Multimedia Đọc Báo in

Điểm sáng trong phong trào khuyến học, khuyến tài ở M'Đrắk

09:37, 26/10/2018

Hội Khuyến học thị trấn M'Đrắk (huyện M’Đrắk) hiện có 16 chi hội; trong đó có 12 chi hội tổ dân phố, 3 chi hội trường học và 1 chi hội cơ quan, với 1.258 hội viên, đạt tỷ lệ 20,44% so với tổng số hộ dân.

Với phương châm “mỗi hộ gia đình là một hội viên khuyến học”, những năm qua, Hội Khuyến học thị trấn M'Đrắk đã đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức trong cán bộ, hội viên và nhân dân về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; phát động các phong trào thi đua xây dựng quỹ hội, xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học...

Bên cạnh đó, Hội Khuyến học thị trấn đã có những cách làm hay, sáng tạo, vận dụng linh hoạt thực tiễn để xã hội hóa nguồn lực đầu tư cho khuyến học. Trong 5 năm, Quỹ Khuyến học toàn thị trấn đã thu được gần 100 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, các cấp Hội đã tổ chức trao trên 100 suất quà, 2 suất học bổng, 1 chiếc xe đạp và nhiều suất hỗ trợ khác cho học sinh có thành tích cao trong học tập, học sinh nghèo vượt khó. Hội Khuyến học thị trấn còn tích cực vận động hội viên tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, các buổi truyền thông sức khỏe cộng đồng, tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, các quy định của địa phương do các cấp, các ngành tổ chức. Đây chính là hình thức học tập ngoài nhà trường, đáp ứng yêu cầu cần gì, học nấy, phù hợp với hình thức tổ chức cho mọi người tham gia học tập suốt đời trong “Xã hội học tập”.

Ông Trương Văn Hóa (giữa), hội viên Chi hội khuyến học  tổ dân phố 3  (thị trấn M'Đrắk) được Huyện Hội tặng Giấy khen gia đình hiếu học tiêu biểu  giai đoạn  2016 - 2018.
Ông Trương Văn Hóa (giữa), hội viên Chi hội khuyến học tổ dân phố 3 (thị trấn M'Đrắk) được Huyện Hội tặng Giấy khen gia đình hiếu học tiêu biểu giai đoạn 2016 - 2018.

Nhờ vậy, công tác khuyến học, khuyến tài trên địa bàn thị trấn có nhiều chuyển biến; nhiều gia đình đã tự nguyện tham gia và có những cách làm hay trong việc khuyến khích, giáo dục, động viên con em học tập. Toàn thị trấn hiện có 723 gia đình được công nhận gia đình học tập, 5 dòng họ học tập, 3 hội đồng hương học tập, 4 đơn vị học tập và 12/12 tổ dân phố đạt danh hiệu cộng đồng học tập.

Trong hai năm 2016 và 2017, Hội Khuyến học thị trấn M’Đrắk đã được Hội Khuyến học tỉnh tặng Giấy khen có thành tích xuất sắc trong phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Tiêu biểu trong số các tổ dân phố có Chi hội khuyến học tổ dân phố 1 đã phát huy vai trò nòng cốt trong tuyên truyền, vận động các tổ chức và cá nhân tham gia công tác khuyến học, khuyến tài. Hiện Chi hội có 100 hội viên khuyến học, 6 dòng họ được công nhận dòng họ học tập cấp cơ sở. Hằng năm, Chi hội đã vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp, xây dựng quỹ hoạt động gần 10 triệu đồng để khen thưởng học sinh đạt thành tích cao trong học tập, hỗ trợ các gia đình hội viên khó khăn mua sách vở, đồ dùng học tập đầu năm học... Nhờ vậy, trên địa bàn tổ dân phố, 100% học sinh đến tuổi đều được đi học, không có tình trạng học sinh bỏ học; trung bình mỗi năm tổ dân phố có 5 học sinh trở lên thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng; 100% hội viên đăng ký gia đình học tập các cấp.

Bên cạnh các tập thể, ở thị trấn M'Đrắk ngày càng xuất hiện nhiều gia đình điển hình trong phong trào hiếu học. Tiêu biểu như gia đình ông Trương Văn Hóa, hội viên khuyến học Chi hội tổ dân phố 3. Từ quê hương Hà Tĩnh vào thị trấn M’Đrắk lập nghiệp từ năm 1987, thấm thía nỗi nhọc nhằn do không có điều kiện đến trường nên dù vất vả tới mấy, vợ chồng ông Hóa vẫn cố gắng cho 3 người con ăn học. Thấu hiểu sự vất vả của cha mẹ, các con của ông luôn cố gắng học hành, đạt được những thành tích đáng tự hào. Con gái lớn của ông Hóa hiện đã tốt nghiệp Trường Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh, con gái thứ hai hiện là sinh viên năm thứ ba Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội và con trai út là học sinh giỏi của Trường THCS Hùng Vương. Không chỉ vận động con, cháu tích cực học tập, ông Hóa còn vận động các gia đình trong dòng họ thành lập quỹ khuyến học, kịp thời động viên con em nỗ lực học tập, đi đầu trong phong trào sản xuất ở địa phương.

Mỹ Sự


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nỗ lực ngăn chặn “tín dụng đen” xâm nhập học đường
Mặc dù các lực lượng chức năng của tỉnh Đắk Lắk liên tục có các biện pháp trấn áp, truy quét, nhưng các ổ nhóm "tín dụng đen" vẫn có dấu hiệu hoạt động trái pháp luật. Hiện nay, học sinh là nạn nhân mà các đối tượng này hướng đến.