Multimedia Đọc Báo in

Bất an vì trường lớp xuống cấp

11:26, 12/10/2018

Thực trạng trường, lớp xuống cấp, thiếu thốn trang thiết bị dạy học đã trở thành nỗi lo lắng ở nhiều trường học trên địa bàn huyện Krông Bông.

Bước vào năm học mới 2018 - 2019 này, Trường Tiểu học Ea Trul (xã Ea Trul) có đến 690 học sinh nhưng chỉ với 16 phòng học, trong đó có 6 phòng tạm. Để giải quyết tình trạng thiếu phòng học, nhiều năm nay nhà trường phải mượn tạm nhà văn hóa buôn Tluôt để làm nơi dạy cho học sinh lớp 1. Chính vì vậy nên mỗi khi buôn có việc cần họp hành thì giáo viên phải cho học sinh nghỉ học, sau đó dạy bù vào cuối tuần. Theo quan sát của chúng tôi, từ khuôn viên, bàn ghế, ánh sáng của nhà văn hóa buôn không bảo đảm theo yêu cầu dạy học, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của học sinh.

Mối mọt ăn rỗng cửa sổ và các bức vách ở Trường Tiểu học Yang Reh.
Mối mọt ăn rỗng cửa sổ và các bức vách ở Trường Tiểu học Yang Reh.
 
“Huyện Krông Bông mong muốn tỉnh và các ngành chức năng sớm có giải pháp, hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học để thầy, cô giáo và các em học sinh yên tâm học tập, sinh hoạt trong môi trường an toàn”.
 
Ông Lê Xuân Quý, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Krông Bông

Không chỉ các điểm trường lẻ thiếu thốn cơ sở vật chất mà ngay cả điểm trường chính Trường Tiểu học Ea Trul cũng đã bị xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng. Nhiều phòng học ở đây đã xuất hiện vết nứt trên tường, bong tróc từng mảng lớn; trần thấm dột, ẩm mốc. Nguy hiểm hơn khi những cây trụ gỗ chống trần hành lang đã bị mối mọt ăn. Thầy Nguyễn Văn Tiến, Hiệu trưởng cho biết, để chuẩn bị cho năm học mới, nhà trường cố gắng tự khắc phục, gia cố những hạng mục hư hỏng như: quét sơn, lợp mái, làm trần nhựa một số lớp học… Tuy nhiên, đó chỉ là những giải pháp tạm thời, chắp vá vì thực chất dãy nhà này đã được xây dựng từ năm 1979, có thể đổ sập bất cứ lúc nào.

Tương tư, tại Trường Tiểu học Yang Reh (xã Yang Reh) cũng không mấy khả quan hơn. Năm học này trường có 610 học sinh nhưng chỉ có 18 phòng học, còn thiếu 4 phòng so với nhu cầu thực tế. Để bảo đảm cho học sinh vùng sâu, vùng xa được đến trường, ngoài điểm trường chính, nhà trường còn duy trì thêm 3 điểm trường lẻ và hầu hết phòng học đều là tạm bợ. Tại điểm trường buôn Yang Reh có 2 dãy nhà với 5 phòng học, tuy nhiên cứ hễ trời mưa là giáo viên phải lấy xô, chậu để hứng nước, còn học sinh thì nháo nhác lo chuyển chỗ ngồi do trần nhà bị dột. Công trình nhà vệ sinh mặc dù được đầu tư xây dựng nhưng lại không có nước để sử dụng. Nhiều năm nay giáo viên phải phân công nhau đi xin nước ở nhà dân hoặc hứng nước mưa để phục vụ nhu cầu sinh hoạt. Em Y Thành Êban, học sinh lớp 4B điểm trường buôn Yang Reh kể: Có lần em đang ngồi học thì có khúc gỗ bị mối ăn kèm theo vài viên ngói rơi xuống ngay bên cạnh. May mắn không có ai bị thương nhưng bây giờ cứ mỗi lần trời mưa to là em lại nhìn lên trần nhà đề phòng…

Nhà vệ sinh Trường Tiểu học Yang Reh phải ngưng hoạt động do không có nước.
Nhà vệ sinh Trường Tiểu học Yang Reh phải ngưng hoạt động do không có nước.

Theo ông Lê Xuân Quý, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Krông Bông, cơ sở vật chất thiếu thốn, trường lớp xuống cấp… khiến học sinh phải học trong các phòng học tạm bợ, dột nát như hiện nay xảy ra ở hầu hết các xã trên địa bàn huyện. Đây là tình trạng khó khăn chung của nhiều trường học trên địa bàn huyện, riêng bậc tiểu học có 387 phòng học thì phòng bán kiên cố và phòng tạm chiếm tới 279 phòng. Do cơ sở vật chất trường học chưa đáp ứng được yêu cầu nên hiện chỉ có 11/25 trường tiểu học đạt tiêu chí học 2 buổi/ngày.

Như Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nỗ lực ngăn chặn “tín dụng đen” xâm nhập học đường
Mặc dù các lực lượng chức năng của tỉnh Đắk Lắk liên tục có các biện pháp trấn áp, truy quét, nhưng các ổ nhóm "tín dụng đen" vẫn có dấu hiệu hoạt động trái pháp luật. Hiện nay, học sinh là nạn nhân mà các đối tượng này hướng đến.