Multimedia Đọc Báo in

Làm sao để học tốt tiếng Anh?

05:52, 23/09/2018

Tiếng Anh dù khó nhưng sẽ học tốt nếu biết cách học đúng. Để học tốt tiếng Anh thì trước hết và quan trọng nhất là từ vựng.

Bạn nên học từ vựng càng nhiều càng tốt. Chúng ta hãy tưởng tượng môn tiếng Anh như một tòa nhà và từ vựng giống như những viên gạch. Để xây được nhà to thì cần nhiều gạch, để xây dựng những tòa tháp thì cần rất nhiều gạch. Vậy vấn đề đặt ra là học từ mới thế nào cho hiệu quả? Hồi còn học đại học, tác giả bài viết này được cô giáo dạy ngoại ngữ khuyên là nên viết mỗi từ thật nhiều lần, khi đó giống như ta ký chữ ký của mình, viết nhiều sẽ quen dần và tạo phản xạ tự nhiên. Đối với người mới học thì từ mới rất ít ký tự và dễ nhớ. Tuy nhiên, học càng lên cao thì từ càng nhiều ký tự và khó nhớ. Nếu ta học thuộc từ nhiều ký tự được thì sau đó từ ít ký tự sẽ trở nên dễ nhớ. Chúng ta vừa viết vừa nhẩm. Chẳng hạn, ta viết “Restaurant” thì trước khi viết cho thuộc ta phải nhớ nghĩa tiếng Việt của nó (nhà hàng), rồi vừa viết vừa nhẩm “re sờ tau ran t”. Tôi đã viết để nhớ từ này trong ba dòng giấy A4, còn bạn?

Nếu chỉ có từ vựng không thì chưa đủ mà phải đặt câu. Chúng ta đưa từ vựng vừa học thuộc vào trong một cấu trúc câu nào đó, khi đó từ vựng đã trở thành là của mình. Kế đến là đưa những câu của mình để luyện tập với người khác. Tốt nhất là luyện tập với người bản xứ nói tiếng Anh, không thì nói với người Việt giỏi tiếng Anh hơn mình. Kể về đưa từ vào cấu trúc câu, có chuyện vui là, có cô sinh viên thấy cấu trúc “Forget me not” (“Xin đừng quên em” - ở cuối bức thư về tình yêu họ hay viết vậy), thế rồi cô đến hỏi một cô giáo bản xứ là em có thể nói “Love me not” được không? Ý cô gái này muốn nói là “Xin đừng yêu em”, cô giáo cười và nói “không được”. Rắc rối ở tiếng Anh là vậy, không phải có công thức là ráp vào được.

Lớp học tiếng Anh miễn phí tại Trung tâm Ngoại ngữ - Tin học New Star Văn phòng Năng khiếu Anh ngữ  Quốc tế và Dịch thuật Toàn cầu (TP. Buôn Ma Thuột).
Lớp học tiếng Anh miễn phí tại Trung tâm Ngoại ngữ - Tin học New Star Văn phòng Năng khiếu Anh ngữ Quốc tế và Dịch thuật Toàn cầu (TP. Buôn Ma Thuột).

Khi ta có từ, có cấu trúc câu thì nên luyện tập với người biết nói tiếng Anh. Bạn có thể nói sai nhưng không sao, bạn sẽ tốt lên dần. Nếu được luyện nói cùng những người đến từ các nước Anh, Úc, Mỹ thì tuyệt vời. Mỗi khi luyện tập nhớ nhắc người ta là “Nếu tôi nói sai thì bạn sửa cho tôi nhé”, nếu không nói vậy họ thường không sửa vì sợ bạn xấu hổ. Chúng ta luyện tập càng nhiều càng tốt, trong quá trình luyện tập thì ta càng thấy nhiều cấu trúc và cách dùng từ của họ. Trừ trong giờ làm việc hết sức nghiêm túc, còn các lúc khác họ rất sẵn lòng chỉ dẫn cho bạn. Giáo sư hướng dẫn luận văn thạc sĩ của tôi ở Hàn Quốc kể khi ông đi học ở Anh, ông ra quán nhậu để luyện tập vì nơi đó ai cũng ngà ngà say nên dễ bắt chuyện và nhờ đó tiếng Anh của ông nâng cao trông thấy, ông còn biết nói cả tiếng lóng với họ.

Khi có từ vựng nhiều, có cấu trúc nhiều thì bạn nên đọc sách truyện hoặc tài liệu bằng tiếng Anh. Cách này cực kỳ hữu ích và nhờ nắm vững nhiều từ vựng và cấu trúc câu, bạn sẽ đọc mà không thấy chán. Luyện nghe và viết hằng ngày sẽ giúp tiếng Anh của bạn cải thiện rõ nét. Bạn cũng nên học cách dịch nữa.

Bạn hãy tưởng tượng học tiếng Anh cũng giống như leo lên dốc cao, mới leo thì mệt mỏi và muốn bỏ cuộc nhưng khi đã leo đến đỉnh dốc thì có nhiều hoa tươi, trái ngọt trên đó và con đường tiếng Anh sẽ bằng phẳng. Vậy bao lâu thì lên đến đỉnh dốc? Theo tôi, với trí tuệ bình thường, nếu chăm chỉ khổ luyện thì trong vòng 3 - 5 năm là bạn có thể cơ bản thành thạo tiếng Anh.

Lê Văn Vượng

(Nghiên cứu sinh tại Australia)


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.