Multimedia Đọc Báo in

Hành trang cần thiết cho tân sinh viên

08:42, 16/09/2018

Bước chân vào ngưỡng cửa đại học là bước sang một chặng đường mới. Đối với mỗi tân sinh viên, bên cạnh niềm vui khi được bước chân vào ngưỡng cửa đại học, họ còn đối mặt với bao khó khăn, thử thách trong học tập và sinh hoạt. Vì vậy, việc chuẩn bị hành trang cho các tân sinh viên khi vào đại học là hết sức cần thiết.

Có lẽ khó khăn nhất đối với tân sinh viên chính là việc tiếp cận với phương pháp học tập hoàn toàn mới. Ở đại học, phương pháp dạy và học rất đa dạng, linh hoạt và thay đổi không như ở bậc phổ thông. Trong giờ học, ngoài yêu cầu kiến thức lớn thì mỗi sinh viên cần phải biết trao đổi, thảo luận, tự nghiên cứu, sáng tạo... Trường đại học còn khuyến khích sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học.

Để bắt nhịp với các phương pháp học mới này, sinh viên phải tự tìm tòi và tìm hiểu bài học, chương trình từ các nguồn tài liệu khác nhau. Vì vậy, mỗi sinh viên cần trang bị cho bản thân kỹ năng và phương pháp học tập phù hợp nhất, đặc biệt là việc tự học, tự nghiên cứu. Ngoài học tập trên giảng đường, sinh viên nên chủ động liên hệ với bạn bè, thầy cô và các anh chị đi trước để được hướng dẫn và giúp đỡ những phần kiến thức chưa nắm vững. Điều này rất cần thiết giúp cho sinh viên đạt kết quả học tập tốt.

Niềm vui của các tân sinh viên Trường Đại học Buôn Ma Thuột trong ngày hội đón tân sinh viên. Ảnh: Khả Lê
Niềm vui của các tân sinh viên Trường Đại học Buôn Ma Thuột trong ngày hội đón tân sinh viên. Ảnh: Khả Lê

Mặt khác, mỗi tân sinh viên cần tham gia các buổi sinh hoạt đầu khóa như chương trình “chào đón tân sinh viên”, tham gia “tuần sinh hoạt công dân” hoặc các chương trình tư vấn kỹ năng học tập để có bí quyết và kỹ năng học tập tốt chuyên ngành của mình đã lựa chọn.

Một khó khăn với tân sinh viên là khả năng giao tiếp và trang bị kỹ năng sống cho bản thân. Muốn khắc phục điều này, mỗi tân sinh viên cần phải phát triển năng lực giao tiếp và rèn kỹ năng mềm thông qua việc tham gia các hoạt động Đoàn - Hội trong nhà trường như: tham gia tiếp sức mùa thi, thanh niên tình nguyện, mùa hè xanh, hiến máu nhân đạo; tích cực tham gia các câu lạc bộ đội - nhóm hoặc tham gia các cuộc thi về học thuật, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, tham gia ngày hội việc làm... Thông qua đó, các bạn tân sinh viên sẽ dần phá bỏ được rào cản tự ti, thụ động, lười biếng, biết khám phá năng lực và sở thích của bản thân, tăng sự năng động, tự tin trong giao tiếp và học tập.

Có thể nói, cánh cửa đại học chính là nơi giúp cho mỗi tân sinh viên có thể hiện thực hóa giấc mơ của mình, là nơi tân sinh viên được trải nghiệm, được rèn đức, luyện tài. Để có được thành công trong học tập, mỗi tân sinh viên cần biết tự cố gắng, tự học tập, nghiên cứu và phải biết chủ động đón đầu, đi đầu để tự hoàn thiện mình, từ đó mới có thể tự tin để bước vào đời.

Cao Nguyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.