Multimedia Đọc Báo in

Niềm vui mới ở điểm trường vùng biên

10:34, 26/08/2018
Lọt thỏm giữa bốn bề còn khá hoang vu với những cung đường đất bùn lầy lội, Trường Mầm non Hoa Phượng (phân hiệu thôn 19) thuộc xã Ea Rốk, huyện biên giới Ea Súp vừa khánh thành trong niềm vui lớn của cô trò và người dân nơi đây.
 
Muôn vàn gian khó
 
Để vào được thôn 19, chiếc xe bán tải phải mất gần nửa ngày đường, trong đó có không ít lần gầm gừ khi cố qua các đoạn dày đặc ổ voi, ổ gà. Tiết kiệm thời gian (không đi đường vòng), đoàn công tác đi bộ khoảng vài trăm mét, men theo con đường làng lầy lội để vào thăm điểm Trường Mầm non Hoa Phượng. 
 
Bà Đinh Thị Ánh Nguyệt, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Phượng cho hay, trường có tất cả ba điểm, gồm: thôn 11 (hai điểm trường) và thôn 19 (là nơi tập trung học tập của các em trên địa bàn hai thôn 19 và 14). Toàn trường có khoảng 245 học sinh, nhưng nơi học tập của 50 em thuộc điểm trường thôn 19 là khó khăn hơn cả. Do thiếu thốn cơ sở vật chất nên nhiều năm liền cả cô và trò nơi đây phải dạy và học trong một căn phòng tạm bợ, dựng bằng ván gỗ, cứ mưa lớn là bị dột ướt, còn nắng lại chật chội, nóng nực.
 
Niềm vui của học sinh Trường Mầm non Hoa Phượng (xã Ea Rốk, huyện Ea Súp) khi có trường học mới.
Niềm vui của học sinh Trường Mầm non Hoa Phượng (xã Ea Rốk, huyện Ea Súp) khi có trường học mới.
Có 10 năm gắn bó với nghề, cô Cao Thị Kim Tình, giáo viên Trường Mầm non Hoa Phượng khó lòng quên những kỷ niệm mà mình và các đồng nghiệp đã từng trải. Quãng đường 6 km từ nhà đến điểm trường, nhất là mùa mưa khiến cô nhiều lần dở khóc dở cười. Cô Tình kể lại: mùa mưa, các giáo viên đến trường đều phải mang ủng chống bùn, do đường trơn trượt nên té xe trở thành chuyện như cơm bữa. Nhớ có năm nghỉ Tết xong, cô và trò tá hỏa vì gần như toàn bộ sách vở, dụng cụ học tập bị mối mọt gặm phá nham nhở. “Chữa cháy” cho kỳ học mới, các cô vừa phải động viên học sinh, vừa mượn tài liệu photo lại.
 
Với học sinh, việc đến trường cũng không hề dễ dàng hơn. Do thiếu thốn cơ sở vật chất nên lớp lá và lớp chồi phải học ghép. Để được học bán trú, nhiều học sinh lớp lá lại phải ngược đường khoảng chục cây số ra điểm trường chính. Khó khăn, tốn kém thời gian, công sức, nhưng lũ trẻ vẫn chăm chỉ đến lớp mỗi ngày…  
 
Cùng xây tương lai 
 
Thấu hiểu những khó khăn, thiệt thòi của trẻ em vùng sâu, vùng xa, mới đây, Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh đã phối hợp cùng tổ chức Espérance (Thụy Sĩ) xây dựng điểm trường mới thôn 19.
Điểm trường gồm hai phòng học, một phòng giáo viên, giếng nước, hệ thống vệ sinh… có tổng kinh phí xây dựng 850 triệu đồng do tổ chức Espérance tài trợ và trực tiếp làm chủ đầu tư theo hình thức “Chìa khóa trao tay”. Trên địa bàn huyện vùng biên do điều kiện kinh tế, xã hội khó khăn nên vẫn còn nhiều phòng học tạm, mượn công trình công cộng thì việc có được phân hiệu mới khang trang là niềm hạnh phúc lớn đối với đông đảo phụ huynh, giáo viên và nhất là học sinh. 
 
Ngay trong lễ khánh thành, các đại biểu dễ dàng cảm nhận được niềm vui của con trẻ. Các em xúng xính áo quần đẹp, chạy quanh ngôi trường, đùa vui tươi cười và hồn nhiên biểu diễn các tiết mục văn nghệ “cây nhà lá vườn” tặng  khách quý. Hình ảnh trong trẻo của các trẻ thơ khiến mọi mỏi mệt vì vượt quãng đường xa cả trăm cây số của đoàn công tác gần như tan biến.
 
Đại diện tổ chức Espérance tặng quà cho các em học sinh.
Đại diện tổ chức Espérance tặng quà cho các em học sinh.
Ông Nguyễn Văn Nhiệm, Phó Chủ tịch UBND huyện Ea Súp bày tỏ: "Một ngôi trường với cơ sở vật chất tương đối đầy đủ sẽ giúp các bậc phụ huynh thêm yên tâm gửi con em đến trường. Chúng tôi tin tưởng tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường sẽ luôn đem hết tâm huyết của mình vì học sinh thân yêu, tạo mọi điều kiện để các em được học tập trong môi trường trong lành, thân thiện".
 
Hân hoan đón nhận điểm trường mới, nhưng lãnh đạo Trường Mầm non Hoa Phượng vẫn canh cánh lo bởi còn nhiều khó khăn phía trước. Hiện nay, điểm trường vẫn còn thiếu tường rào bảo vệ, cây xanh và khu vui chơi cho trẻ. Mặt khác, đường dẫn vào điểm trường dù khá dài, nhưng vẫn chỉ là con đường đất, thường xuyên bị đọng nước, bùn lầy mùa mưa, gây khó khăn cho việc đi lại của các em học sinh. Nhà trường rất mong có sự hỗ trợ kinh phí nhằm tiếp tục hoàn thiện các hạng mục còn lại. 
 
Với tinh thần chung tay, chung lòng giúp đỡ của mọi người, các em nhỏ trên địa bàn thôn 14 và 19 của xã Ea Rốk đã và đang háo hức đón năm học mới tràn đầy yêu thương, hạnh phúc.
 
Ngoài Trường Mầm non Hoa Phượng (phân hiệu thôn 19), tổ chức Espérance đã tài trợ xây dựng ba điểm trường khác, gồm các điểm trường Mầm non: xã Ea Pil (huyện M'Đrắk), Họa Mi (xã Krông Na, huyện Buôn Đôn), Sao Mai (xã Cư Né, huyện Krông Búk). 
 
Quỳnh Anh
 
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.