Multimedia Đọc Báo in

Chiếc máy tuốt bắp cá nhân của hai học sinh vùng biên

11:57, 06/10/2018

Nhìn ông bà, cha mẹ cực khổ với công việc đồng áng, hai em Bun Si Súc Lào và Nguyễn Thị Tường Loan, học sinh lớp 9B Trường THCS Võ Thị Sáu, xã Krông Na (huyện Buôn Đôn) đã sáng tạo nên chiếc máy tuốt bắp cá nhân.

Sản phẩm “Máy tuốt bắp cá nhân” của các em đã giành giải Nhất cấp huyện và giải Ba cấp tỉnh Cuộc thi “Sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho học sinh THCS” năm học 2017 - 2018. Bun Si Súc Lào và Tường Loan đều là học sinh giỏi nhiều năm liền và rất đam mê sáng tạo khoa học kỹ thuật. Khi Cuộc thi “Sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho học sinh THCS” được phát động cũng là lúc nông dân xã Krông Na đang thu hoạch bắp. Vì diện tích trồng bắp không nhiều, đường vào rẫy bắp lại khó đi, xe tuốt bắp không thể vào được, bố mẹ của Tường Loan và Bun Si Súc Lào phải tuốt bắp thủ công bằng tay rất lâu và vất vả. Thực tế đó giúp các em nảy ra sáng kiến sáng tạo một chiếc máy tuốt bắp.

Sau khi hình thành ý tưởng, Tường Loan và Bun Si Súc Lào vẽ bảng mẫu của chiếc máy và thực hiện lắp ráp dưới sự hướng dẫn của thầy Trần Sơn Vũ, giáo viên môn Thể dục của Trường THCS Võ Thị Sáu. Ba thầy trò đã mua một số thiết bị cần thiết như dây điện, lưỡi dao, bánh xích… và tiến hành chế tạo máy. Chiếc máy tuốt bắp cá nhân có hai cơ chế vận hành là bằng điện và tay. Chiếc máy gồm trục quay, trục xe đạp, lồng tuốt, mô tơ, xích… Khi bật công tắc lên, bỏ bắp vào lồng thì lưỡi dao sẽ tự tuốt bắp ra khỏi cùi. Khi không có điện, người sử dụng có thể tháo bộ phận của máy ra và lắp bàn quay xe đạp vào, cho bắp vào lồng và dùng lực tay quay bàn quay xe đạp, lưỡi dao sẽ chạy và tuốt bắp ra.

Hai em  Nguyễn Thị Tường Loan, Bun Si Súc Lào và thầy hướng dẫn cùng chiếc máy tuốt bắp cá nhân.
Hai em Nguyễn Thị Tường Loan, Bun Si Súc Lào và thầy hướng dẫn cùng chiếc máy tuốt bắp cá nhân.

Với chiếc máy tuốt bắp này, trong 1 giờ đồng hồ, người sử dụng có thể tuốt được 50 kg bắp hạt, nhanh hơn gấp nhiều lần so với việc thực hiện thủ công bằng tay mà lại không vất vả. Thầy Trần Sơn Vũ, giáo viên hướng dẫn chia sẻ: “Khi các em có ý tưởng làm chiếc máy này, tôi rất khuyến khích và động viên các em phát triển ý tưởng. Trong quá trình làm máy, các em cũng gặp một số khó khăn. Với vai trò là người hướng dẫn, tôi đã chỉ dẫn các em khắc phục khó khăn và hoàn thiện máy. Có thể nói, đây là ý tưởng rất hay, chiếc máy có tính ứng dụng cao trong thực tế. Đó cũng là lý do sản phẩm đã đoạt giải cao tại cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật các cấp”.

Với niềm đam mê sáng tạo khoa học kỹ thuật, Nguyễn Thị Tường Loan và Bun Si Súc Lào đang ấp ủ ý tưởng mới cho Cuộc thi “Sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho học sinh THCS” năm nay. Chúc các em tiếp tục gặt hái thành công với niềm say mê của mình.

Thanh Mười


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.