh dân tộc thiểu số, chủ yếu là dân tộc H’Mông. Trước đây, thầy cô giáo phải quấn xích vào lốp xe, băng rừng, lội suối đến tận nhà vận động học sinh đi học. Những tháng mùa mưa, đường trơn trượt, nhiều người ngã dúi dụi, quần áo lấm lem bùn đất nhưng chẳng ai từ bỏ nghiệp “gieo chữ” bởi tình yêu nghề, thương học trò vùng sâu nghèo khó, vất vả, ham học hỏi đã tiếp thêm động lực cho cô và trò nơi đây. 
 
Giáo viên Trường Tiểu học Cư Pui II kiểm tra các phòng học mới được bàn giao để chuẩn bị cho năm học mới 2018-2019.
Giáo viên Trường Tiểu học Cư Pui II kiểm tra các phòng học mới được bàn giao để chuẩn bị cho năm học mới 2018-2019.
Gương mặt cô Xuyên rạng ngời hẳn lên khi kể về những đổi thay của cơ sở hạ tầng và cả những phòng học mới vừa được tài trợ xây dựng. Những năm gần đây, được sự quan tâm, đầu tư của Nhà nước, địa phương, đường vào thôn Ea Lang đã được nhựa hóa, bê tông hóa, cầu cũng được xây dựng kiên cố hơn, tạo thuận lợi trong sinh hoạt, sản xuất, học tập của người dân và các em học sinh. Niềm vui như được nhân lên khi Văn phòng Hợp tác quốc phòng, Đại sứ quán Hoa Kỳ, Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương (ODC) Hoa Kỳ tài trợ 590 nghìn USD xây dựng phòng học cho Trường Tiểu học Cư Pui II. Công trình được xây dựng trên diện tích hơn 1.240 m2, gồm một khu nhà 2 tầng 12 phòng học, 2 phòng giáo viên, các công trình phụ trợ, nhà vệ sinh, hệ thống cấp nước, điện thắp sáng, các trang thiết bị phục vụ dạy, học như: bàn ghế, bảng chống lóa...
 
“Công trình được bàn giao đưa vào sử dụng không chỉ mang ý nghĩa nhân văn, tình hữu nghị mà còn tạo môi trường thuận lợi để học sinh được hưởng lợi, học tập, giảm bớt khó khăn, thiếu thốn cho ngành Giáo dục về xây dựng cơ sở vật chất cho học sinh vùng khó khăn, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Ban giám hiệu và học sinh của trường sẽ có trách nhiệm bảo quản, sử dụng, phát huy hiệu quả của công trình” – cô T rần Thị Xuyên , Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Cư Pui II.

Mở cửa các phòng học cho chúng tôi tham quan, cô Trần Thị Xuyên không giấu được niềm vui: “Trước khi xây dựng, nhà thầu đã tiến hành rà soát bom mìn, chống lún, chống mối mọt, chống sét. Các phòng học, trang thiết bị đều được xây dựng, lắp đặt theo đúng tiêu chuẩn quốc tế, có đường đi dành cho người khuyết tật. Ngay cả nhà vệ sinh cũng khang trang, sạch sẽ. Đây đúng là ngôi trường trong mơ của cô và trò vùng sâu. Có 12 phòng học mới, năm nay nhà trường sẽ đưa thêm 4 lớp với khoảng 120 học sinh về học ở đây”.

Là người gắn bó với sự nghiệp trồng người hơn 32 năm, trong đó hơn một nửa thời gian dạy học ở điểm trường thôn Ea Lang, cô Nguyễn Thị Nga xúc động cho biết,16 năm dạy học ở đây nên đã chứng kiến sự khó nhọc, vất vả, thiếu thốn trăm bề của cô và trò. Toàn trường chỉ có 10 phòng học, trong đó có 3 phòng học tạm bợ do phụ huynh tự đóng góp xây dựng bằng gỗ tạm, nền đất, không có điện thắp sáng. Những hôm mưa to, gió tạt mạnh cả cô và trò phải lánh tạm lên dãy phòng học cấp 4 cũng đã xuống cấp, sập xệ. Năm học này được tài trợ xây dựng 12 phòng học mới đẹp ngoài sức tưởng tượng nên tất cả thầy cô đều mừng rơi nước mắt. 
 
Không chỉ các thầy cô giáo mà phụ huynh học sinh cũng vui mừng khôn xiết khi dãy phòng học mới được khánh thành, bàn giao đưa vào sử dụng đúng dịp năm học mới 2018-2019. Chị Lê Thị Doan, một phụ huynh nhà ở gần trường cho hay: “Hôm khánh thành trường tôi cũng vào tham quan và thấy các phòng học đều khang trang, rộng rãi, có bàn ghế, bảng mới nên rất phấn khởi vì con mình từ nay sẽ được học tập trong ngôi trường sạch đẹp”. 
 
Nguyễn Xuân
 
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.