Multimedia Đọc Báo in

Sôi động thị trường trước thềm năm học mới

08:39, 20/08/2018
Gần đến ngày khai giảng năm học mới, thị trường đồ dùng học tập đang ngày một sôi động hơn. Khảo sát tại một số nhà sách cho thấy nhu cầu mua sắm và sử dụng những mặt hàng như sách giáo khoa (SGK), vở viết, bút, thước... của học sinh các cấp tăng mạnh. Các nhà sách lớn hay cửa hàng bán lẻ luôn tấp nập phụ huynh và học sinh đi mua sắm.
 
Phụ huynh, học sinh lựa chọn tập vở tại Nhà sách Giáo dục.
Phụ huynh, học sinh lựa chọn tập vở tại Nhà sách Giáo dục.
Anh Lê Xuân Trường (thôn 11, xã Ea Pil, huyện M’Đrắk) cho hay, tranh thủ lúc rảnh rỗi, vợ chồng anh đến Nhà sách Giáo dục để mua sắm sách vở và đồ dùng học tập cho cô con gái năm nay lên lớp 6. Nhìn chung, các loại sách ở đây rất đa dạng, phong phú với nhiều đầu sách, đầy đủ các loại sách tham khảo và giá cả khá hợp lý. Để tạo điều kiện cho con được học tập thuận lợi, anh chị mua đủ bộ SGK theo chương trình học, bên cạnh đó lựa chọn những sách tham khảo hợp lý để cháu đọc, tìm hiểu thêm trong quá trình học tập...
 
Để đáp ứng nhu cầu thị trường SGK, đồ dùng học tập trong toàn tỉnh, Công ty Cổ phần Sách – Thiết bị trường học Đắk Lắk đã nhập về hơn 4,2 triệu bản sách (tương đương 45,56 tỷ đồng); hơn 1 triệu cuốn vở (tương đương gần 4 tỷ đồng) và dành khoảng 25 tỷ đồng cho văn phòng phẩm, đồ dùng học tập.
 
Ông Trương Văn Băng, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Sách - Thiết bị trường học Đắk Lắk, Trưởng Nhà sách Giáo dục cho biết, nhằm đáp ứng thị trường sách năm học 2018-2019, Công ty đã chủ động nguồn hàng từ hơn 2 tháng trước. Số lượng cũng như chất lượng sản phẩm đảm bảo đáp ứng nhu cầu thị trường. Bên cạnh đó, Công ty cũng tăng cường nhân viên ở tất cả các cửa hàng để phục vụ tốt nhu cầu bán lẻ. Với sự đa dạng chủng loại về sách, hệ thống nhà sách, cửa hàng của Công ty đã chú trọng đến việc trưng bày, sắp xếp một cách khoa học theo từng thể loại, từng bậc học và từng bộ môn, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng khi tìm kiếm, lựa chọn...
 
Phụ huynh tìm mua sách giáo khoa tại Nhà sách FAHASA.
Phụ huynh tìm mua sách giáo khoa tại Nhà sách FAHASA.
Cũng như mọi năm, các bộ sách đầu cấp như lớp 1, lớp 6 và lớp 10 bán chạy hơn các khối còn lại. Hiện một bộ SGK theo chương trình học (chưa kể sách tham khảo) có giá dao động từ 100.000 - 300.000 đồng/bộ. Hầu hết các nhà sách đều triển khai chương trình khuyến mãi trước thềm năm học mới, theo đó nhiều loại SGK, sách tham khảo được giảm giá từ 10 - 15%.
 
“Theo chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm học 2019-2020 học sinh lớp 1 sẽ học SGK chương trình giáo dục phổ thông mới nên các nhà xuất bản hạn chế in ấn; mặt khác năm nay lứa tuổi “rồng vàng” cũng vào lớp 1, vì vậy SGK lớp 1 có thể rơi vào tình trạng thiếu cục bộ. Công ty sẽ cố gắng điều chỉnh tối đa lượng hàng tiêu thụ để tránh tình trạng thiếu sách cũng như tồn đọng sách...” - Ông Trương Văn Băng , Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Sách – Thiết bị trường học Đắk Lắk.

Chị Nguyễn Thị Thắm, Cửa hàng trưởng FAHASA Buôn Ma Thuột cho biết, đồng hành với các em học sinh nhân dịp năm học mới 2018-2019, Công ty FAHASA có nhiều chương trình khuyến mãi như: giảm giá 10% đối với các loại SGK và sách bổ trợ giảm từ ngày 1-5 đến ngày 31-8, giảm giá 15% đối với sách tham khảo từ ngày 1-7 cho đến ngày 30-9, giảm giá 10% đối với sách giáo trình ngoại văn từ ngày 25-5 đến ngày 30-9... Nhìn chung, nhu cầu mua sắm của phụ huynh, học sinh tăng mạnh từ cuối tháng 7 đến cuối tháng 8; bình quân doanh thu của Nhà sách dao động khoảng 60-70 triệu đồng/ngày.

Bên cạnh thị trường SGK được cung ứng khá đầy đủ, thị trường đồ dùng học tập cũng rất đa dạng về kiểu dáng, đảm bảo về chất lượng. Các nhãn hiệu nổi tiếng được sản xuất trong nước như Hồng Hà, Bến Nghé, Thiên Long... chiếm phần lớn tại các cửa hàng và được người tiêu dùng ưu ái lựa chọn vì chất lượng tốt, giá cả ổn định, hình thức đẹp. Đối với vở viết, xuất hiện nhiều loại giấy đẹp, có tác dụng chống lóa mắt với mức giá dao động từ 8.000 - 18.000 đồng/cuốn; bút viết có giá từ 3.000 - 28.000 đồng/chiếc tùy loại…
 
Có thể nói, với sự đa dạng về mẫu mã, chủng loại, thị trường SGK, đồ dùng học tập đã đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm phục vụ cho năm học mới của phụ huynh, học sinh. Tuy nhiên, để lựa chọn sản phẩm tốt, phụ huynh và học sinh nên tìm mua ở những địa chỉ tin cậy để có sự yên tâm về giá cả cũng như chất lượng, tránh tình trạng mua phải sách giả, sách lậu.
 
 
 
Lan Anh
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.